Theo lời khai tại tòa của Phan Văn Anh Vũ, khi CQĐT tiến hành làm rõ nội dung vụ án và hành vi sai phạm của bị cáo, bị cáo nhận thấy bản thân không vi phạm.

Vũ ‘nhôm’ khẳng định làm đúng nên không giao nộp tài sản

Thu Anh | 28/01/2019, 17:23

Theo lời khai tại tòa của Phan Văn Anh Vũ, khi CQĐT tiến hành làm rõ nội dung vụ án và hành vi sai phạm của bị cáo, bị cáo nhận thấy bản thân không vi phạm.

Chiều 28.1, HĐXX TAND TP.Hà Nội tiếp tục phiên xét xử vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Theo cáo trạng, quá trình điều tra, ban đầu Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) thừa nhận hành vi phạm tội và có đơn xin giao nộp 7 tài sản do phạm tội mà có để khắc phục hậu quả. Đến nay Phan Văn Anh Vũ không thừa nhận hành vi phạm tội mà còn có đơn xin không giao nộp 7 tài sản này.

Trả lời câu hỏi của luật sư tại tòa, Vũ “nhôm” cho biết khi khởi tố vụ án và bị bắt tạm giam, bị cáo thấy buồn, hoang mang, tinh thần không ổn định. Khi đó, bị cáo được CQĐT khuyên nên giao nộp tài sản vì đó là những tài sản vi phạm pháp luật. Không muốn làm ảnh hưởng tới gia đình, vợ con và cũng không ham hố tài sản, bị cáo đã có đơn xin giao nộp tài sản.

Tuy nhiên, theo lời khai của Vũ “nhôm”, trong quá trình điều tra và theo nhận thức của bị cáo, việc chuyển nhượng những dự án nàyđều là tiền của cá nhân; bị cáo nhận thấy việc làm của mình là đúng pháp luật cho phép nên đã làm đơn xin không giao nộp tài sản này.

Các bị cáo tại tòa - Ảnh chụp màn hình

Theo cáo trạng, trong quá trình điều hành Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty CP Nova Bắc Nam 79, Phan Văn Anh Vũ đã lợi dụng danh nghĩa của Bộ Công an để đề nghị các Bộ, ngành và chính quyền địa phương cho thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của các dự án nhà, đất công sản có diện tích lên tới hàng ngàn m2 ở các vị trí đắc địa tại hai thành phố lớn là TP.Đà Nẵng và TP.HCM, trái quy định của pháp luật.

7 nhà, đất công sản, dự án bất động sản với tổng diện tích 6.723,87m2 nhà và 26.759,9m2 đất, tổng trị giá là 2.517.856.000.000 đồng; gồm: (1) Nhà, đất tại số 319 Lê Duẩn (phường Tân Chính, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng); (2) Nhà đất tại số 16 Bạch Đằng (phường Thạch Thang, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng); (3) Khu đất đường Ngô Quyền (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng); (4) Khu đất Dự án Vệt du lịch ven biển từ Vegas Resort đến Khu du lịch Bến Thành Non Nước (đường Trường Sa, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng); (5) Nhà, đất tại số 15 Thi Sách (Quận 1, TP.HCM); (6) Nhà, đất tại số 8 Nguyễn Trung Trực (Quận 1, TP.HCM) và (7) Nhà, đất tại số 129 Pasteur (phường 6, quận 3, TP.HCM).

Bị cáo Phan Hữu Tuấn trả lời câu hỏi của các luật sư- Ảnh chụp màn hình

Giao nhiệm vụ không có văn bản?

Làm rõ vai trò, nhiệm vụ của bản thân khi là nhân viên tình báo của Tổng cục V, Bộ Công an, bị cáo Vũ khai chỉ được Tổng cục V giao nhiệm vụ làm kinh tế. Bị cáo được giao nhiệm vụ hoàn toàn không có văn bản nhưng chiến lược giao rất bài bản, có lộ trình.

Tuy nhiên, bị cáo Phan Hữu Tuấn (nguyên Trung tướng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục V, Bộ Công an) cho rằng việc giao nhiệm vụ cho Vũ có lập kế hoạch, việc tuyển chọn, giao định hướng nghiệp vụ đều bằng văn bản, báo cáo lãnh đạo phê duyệt. Nói về công ty bình phong (Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty CP Nova Bắc Nam 79), theo bị cáo Tuấn, định hướng cho các công ty là trở thành công ty bình phong mạnh, xây dựng công ty có thương hiệu.

Theo cáo trạng, bị cáo Phan Hữu Tuấn là người trực tiếp quản lý, chỉ đạo hoạt động nghiệp vụ đối với Phan Văn Anh Vũ; sau khi Nguyễn Hữu Bách soạn thảo, Phan Hữu Tuấn đã trực tiếp ký ban hành hoặc ký nháy để tham mưu, trình lãnh đạo Bộ Công an ký ban hành các văn bản; tạo điều kiện và giúp sức tích cực cho Vũ “nhôm” thực hiện các hành vi phạm tội đối với 6 dự án nhà đất công sản.

Cụ thể, gồm Nhà đất tại số 16 Bạch Đằng, Đà Nẵng; Khu đất Công viên An Đồn cũ, Đà Nẵng; Khu đất Dự án đường ven biển Sơn Trà - Điện Ngọc, Đà Nẵng; Nhà, đất 15 Thi Sách, TP.HCM; Nhà, đất số 8 Nguyễn Trung Trực, TP.HCM và Nhà, đất số 129 Pasteur, TP.HCM; gây thiệt hại cho Nhà nước 1.134.400.084.503 đồng. Khai trước tòa, bị cáo Tuấn khẳng định chỉ làm đề xuất và không có tư lợi gì.

Trong vụ án này, 2 bị cáo nguyên là Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành (SN 1959) và Trần Việt Tân (SN 1955) bị truy tố và đưa ra xét xử về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

3 bị cáo khác gồm: Phan Văn Anh Vũ (SN 1975, Chủ tịch HĐQT Công ty Xây dựng Bắc Nam 79, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Nova Bắc Nam 79); Nguyễn Hữu Bách (SN 1963, nguyên Đại tá, Phó cục trưởng, Bộ Công an); Phan Hữu Tuấn (SN 1955, nguyên Trung tướng, Phó tổng Cục trưởng, Bộ Công an), cùng bị truy tố và đưa ra xét xử về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Nhã Thanh

Vũ ‘nhôm’: Mọi hoạt động đều báo cáo Tổng cục

Vũ ‘nhôm’ có đơn đề nghị không giao nộp tài sản
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vũ ‘nhôm’ khẳng định làm đúng nên không giao nộp tài sản