Vụ tai nạn thảm khốc của chiếc máy bay chở khách Jeju Air, chở theo 181 người từ Bangkok đến Hàn Quốc, đã để lại sự đau đớn và phẫn nộ trong lòng người dân cả nước, theo New York Times.
Quốc tế

Vụ tai nạn Boeing 737-800 tại Hàn Quốc đặt ra nhiều câu hỏi về 'hàng không an toàn'

Hoàng Vũ 30/12/2024 17:02

Vụ tai nạn thảm khốc của chiếc máy bay chở khách Jeju Air, chở theo 181 người từ Bangkok đến Hàn Quốc, đã để lại sự đau đớn và phẫn nộ trong lòng người dân cả nước, theo New York Times.

Chiếc máy bay lao khỏi đường băng, bốc cháy dữ dội và khiến 179 người thiệt mạng trong thảm họa hàng không tồi tệ nhất tại Hàn Quốc trong nhiều thập kỷ. Sự kiện này không chỉ gây sốc mà còn nhấn chìm đất nước vào nỗi đau và sự bất ổn chính trị vốn đã leo thang trong những ngày qua.

Ông Jang Gu-ho, một người đàn ông 68 tuổi, đã vội vàng đến sân bay Muan cùng vợ ngay sau khi nhận tin. Gia đình ông có 5 người thân trên chuyến bay: chị gái của vợ, con gái bà, con rể và hai đứa cháu nhỏ. Trong khi vợ ông không ngừng rơi nước mắt, ông Jang chỉ biết ngồi yên, cố kìm nén nỗi đau mà ông mô tả như "bị sét đánh".

cuu-ho.png
Lực lượng ứng cứu khẩn cấp vẫn có mặt tại hiện trường 10 giờ sau khi máy bay gặp nạn - Ảnh: NYC

Tại sân bay, sự căng thẳng bao trùm không khí khi các quan chức dán danh sách tên những người được xác nhận đã tử vong lên tường. Người thân vội vã chen chúc kiểm tra danh sách, nhiều người bật khóc nức nở khi đọc được cái tên quen thuộc, trong khi những người khác đầy tuyệt vọng khi chưa có thông tin về người thân. Sự hỗn loạn và chờ đợi kéo dài càng làm tăng thêm nỗi đau trong lòng các gia đình.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh Hàn Quốc đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng chính trị sau tuyên bố thiết quân luật ngắn ngủi của Tổng thống Yoon Suk Yeol, dẫn đến việc ông bị luận tội. Phó thủ tướng Choi Sang-mok, người vừa đảm nhận vai trò quyền tổng thống, đã nhanh chóng đến hiện trường, đối diện với thách thức lớn nhất từ khi ông nhậm chức.

Hàn Quốc vốn tự hào về hồ sơ an toàn hàng không của mình sau khi khắc phục chuỗi thảm họa hàng không vào những năm 1990. Vụ tai nạn lần này là một cú sốc đối với lòng tin của công chúng. Trước đó, một thảm họa hàng không lớn gần nhất xảy ra vào năm 1997, một máy bay của Korean Air đâm vào ngọn đồi ở Guam, khiến 229 người thiệt mạng.

Chiếc máy bay gặp nạn là một Boeing 737-800, thực hiện chuyến bay số hiệu 7C2216 của Jeju Air, hãng hàng không được thành lập vào năm 2005 và chưa từng gặp sự cố nghiêm trọng nào trước đây. Máy bay chở 175 hành khách, hầu hết là người Hàn Quốc, cùng 6 thành viên phi hành đoàn. Trong số hành khách, chỉ có hai người là công dân Thái Lan. Tai nạn xảy ra khi máy bay chuẩn bị hạ cánh tại sân bay Muan ở phía tây nam Hàn Quốc.

Đoạn phim hiện trường cho thấy chiếc máy bay lao bằng bụng dọc đường băng trước khi đâm vào hàng rào và phát nổ thành một quả cầu lửa khổng lồ. Lửa và khói đen dày đặc bốc lên, bao trùm hiện trường. Theo các quan chức, chiếc máy bay bị vỡ thành nhiều mảnh, đến mức chỉ có phần đuôi là có thể nhận dạng ngay lập tức. Hai thành viên phi hành đoàn sống sót được cứu thoát từ phần đuôi này.

nguoi-than-2.png
Người thân các nạn nhân xấu số đang chờ tin tức tại sân bay quốc tế Muan ở Hàn Quốc - Ảnh: Reuters

Nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn hiện vẫn chưa được xác định, nhưng những chi tiết ban đầu cho thấy một chuỗi các sự kiện kinh hoàng đã xảy ra trong khoảnh khắc cuối cùng. Trước khi máy bay hạ cánh, sân bay đã cảnh báo phi công về khả năng va chạm với chim. Các nhân chứng sau đó nghe thấy tiếng nổ lớn và nhìn thấy ngọn lửa bùng phát từ một trong các động cơ máy bay. Máy bay đã phát cảnh báo khẩn cấp ngay sau đó và cố gắng hạ cánh khẩn cấp.

