Làm việc với PV, ông Trịnh Thành Trung, Chủ tịch UBND xã Tân Ân cho biết: “Tôi mới về nhận nhiệm vụ tại địa phương và vừa nhận bàn giao công việc nên chỉ nghe báo lại. Nói chung là nội hàm trong vấn đề này thì mỗi người mỗi ý..."

Vụ trừ tiền làm đường vào tiền hỗ trợ: Mỗi người mỗi ý

Khải Trần | 16/11/2020, 10:07

Làm việc với PV, ông Trịnh Thành Trung, Chủ tịch UBND xã Tân Ân cho biết: “Tôi mới về nhận nhiệm vụ tại địa phương và vừa nhận bàn giao công việc nên chỉ nghe báo lại. Nói chung là nội hàm trong vấn đề này thì mỗi người mỗi ý..."

Liên quan đến bài viết: “Cà Mau: Trừ tiền xây dựng lộ vào tiền hỗ trợ xây nhà cho người có công” mà Một Thế Giới đã phản ánh, UBND xã Tân Ân, H.Ngọc Hiển (tỉnh Cà Mau) vừa có báo cáo cho cấp trên về vụ việc.

Nội dung báo cáo của UBND xã Tân Ân chỉ ra rằng thời điểm ông Huỳnh Văn Chính (ngụ ấp Rạch Gốc, xã Tân Ân) nhận số tiền 40 triệu đồng để xây dựng nhà ở dành cho người có công theo quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ thì ông này là Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ xã nên phải gương mẫu. Vì vậy khi nhận tiền hỗ trợ nhà ở theo quyết định số 22 thì UBND xã này có vận động ông Chính đóng tiền lộ đối ứng mà ông còn thiếu và được ông Chính thống nhất.

3.jpg
Ông Chính bức xúc kể với PV về cách làm của xã Tân Ân - Ảnh Trần Khải

UBND xã Tân Ân còn nói rằng việc xã trừ ngang tiền hỗ trợ nhà sang tiền lộ đối ứng là không đúng, vì đã cấp đủ cho ông Chính 40 triệu đồng và ông này mới nộp lại 6 triệu đồng tiền xây dựng lộ. “Hiện nay vẫn còn nhiều hộ dân nợ vốn đối ứng nhưng trong số đó vẫn được xem xét gia đình văn hóa, hội viên cựu chiến binh gương mẫu như vậy là chưa công bằng nên ông bức xúc vấn đề này. Chứ không phải bức xúc việc đóng tiền lộ đối ứng mà UBND xã Tân Ân đã vận động trước đây”, nội dung báo cáo nêu.

Phản bác lại vấn đề trên, ông Chính cho biết hơn 1 năm nay số nợ tồn đọng trong dân về việc xây dựng lộ đối ứng còn rất nhiều, trong đó có một số đảng viên nhưng xã không đi thu hồi. “Họ báo cáo như vậy là nói ẩu, khi tiền hỗ trợ về tôi chưa hay nữa là họ điện xuống rồi, họ kêu tôi phải giải quyết số tiền xây dựng lộ còn nợ. Nội dung họ nêu trong báo cáo như vậy là không đúng.

Sở dĩ tôi không phản ánh là để cho họ đi thu số nợ xây dựng lộ mà dân còn thiếu thì tôi cũng bỏ qua luôn. Còn đằng này hơn 1 năm mấy nay họ không đi thu nữa, trong đó có đảng viên như vậy là không công bằng. Tôi bức xúc việc họ trừ tiền hỗ trợ nhà sang tiền xây dựng lộ vì thời điểm đó tôi đang kẹt tiền, nhưng họ kêu tôi đóng thì tôi đóng thôi chứ thực tâm tôi không muốn vì còn thiếu khoản nợ xây dựng nhà”, ông Chính khẳng định.

Đáng nói nội dung báo cáo của UBND xã Tân Ân gửi cho cấp trên lại không thừa nhận trách nhiệm của mình và cố tình báo cáo không trung thực. Họ cho rằng nội dung Một Thế Giới phản ánh là một chiều chứ không liên hệ UBND xã để xác minh. Về vấn đề này PV đã có trao đổi với ông Trần Thanh Đồng, Phó chủ tịch UBND xã Tân Ân - người trực tiếp ký báo cáo gửi về cấp trên để làm sáng tỏ thì ông Đồng thừa nhận hôm PV đến UBND xã liên hệ làm việc thì ông vắng mặt ở cơ quan và 1 lãnh đạo khác là bà Lâm Trúc Giang, Phó chủ tịch UBND xã Tân Ân (phụ trách lĩnh vực) cũng vắng do đi học.

4.jpg
Trụ sở xã Tân Ân - nơi thu tiền hỗ trợ dân trái quy định nhưng cố tình né tránh trách nhiệm - Ảnh Trần Khải

Mặc dù ngày hôm đó là ngày 30.10 (thứ 6) nhưng khi PV đến liên hệ làm việc thì có nhiều cán bộ, công chức xã này đi dọn dẹp vệ sinh ngay trong giờ hành chính. PV đặt câu hỏi về việc cán bộ, công chức đi lao động trong giờ hành chính có đúng không và việc các anh không có ở cơ quan làm việc thì làm sao chúng tôi liên hệ để gặp trực tiếp? PV đã gặp trực tiếp ông Bùi Minh Hòa, Phó bí thư Đảng ủy xã này và có liên hệ trao đổi với bà Giang qua điện thoại.

