Ông Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho hay, theo thông tin của Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Hòa Bình, trước đó sở có được người dân phản ảnh có chuyện một xe tải 2,5 tấn bơm dầu đổ trộm ra suối Trâm vào đêm 8.10. Sau đó khu vực này có mưa to khiến số dầu nhớt lan nhanh đến kênh dẫn nước của nhà máy nước mặt sông Đà.

Vụ nước ở Hà Nội có mùi lạ: Xe tải đổ trộm dầu nhớt gần nhà máy nước sông Đà

Bùi Trí Lâm | 14/10/2019, 17:15

Ông Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho hay, theo thông tin của Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Hòa Bình, trước đó sở có được người dân phản ảnh có chuyện một xe tải 2,5 tấn bơm dầu đổ trộm ra suối Trâm vào đêm 8.10. Sau đó khu vực này có mưa to khiến số dầu nhớt lan nhanh đến kênh dẫn nước của nhà máy nước mặt sông Đà.

Ngày 14.10, Bộ Tài nguyên - Môi trường tổ chức họp báo thường kỳ. Trả lời báo chí về tình trạng nước sạch ở Hà Nội có mùi lạ khiến người dân hoang mang, trong khi có thông tin nói dầu nhớt tràn ra kênh gần nhà máy nước sạch sông Đà, ông Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết trước thông tin người dân phản ảnh về tình trạng ấy, Tổng cục Môi trường đã trao đổi với Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Hòa Bình để nắm thông tin.

Theo ông Thức, qua báo cáo nhanh từ Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Hòa Bình, ở khu vực thượng nguồn sông Đà có con suối tên suối Trâm. Suối này chảy vào kênh và kênh có hướng nước chảy vào khu vực nhà máy nước sạch sông Đà.

Ông Thức cho biết, theo thông tin của Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Hòa Bình, trước đó sở có được người dân phản ảnh chuyện một xe tải 2,5 tấn bơm dầu đổ trộm ra suối Trâm vào đêm 8.10. Sau đó khu vực này có mưa to khiến số dầu nhớt lan nhanh đến kênh dẫn nước của nhà máy nước mặt sông Đà. Công nhân nhà máy cũng phát hiện dầu trên kênh vàvớt dầu.

"Tổng cục Môi trường đã đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo công an truy tìm chiếc xe tải này. Còn theo sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Hòa Bình, số dầu loang đã được thu gom, sở đã triển khai lấy mẫu nước phân tích", ông Thức cho hay.

"Đây là hành động thiếu trách nhiệm của doanh nghiệp nào đó, trong khi nguồn nước sông Đà rất quan trọng, là nguồn nước cung cấp chính nước sinh hoạt cho hàng vạn hộ dân, nếu không kiểm soát tốt sẽ ảnh hưởng đến chất lượng nước”, ông Thức nói.

Vậy nguồn nước sinh hoạt lấy từ sông Đà liệu đã đảm bảo an toàn? ÔngThức cho biếtđã lấy mẫu xét nghiệm và vẫn phải chờ kết quả.

Về việc xử lý trách nhiệm của nhà máy nước sạch sông Đà khi phát hiện ra dầu loang mà vẫn dùng để sản xuất nước sạch, ông Thức cho biết đã giao cho Cục Môi trường miền Bắc làm việc với sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh HòaBình để làm rõ trách nhiệm.

Liên quan đến vấn đề này, Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) đã có văn bản gửi Sở Xây dựng Hà Nội về việc quản lý vận hành nhà máy từ ngày 9 - 11.10.2019. Trong đó có diễn giải về dây chuyền công nghệ xử lý nước tại nhà máy.

Viwasupcocho biết, vào khoảng 12 giờ ngày 9.10.2019, nhân viên bảo vệ phát hiện ngoài cửa kênh dẫn nước hồ có váng chưa rõ nguyên nhân. Sau đó bảo vệ đã báo lãnh đạo công ty cho hướng xử lý.

Ngay sau khi nhận được thông tin, nhà máy đã đóng van cấp nước bể chứa trung gian và tiến hành xúc xả toàn bộ nước thông qua van xả cặn đoạn từ nhà máy về đến bể chứa trung gian.

Về việc xử lý váng dầu, Viwasupco đã sử dụng phao, gối hút dầu chuyên dụng trên kênh dẫn nước hồ 500m làm khu vực tách dầu và thu gom, vị trí đặt phao. Cửa kênh nhận nước dẫn nước từ hồ Đầm Bài đến Trạm bơm hồ nhưng cho chắn rác tại cuối kênh.

Về xử lý công nghệ, công ty thực hiện chắn bổ sung than hoạt tính vào khu xử lý để tăng cường xử lý, cũng như châm tăng hóa chất xử lý trong đó có clo theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế là 0,8 mg/l.

Để tìm nguyên nhân xuất hiện váng dầu, đơn vị đã huy động toàn bộ cán bộ công nhân viên nhà máy đi kiểm tra và thông báo với công an xã, chính quyền địa phương, công an huyện để điều tra, làm rõ -Viwasupco cho biết.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
20 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ nước ở Hà Nội có mùi lạ: Xe tải đổ trộm dầu nhớt gần nhà máy nước sông Đà