Chiều 5.7, BS.CK2 Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT), Giám đốc Trung tâm Tim mạch của bệnh viện cho biết: “Trong 4 tuần, các bác sĩ khoa Phẫu thuật tim của bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho 4 bệnh nhân mắc bệnh tim nặng, không phải chuyển viện lên tuyến trên”.

Vừa phòng chống dịch, vừa điều trị thành công nhiều ca bệnh tim nặng

Phong Phạm | 05/07/2021, 19:58

Chiều 5.7, BS.CK2 Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT), Giám đốc Trung tâm Tim mạch của bệnh viện cho biết: “Trong 4 tuần, các bác sĩ khoa Phẫu thuật tim của bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho 4 bệnh nhân mắc bệnh tim nặng, không phải chuyển viện lên tuyến trên”.

Bệnh viện đã thực hiện tốt mục tiêu kép: vừa tăng cường thực hiện công tác phòng chống dịch chặt chẽ, vừa đảm bảo công tác chuyên môn điều trị cho bệnh nhân nặng, nguy kịch từ tuyến trước chuyển đến bằng các phương pháp hiện đại. Tất cả vì mục tiêu sức khỏe tốt nhất và sự an toàn của người bệnh, thân nhân nuôi bệnh và nhân viên y tế.

hinh-e-kip-phau-thuat-cho-benh-nhan-.jpg
Ê-kip phẫu thuật cho bệnh nhân - Ảnh: Phong Phạm

Ba bệnh nhân đã xuất viện gồm 2 bệnh nhân hẹp nặng nhiều nhánh động mạch vành đã được phẫu thuật cầu nối chủ vành không sử dụng máy tim phổi nhân tạo (off pump CABG). Còn 1 bệnh nhân hẹp khít van 2 lá kèm sỏi thận gây suy thận, ứ nước thận phải đã được các bác sĩ khoa Ngoại tiết niệu và khoa Phẫu thuật tim phối hợp phẫu thuật giải quyết triệt để.

Trường hợp đặc biệt là ông Nguyễn Văn H. (SN 1964, ngụ H.Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) là đối tượng chính sách hiện đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm Công tác xã hội Vĩnh Long (thuộc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Vĩnh Long). Bệnh nhân có tiền căn rung nhĩ, hẹp khít van 2 lá hơn 10 năm. Sáu năm trước ông bị đột quỵ gây biến chứng liệt nửa người phải và mất ngôn ngữ.

Ba năm nay, do hoàn cảnh neo đơn, bệnh nhân được Trung tâm Công tác xã hội Vĩnh Long nhận chăm sóc, nuôi dưỡng. Trong thời gian ngắn gần đây, bệnh nhân phải trải qua 2 lần phẫu thuật lấy huyết khối động mạch chậu - đùi 2 bên do cục máu đông hình thành từ rung nhĩ, hẹp khít van 2 lá gây tắc động mạch chậu - đùi 2 bên đe dọa hoại tử 2 chi dưới (mặc dù đã được điều trị nội khoa, kháng đông tích cực).

benh-nhan-hoi-phuc-tot-sau-phau-thuat-.jpg
Bệnh nhân hồi phục tốt sau phẫu thuật - Ảnh: Phong Phạm

Các bác sĩ Trung tâm Tim mạch của BVĐKTƯCT đã khám, hội chẩn và thống nhất chỉ định phẫu thuật tim cho bệnh nhân. Theo đó sẽ thay van 2 lá sinh học, sửa van 3 lá, điều trị rung nhĩ bằng RFA (phẫu thuật Cox - Maze IV). Mục tiêu phẫu thuật tim là để điều trị triệt để tình trạng tổn thương van tim, rối loạn nhịp và dự phòng biến chứng tắc mạch tái phát.

BS.CK2 Lâm Việt Triều - khoa Phẫu thuật tim cho biết: “Hẹp van 2 lá và rung nhĩ là nguyên nhân thường gặp gây tắc mạch cơ quan đích do huyết khối và gây ra các hậu quả trầm trọng đe dọa tính mạng bệnh nhân. Mục đích của phẫu thuật tim trên bệnh nhân này không nhằm cải thiện tình trạng di chứng tổn thương não mà để điều trị tình trạng tim mạch, cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân và tránh tắc mạch tái phát”. Ngày 22.6, ê-kip phẫu thuật tim đã tiến hành thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân. Bệnh nhân hồi phục tốt và ra viện trong ngày 2.7.

Theo BS.CK2 Phạm Thanh Phong: “BVĐKTƯCT là tuyến cuối của Bộ Y tế tại khu vực ĐBSCL: đảm bảo nhiệm vụ chính trị chăm sóc sức khỏe nhân dân khu vực ĐBSCL vừa sẵn sàng cấp cứu, điều trị những bệnh nhân nặng, nguy kịch từ tuyến dưới chuyển đến. Đồng thời sẵn sàng chi viện cho tuyến dưới khi có yêu cầu chống dịch.

Trước làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4, BVĐKTƯCT đặt ra mục tiêu, yêu cầu cao nhất là bảo vệ an toàn cho thầy thuốc và bệnh nhân, bảo đảm công tác phòng chống dịch. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của bệnh viện đã xây dựng kế hoạch triển khai đồng loạt các biện pháp chủ động phòng ngừa tối đa, giữ an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế. Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn bệnh viện trong phòng chống dịch”.

Đến thời điểm hiện tại, BVĐKTƯCT vẫn an toàn. Tất cả các xét nghiệm định kỳ của nhân viên y tế, bệnh nhân, thân nhân nuôi bệnh, các bộ phận liên quan đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
42 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vừa phòng chống dịch, vừa điều trị thành công nhiều ca bệnh tim nặng