Trả lời câu hỏi này ông Đồng chỉ nói ngắn gọn: “Tôi không trả lời việc đi lao động trong giờ hành chính và khi họp các lãnh đạo UBND xã nói PV không đến cơ quan liên hệ làm việc”. Như vậy rõ ràng UBND xã Tân Ân đã cố tình không trung thực khi báo cáo vụ việc về cấp trên, né tránh trách nhiệm của mình trong việc thu tiền trái quy định?

Làm việc với PV, ông Trịnh Thành Trung, Chủ tịch UBND xã Tân Ân cho biết: “Tôi mới về nhận nhiệm vụ tại địa phương và vừa nhận bàn giao công việc nên chỉ nghe báo lại. Nói chung là nội hàm trong vấn đề này thì mỗi người mỗi ý. Ông Chính thì trình bày như thế này, còn anh em ở xã thì trình bày khác. Theo tôi nắm thì khi ông Chính lên nhận tiền hỗ trợ thì chủ tịch trước có trao đổi với ông ấy trước một bước. Nên khi nhận tiền thì ông Chính nộp số tiền còn nợ mà không có ý kiến gì. Hướng tới tôi sẽ tiếp tục trao đổi lại với ông Chính để đưa ra hướng xử lý”.

Như Một Thế Giới đã thông tin, trước đó ông Huỳnh Văn Chính, ngụ ấp Rạch Gốc, xã Tân Ân, H.Ngọc Hiển (Cà Mau) bức xúc phản ánh đến PV về việc UBND xã Tân Ân hỗ trợ cho ông 40 triệu đồng để xây dựng nhà ở theo quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở. Tuy nhiên khi nhận tiền thì ông Chính lại bị địa phương thu lại khoản tiền 6 triệu đồng mà ông còn nợ trong việc xây dựng lộ từ nguồn vốn đối ứng (Nhà nước và nhân dân cùng làm).

Theo ông Chính khi ông đến bộ phận Tài chính - Kế toán của xã Tân Ân để nhận tiền và được 1 cán bộ cấp đầy đủ. Nhưng khi ông Chính chưa bước ra khỏi cửa phòng làm việc thì 1 cán bộ khác lại xuất phiếu thu của ông Chính khoản tiền 6 triệu đồng mà ông còn nợ tiền xây dựng lộ đối ứng.

Dù có bất ngờ và bức xúc nhưng do đang cầm tiền trên tay nên ông Chính đành chấp nhận đóng cho vị cán bộ này. Ông Chính nói: “Họ thu của tôi 6 triệu đồng do tôi đã thiếu chưa đóng tiền lộ đối ứng. Tôi thấy việc làm của UBND xã Tân Ân như vậy là không đúng, khoản nào ra khoản đó. Đóng thì đóng hết, chứ người đóng người không là tôi không chịu. Thay vì họ cho tôi cầm số tiền ấy về đến nhà và họ xuống tận nơi thu lại thì tôi cũng vui vẻ đóng góp. Còn đằng này vừa lấy của người này thì người kia đã thu lại rồi. Việc làm của xã Tân Ân như vậy là không chấp nhận được”.

Ngoài trường hợp của ông Chính trên địa bàn xã Tân Ân còn 1 trường hợp tương tự mà UBND xã này cũng thu lại ngay lúc trao tiền cho hộ dân với số tiền 9 triệu đồng do hộ này cũng nợ tiền lộ đối ứng. Ông Chính bức xúc: “Tôi yêu cầu cấp trên vào cuộc, xem xét giải quyết coi như thế nào, chứ cách làm của xã như vậy là không được. Trong khi tôi xây dựng nhà thiếu tiền, nghe Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng thì rất mừng nhưng khi nhận thì họ lại trừ ngang 6 triệu rồi. Tiền lộ thì ai cũng thiếu hết chứ đâu phải riêng cá nhân tôi, có người thiếu không thu được nên địa phương bỏ luôn, vậy là thiệt thòi và không công bằng cho tôi”.

Nói về vụ việc bà Lâm Trúc Giang, Phó chủ tịch UBND xã Tân Ân cho biết đó là lĩnh vực mình phụ trách, nhưng bản thân lại không nắm rõ việc thu tiền sai quy định như vậy. “Vụ việc đó tôi không có nắm, tôi cũng chẳng nghe ai phản ánh gì về việc này. Trường hợp của ông Chính là được hỗ trợ theo quyết định 22 đối với người có công với cách mạng. Sau khi cất theo từng giai đoạn đã có nhận tiền đầy đủ. Tôi đang đi học, để khi về tôi kiểm tra lại”.

Bài liên quan
Cà Mau: Khai mạc Ngày Sách và văn hóa đọc
Chiều 19.4, UBND tỉnh Cà Mau chính thức khai mạc các hoạt động chào mừng Ngày Sách và văn hóa đọc năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ trừ tiền làm đường vào tiền hỗ trợ: Mỗi người mỗi ý