Tại phiên xét hỏi chiều 28.2, khi trả lời những câu hỏi liên quan đến khoản vay 500 tỉ đồng, bị cáo Hà Văn Thắm khẳng định ông Danh đã lừa đảo để lấy tiền của ngân hàng.

Vụ OceanBank: Hà Văn Thắm bác lời khai của Phạm Công Danh

Thu Anh | 28/02/2017, 18:53

Tại phiên xét hỏi chiều 28.2, khi trả lời những câu hỏi liên quan đến khoản vay 500 tỉ đồng, bị cáo Hà Văn Thắm khẳng định ông Danh đã lừa đảo để lấy tiền của ngân hàng.

Sau hơn 1 ngày công bố bản cáo trạng, chiều 28.2, phiên xử bước vào phần xét hỏi, các bị cáo bịcách ly khi trả lời tòa.

Liên quan tới số tiền 500 tỉ đồng mà Oceanbank cho Phạm Công Danh vay, Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank,khaicó biết Phạm Công Danh, Hứa Thị Phấn và cũng là người giới thiệu ông Danh mua Ngân hàng Đại Tín từ bà Phấn như cáo trạng đã nêu.

Cũng tại phiên tòa chiều nay 28.2, bị cáo Thắm khẳng định trong khoản vay 500 tỉ đồng có mộtsố tình tiết không đúng, cụ thể là Thắm khẳng địnhkhông hề bàn bạc với ông Danh trước đó.

Hà Văn Thắm khai: “Khi tiếp nhận hồ sơ khoản vay 500 tỉ đồng tôi có nhận điện thoại của bà Phấn, và bà Phấn có nói rằng đang phải bỏ tài sản để thế chấp cho Danh vay tiền, hồ sơ tín dụng đang trên bàn, cháu nên ký hộ cho nhanh”.

Trước lời khai của Thắm tại tòa, HĐXX dẫn lời khai của Phạm Công Danh tại cơ quan điều tra, Danh khai nhận đã thống nhất và bàn bạc với Thắm vềkhoản vay 500 tỉ đồng, nhưng bị Thắm bác bỏ ngay lập tức.

“Cho Công ty Trung Dung vay tiền và biết ông Danh là chủ sở hữu của Công ty Trung Dung, tôi nghĩ rằng Trung Dung có giá trị thương mại dựa trên nguồn thu chênh lệch. Khi vay kèm theo các điều kiện tiên quyết giải ngân là Công ty Trung Dung phải có ý kiến bằng văn bản cho OceanBank và sử dụng vào đúng mục đích, đầu tư vào sân vận động Đà Nẵng nhưng sau đó công ty không sử dụng đúng mục đích đó”, Hà Văn Thắm khai.

Trong suốt quá trình khai báo hôm nay, Hà Văn Thắm khẳng định không hề có sự bàn bạc với ông Danh, và OceanBank không thu được nợ là trách nhiệm của Ngân hàng Đại Tín.

Đối chất ngay tại tòa, Phạm Công Danh được triệu tập với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan khai nhận rằng do khó huy động vốn, cân đối thanh khoản của Ngân hàngĐại Tín nên dẫn tới việc vay tiền của OceanBank.

Số tiền này bị án Danh chuyển vào tài khoản của bà Hứa Thị Phấn tại Đại Tín để mua lại khoản nợ của người phụ nữ này theo thỏa thuận trước đó với Hà Văn Thắm. Bị án Phạm Công Danh cũng cho biếtbà Phấn cũng không được sử dụng số tiền này. Số tiền này đang ở Ngân hàngĐại Tín sau này đổi tên là VNCB và bây giờ là CB.

Theo cáo trạng, đầu năm 2012, NHNNcó chủ trương tái cơ cấu và sápnhập các ngân hàng TMCP yếu kém. Do muốn thâu tóm một số ngân hàng TMCP về Ngân hàng Đại Dương nên Hà Văn Thắm đến gặp bà Hứa Thị Phấn là cổ đông lớn, đại diện nhóm cổ đông của Ngân hàng TMCP Đại Tín đặt vấn đề chuyển giao Ngân hàng Đại Tín cho Thắm.

Ngày 23.2.2012, bà Phấn giao cho cháu gái là thành viên của HĐQT, Phó giám đốc Ngân hàng ĐạiTín ký hợp đồng kinh tế với Hà Văn Thắm để bán hơn 84,92% vốn điều lệ của Ngân hàng Đại Tín.

Sau khi cho người vào điều hành, tiếp quản Ngân hàng Đại Tín, phát hiện một số khoản vay lớn, dư nợ xấu không có khả năng thu hồi cũng như nhiều mối quan hệ phức tạp giữa bà Phấn và nhóm khách hàng nên Hà Văn Thắm nảy sinh ý định chuyển nhượng lại Ngân hàng Đại Tín.

Hà Văn Thắm có quen biết Phạm Công Danh, Chủ tịch HĐQT Công ty Thiên Thanh. Khi Thắm không muốn tiếp cận Ngân hàng Đại Tín, Thắm đã gặp Danh để đặt vấn đề, Danh đồng ý mua lại Ngân hàng Đại Tín từ Thắm.

Giữa tháng 11.2012, Hà Văn Thắm, Phạm Công Danh và bà Hứa Thị Phấn bàn bạc và thống nhất với Thắm sẽ cho Danh vay 500 tỉ đồng từ Ngân hàng Đại Dương và thế chấp bằng tài sản của bà Hứa Thị Phấn. Số tiền 500 tỉ đồng mà OceanBank cho Phạm Công Danh vay được Hà Văn Thắm và Danh thống nhất sử dụng pháp nhân để vay tiền là Công ty Trung Dung.

Với cương vị Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Hội đồng Tín dụng của OceanBank, Thắmcùng Nguyễn Văn Hoàn – Phó tổng giám đốcđã đồng ý và ký quyết định cho Công tyTrung Dung vay và bản chất là cho Phạm Công Danh vay 500 tỉ đồng.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ OceanBank: Hà Văn Thắm bác lời khai của Phạm Công Danh