Khu vực gần sân bay Muan nổi tiếng với các bãi bồi, là nơi dừng chân yêu thích của các loài chim di cư. Các bức ảnh trên mạng xã hội cho thấy đàn chim bay gần sân bay vào ngày xảy ra tai nạn. Các chuyên gia hàng không nghi ngờ rằng máy bay đã va phải một đàn chim, khiến chim bị hút vào động cơ, gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho hệ thống thủy lực và cản trở việc triển khai bánh đáp. Điều này buộc máy bay phải tiếp đất bằng bụng ở tốc độ cao, dẫn đến thảm kịch.

Một số chuyên gia nhận định, việc điều tra nguyên nhân vụ tai nạn có thể mất nhiều năm. Trong khi đó, các hình ảnh ghi lại từ hiện trường và phân tích từ các chuyên gia hàng không như Keith Tonkin và Marco Chan đã gợi ý rằng, ngoài việc va chạm với chim, các vấn đề kỹ thuật khác như lỗi cánh tà có thể đã góp phần làm tăng tốc độ khi máy bay hạ cánh.

Tại sân bay Muan, nỗi đau và sự phẫn nộ lan tỏa trong những gia đình chờ đợi tin tức về người thân. Nhiều người bật khóc khi nghe thông báo về những người được xác nhận thiệt mạng, trong khi một số khác giận dữ yêu cầu thông tin rõ ràng hơn. Những người thân không chỉ mong ngóng danh sách chính thức mà còn phải cung cấp mẫu ADN để hỗ trợ việc nhận dạng thi thể.

Bên trong sân bay, các lều tạm được dựng lên để hỗ trợ thân nhân hành khách và phi hành đoàn. Dòng người và xe cộ đổ về sân bay suốt buổi tối, tạo nên một cảnh tượng hỗn loạn và u ám. Sáu giờ sau khi đến sân bay, ông Jang và vợ vẫn ngồi đợi tin tức về gia đình mình. "Tôi dự đoán đây sẽ là một đêm dài," ông Jang nói, ánh mắt đầy mệt mỏi và buồn bã.

Trong khi đất nước tiếp tục đau buồn, vụ tai nạn cũng làm dấy lên những câu hỏi lớn về an toàn hàng không và cách quản lý khủng hoảng. Kim E-bae, Giám đốc điều hành Jeju Air, đã cúi đầu xin lỗi công chúng nhưng không đưa ra thêm thông tin về nguyên nhân vụ tai nạn. Dư luận đang chờ đợi câu trả lời từ cuộc điều tra chính thức, với hy vọng làm sáng tỏ nguyên nhân thảm họa và ngăn chặn những bi kịch tương tự trong tương lai.

Vụ tai nạn đã trở thành một cú sốc lớn không chỉ vì quy mô thảm khốc mà còn vì Hàn Quốc từ lâu đã không trải qua một thảm họa hàng không nghiêm trọng nào. Giữa những mất mát đau đớn, đất nước giờ đây đối mặt với nhiệm vụ khôi phục niềm tin của người dân vào hệ thống hàng không và quản lý khẩn cấp.

Bài liên quan
Phá đường dây vận chuyển ma túy từ châu Âu về Việt Nam qua đường hàng không
Chiều 25.12, Công an tỉnh Nghệ An cho biết Công an huyện Diễn Châu vừa phối hợp các đơn vị chức năng phá đường dây vận chuyển ma túy từ châu Âu về Việt Nam qua đường hàng không.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư Tô Lâm: Các nhà khoa học phải là người có 'phép thuật’, đưa VN vào top 3 Đông Nam Á về AI
một giờ trước Theo dòng thời sự
Tổng Bí thư Tô Lâm cho rằng các trí thức, nhà khoa học phải là lực lượng nòng cốt, là những người có "phép thuật" để đưa Việt Nam đứng vào nhóm 3 nước dẫn đầu Đông Nam Á về nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo; đưa Việt Nam là một trong những trung tâm công nghiệp công nghệ số của khu vực và thế giới...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ tai nạn Boeing 737-800 tại Hàn Quốc đặt ra nhiều câu hỏi về 'hàng không an toàn'