Đưa ra mức phí quản lý nằm trong khung cho phép của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, nhưng giữa ban quản lý chung cư nhà ở xã hội Xuân Phú (TP Huế) và một bộ phận người dân sinh sống tại chung cư vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung dẫn đến việc chậm trễ trong việc đóng phí quản lý chung cư.

Vướng mắc trong chuyện đóng phí quản lý tại chung cư nhà ở xã hội lớn nhất Huế

Quế Sơn | 17/05/2019, 14:31

Đưa ra mức phí quản lý nằm trong khung cho phép của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, nhưng giữa ban quản lý chung cư nhà ở xã hội Xuân Phú (TP Huế) và một bộ phận người dân sinh sống tại chung cư vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung dẫn đến việc chậm trễ trong việc đóng phí quản lý chung cư.

Mức phí thấu tình, đạt lý?

Đại diện chủ đầu tư cho biết mức phí đưa ra ban đầu là 4.500 đồng/m2/tháng. Tuy nhiên, khi các cư dân về ở thì mức này được đưa ra để bàn bạc lại cho khách quan, minh bạch. Chủ đầu tư là Công ty CP Xây dựng và Đầu tư Xuân Phú đã đề nghị với cư dân thành lập ra một ban đại diện độc lập để tính toán mức giá phí. Căn cứ để tính toán là dựa trên các quy định của luật pháp, dựa trên các chứng từ, hóa đơn và chi phí thực tế trong 1 năm vận hành chung cư, dựa trên nguyên tắc tính đúng, tính đủ.

Theo ông Phạm Tư Oanh, Tổng giám đốc công ty cổ phần Xuân Phú thì mức giá do phía ban đại diện cư dân tự tính là 6.315 đồng/m2/tháng, cao hơn mức trần tối đa của UBND tỉnh là 5.700 đồng/m2 vì thế sau khi bàn bạc, chủ đầu tư đã đồng ý theo đề nghị của hội nghị, trước mắt đồng ý bù giá để hỗ trợ người dân. Mức giá được chốt là 4.500 đồng/m2, giảm 20% so với mức giá ban hành của tỉnh (nếu so với mức tính đúng, tính đủ do ban đại diện cư dân tính thì giảm 30%).

Chung cư nhà ở xã hội Xuân Phú đầu tư nhiều hạng mục phục vụ cho cư dân - Ảnh: M.L

Về phía địa phương, Ông Lương Vầy, Phó chủ tịch UBND phường Xuân Phú là thành viên giám sát từ đầu việc xây dựng giá này khẳng định, Chung cư Xuân Phú là chung cư lớn nhất trên địa bàn phường. Nếu so với chất lượng cũng như môi trường sinh hoạt thì hơn hẳn các chung cư khác, bởi chung cư này xây dựng được nếp sống văn minh, bài bản, có nhiều trang thiết bị hiện đại, hệ thống nhà xe rộng rãi, có hồ bơi, công viên, cây cảnh…

Mức phí quản lý chung cư 4.500 đồng/m2/tháng theo ông Vầy đánh giá là vừa phải, thấp hơn khung giá của UBND tỉnh và thực sự hợp tình. Ông Lương Vầy, cũng khẳng định rằng cách làm của chủ đầu tư là công khai, minh bạch và rất chịu lắng nghe những đề nghị, tâm tư của người dân về những vấn đề chung.

Về luật thì chính quyền địa phương khẳng định mức giá ban quản lý chung cư đưa ra phù hợp với khung cho phép của UBND tỉnh và phía nhà đầu tư cũng đã có văn bản gửi trình sở Xây Dựng tỉnh nắm rõ.

Ban tự quản chung cư Xuân Phú nhiều lần nhóm họp

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, chủ tịch phường Xuân Phú nhận xét rằng mức phí này đã thấu tình đạt lý khi chủ đầu tư đã đưa ra mức phí thấp hơn so với con số ban tự quản chung cư tự tính ra,

Mặt khác, theo tìm hiểu của PV thì nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm đóng phí này xuất phát từ việc một số hộ dân vẫn chưa tìm được tiếng nói chung cùng chủ đầu tư trong việc đưa ra mức phí quản lý mà theo những người dân là cần sự công khai minh bạch thêm ở một vài hạng mục.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, đại diện dân cư khu tựquản nhà A chung cư chia sẻ: “Đúng là chúng tôi và nhà đầu tư có ngồi cùng nhau tự tính các mức phí, tuy nhiên vướng mắc nằm ở khoảnphí khấu hao các hạng mục như thang máy, hệ thống rác, hệ thống PCCC, có nhiều người chưa hiểu được khoảnkhấu hao này, nhà đầu tư cần giải thích để công khai cho người dân biết”.

