Cuối ngày xét xử 13.12, bị cáo Saga bất ngờ đề nghị đổi phiên dịch viên với mong muốn những lời nói của bị cáo được truyền tải rõ hơn và được HĐXX chấp thuận.

Vụ sàn vàng Khải Thái: Saga bất ngờ đòi đổi phiên dịch viên

Thu Anh | 13/12/2017, 19:09

Cuối ngày xét xử 13.12, bị cáo Saga bất ngờ đề nghị đổi phiên dịch viên với mong muốn những lời nói của bị cáo được truyền tải rõ hơn và được HĐXX chấp thuận.

Chiều 13.12, HĐXX tiếp tục xét xử bị cáo Hsu Minh Jung (tức Saga, trú tại TP.Đào Viên, Đài Loan, nguyên TGĐ Công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái) cùng 6 đồng phạm bị Viện KSND Tối cao truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Các bị hại bất bình với VKS

Theo các bị hại trình bày tại tòa, họ thấy bất bình với bản luận tội của VKS: “Nếu kết luận vụ án này là lừa đảo thì chúng tôi phải làm đơn, nhưng chúng tôi chưa ai bị lừa và chưa bị lừa ngày nào, vì vậy chúng tôi không thừa nhận bị lừa”.

Bị hại Nguyễn Văn Thực cho biết cáo trạng của VKS có tính áp đặt, không đi vào lòng người – “Chúng tôi không bị hại, công ty Khải Thái không nợ chúng tôi một xu”.

Bản thân ông Thực cũng cảm thấy may mắn khi được công ty cho đi thăm quan ở Đài Loan và thấy mô hình kinh doanh khách sạn là đúng. Ông Thực cho rằng mức án cho Saga và các bị cáo là quá nặng, không hợp lòng người, đề nghị xem xét lại.

Theo các bị hại, giữa tội lừa đảo và kinh doanh trái phép, việc kết luận cũng phải xem xét kỹ;tội lừa đảo thì phải có chứng cứ, tình tiết cụ thể. Một bị hại nhận thấy những hình thức lừa đảo chưa đúng hoàn toàn trong phiên tòa này. Họ sang đây kinh doanh, mở văn phòng đàng hoàng, hội thảo giới thiệu như thế nào thì họ làm đúng như vậy. Hiện Saga chưa chiếm đoạt tài sản. Vì vậy, các bị hại đề nghị xem xét bổ sung hoàn thiện hồ sơ để làm rõ thực sự Saga có lừa đảo hay không.

Hai bên gặp bất lợi vì Saga bị bắt khẩn cấp

Trước phần tranh luận của các bị hại, đại diện VKS giữ nguyên quan điểm luận tội. Cụ thể, VKS cho rằng đây là vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, sử dụng văn phòng khang trang để lừa bịp người đầu tư thiếu hiểu biết. Trong vụ án này Saga được hỗ trợ tích cực từ các đối tượng đồng phạm có trình độ học thức.

Đối đáp lại quan điểm của VKS, luật sư Nguyễn Minh Anh (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) bào chữa cho bị cáo Saga nêu quan điểm: “VKS không căn cứ vào những tình tiết của vụ án cũng như lời khai của các bên liên quan tại phiên tòa. Bản thân Saga là người Đài Loan và hoàn toàn có quyền kinh doanh tại Đài Loan mà không cần phải xin phép. Nếu có vi phạm thì là vi phạm quy định về chuyển tiền qua biên giới”.

Theo luật sư Minh Anh, việc bắt khẩn cấp Saga khi chưa có người đầu tư tố cáo đã gây bất lợi cho các bị cáo và bị hại, khiến Saga không giải quyết được nghĩa vụ cho những người đầu tư.

Với quan điểm đó, luật sư Minh Anh đề nghị VKS làm rõ căn cứ cho rằng Saga chiếm đoạt tiền. Bản thân các bị hại cho rằng phiên tòa gượng ép, mong muốn đối diện với Saga để khắc phục. Theo luật sư, việc tạo ra bản án không công tâm, trái luật có thểảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ sàn vàng Khải Thái: Saga bất ngờ đòi đổi phiên dịch viên