Hệ thống bãi đậu xe được thiết kế rộng rãi

Đại diện ban quản lý chung cư, ông Nguyễn Cao Giải lý giải rằng: “Các khoản khấu hao này theo quy định phải được tính vào chi phí để cấu thành mức giá phí quản lý chung cư. Việc trích, quản lý và sử dụng khấu hao là theo quy định của Bộ Tài chính. Thông thường thì thời gian khấu hao là 10 năm. Nếu áp dụng thời gian này thì mức giá tính đúng, tính đủ sẽ cao hơn nữa. Vì thế để giảm bớt áp lực về giá, chủ đầu tư đã thống nhất tính thời gian khấu hao dài gấp đôi để giảm giá phí quản lý chung cư. Đây là thái độ rất thiện chí của phía Chủ đầu tư, thậm chí chủ đầu tư đã không đưa mức khấu hao vào trong mức phí 4.500 đồng”.

Doanh nghiệp gặp khó.

Tuy nhiên, theo đại diện ban quản lý chung cư Xuân Phú phân trần thì từ năm 2018 đến nay, bên cạnhđại đa số các hộ đóng đầy đủ các khoản phí chung cư như thông báo của ban quản lý thì vẫn còn rất nhiều hộ vẫn chậm trễ chưa đóng phí, có hộ nợ phí gần 2 năm.

Theo ông Giải, hơn 1 năm qua chủ đầu tư đã nhắc nhỡ nhiều lần các hộ không nộp phí chứ không hề cắt điện, cắt nước… vì theo quan điểm nếu có chưa hiểu nhau thì vẫn nên tìm tiếng nói chung để còn sống với nhau lâu dài. Số tiền không nộp phí quản lý chung cư lên đến hơn 600 triệu đồng thì doanh nghiệp không có kinh phí thanh toáncác khoản chi phí.

Ông Phạm Tư Oanh (áo đen), tham gia hưởng ứng "Ngày chủ nhật xanh" tại chung cư

Ông Phạm Tư Oanh, Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Đầu tư Xuân Phú cho biết: “Chung cư Xuân Phú trên thực tế đang làm tốt công tác tổ chức quản lý vận hành, đã cung cấp các dịch vụ thiết yếu tốt nhất cho các cư dân, đảm bảo an ninh, trật tự, vệ sinh với chi phí phù hợp. Mong muốn của chủ đầu tư là thu hút được nhiều tầng lớp dân cư vào sống trong chung cư, góp phần phát triển mô hình nhà chung cư cao tầng ở Huế, phù hợp xu thế tất yếu trong phát triển nhà ở tại đô thị Huế trong tương lai”.

Theo ông Oanh, bên cạnh những kết quả tích cực, dĩ nhiên vẫn còn có những vấn đề phát sinh cần phải được tiếp tục giải quyết. Về cơ bản, cho đến nay ở Chung cư Xuân Phú chưa xảy ra các tranh chấplớn về căn hộ và một số vấn đề tồn tại liên quan đến việc quản lý sử dụng nhà. Các vấn đề chưa có tiếng nói chung liên quan phí quản lý tại các tòa nhà chung cư là vấn đề không mới trên cả nước. Bản thân việc vận hành chung cư ở mỗi dự án sẽ có một số đặc điểm riêng, nên việc thu phí quản lý cũng khác nhau.

Người dân chung cư Xuân Phú có nếp sống văn minh - văn hóa

Ông Oanh nhấn mạnh rằng vấn đề có lẽ không phải ở phí quản lý thấp hay cao, mà chính là phải hiểu quy định pháp luật này ra sao, tính công bằng giữa lợi ích các bên, nhất là ở sự minh bạch. Khi triển khai bán nhà ở chung cư, chúng tôi giải thích rất nhiều với khách hàng rằng, chung cư là giải pháp nhà ở vừa tầm được nhiều người ở Thừa Thiên Huế lựa chọn. Khi chọn sống trong chung cư, vấn đề chi phí phát sinh rất quan trọng. Nó không phải như nhà ở kiểu khác. Người mua, người ở phải hiểu kỹ trước để tránh những tranh chấp không đáng có.

Chủ trương của chủ đầu tư là cái gì cũng phải để dân tự tính, hàng tháng phải công khai minh bạch mọi thứ. Tổng giám đốc công ty Xuân Phú khẳng định không muốn có tranh chấp. Nhưng tranh chấp cũng là chuyện bình thường, thậm chívới cả một số hộ là cán bộ công chức nhà nước.

Nếu có tranh chấp thì quan điểm của chủ đầu tư sẽ kiên trì, kiên định giải quyết trên cơ sở thương lượng, hòa giải. Trường hợp không được thì chúng tôi cũng sẽ kiên quyết sử dụng triệt để các chế tài mà luật cho phép. Không thể để những hành vi thiếu trách nhiệm của một số ít mà gây ảnh hưởng đến lợi ích chung của cộng đồng và sự an toàn của chung cư.

Mỹ Linh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vướng mắc trong chuyện đóng phí quản lý tại chung cư nhà ở xã hội lớn nhất Huế