WHO cảnh báo rằng khả năng theo dõi các biến thể SARS-CoV-2 và dòng phụ trên khắp thế giới đang giảm do việc giám sát giảm.

WHO đang theo dõi 200 biến thể SARS-CoV-2 phụ nhưng khả năng giảm dần

Sơn Vân | 23/09/2022, 23:55

WHO cảnh báo rằng khả năng theo dõi các biến thể SARS-CoV-2 và dòng phụ trên khắp thế giới đang giảm do việc giám sát giảm.

"Với việc giám sát giảm, số lượng xét nghiệm giảm, số lượng giải trình tự đang được tiến hành và được chia sẻ đang giảm, điều đó hạn chế khả năng của chúng tôi trong việc đánh giá các biến thể SARS-CoV-2 và dòng phụ đã biết cũng như khả năng theo dõi và xác định các biến thể mới. Vì vậy, đây là lý do tại sao điều thực sự quan trọng là chúng tôi phải duy trì các hoạt động giám sát", Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật về COVID-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cho biết.

Phát biểu tại cuộc họp báo, bà Maria Van Kerkhove nói với các phóng viên rằng một phần của việc chấm dứt đại dịch là cố gắng giảm sự lây lan vi rút SARS-CoV-2.

Bà nói: "Loại vi rút này càng lưu hành, càng có nhiều cơ hội để thay đổi. Đây là điều mà chúng tôi vô cùng lo ngại".

Trong khi Omicron đang chiếm ưu thế trên toàn thế giới, WHO đang theo dõi 200 dòng SARS-CoV-2 phụ.

Maria Van Kerkhove cho biết WHO đang làm việc với các quốc gia thành viên để đáp ứng "đúng kích cỡ" với vi rút SARS-CoV-2, thế nên thế giới vẫn có nguy cơ mắc các biến thể khác trong tương lai.

"Chúng tôi cho rằng các biến thể trong tương lai sẽ dễ lây truyền hơn. Chúng tôi dự đoán các biến thể trong tương lai có khả năng thoát khỏi hệ miễn dịch nhiều hơn, điều này có thể khiến một số biện pháp đối phó của chúng ta không hiệu quả như hiện tại. Tuy nhiên, chúng tôi không biết liệu các biến thể trong tương lai có nghiêm trọng nhiều hơn hoặc ít hơn không”, bà nói.

who-dang-theo-doi-200-bien-the-sars-cov-2-phu.jpg
Bà Maria van Kerkhove trong một cuộc phỏng vấn - Ảnh: AFP

Trước đó, Tổng giám đốc WHO - Tedros Adhanom Ghebreyesus khẳng định chắc chắn rằng sự kết thúc của đại dịch COVID-19 đã gần kề, nhưng cảnh báo việc tuyên bố kết thúc cuộc khủng hoảng “vẫn còn một chặng đường dài”.

Tuần trước, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nói với các phóng viên rằng: “Thế giới chưa bao giờ ở một vị trí tốt hơn để chấm dứt đại dịch… Kết cục đang ở trong tầm mắt”.

Tổng thống Mỹ - Joe Biden đã đi xa hơn trong một cuộc phỏng vấn phát sóng hôm 18.9, tuyên bố rằng đại dịch ở Mỹ “đã kết thúc”.

Thế nhưng nói chuyện với giới truyền thông một lần nữa vào hôm 22.9 bên lề Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở thành phố New York (Mỹ), ông Tedros Adhanom Ghebreyesus tỏ ra ít lạc quan hơn, nói rõ rằng “có thể nhìn thấy điểm cuối cùng, không có nghĩa là chúng ta đang ở điểm kết thúc”.

Ông nhắc lại rằng thế giới đang ở vị trí tốt nhất từng có để chấm dứt đại dịch, với số người chết do COVID-19 hàng tuần tiếp tục giảm, và hiện chỉ còn 10% so với mức đỉnh điểm vào tháng 1.2021.

"Đúng vậy, chúng tôi đang ở một vị trí tốt hơn bao giờ hết. Số người chết vì COVID-19 hàng tuần tiếp tục giảm và hiện chỉ bằng 10% so với mức đỉnh điểm vào tháng 1.2021. Tuy nhiên, 10.000 ca tử vong do COVID-19 mỗi tuần là quá nhiều, khi hầu hết những người chết này có thể được ngăn chặn", Tổng giám đốc WHO nhấn mạnh.

Bà Maria Van Kerkhove nói rằng dù "chúng ta vẫn chưa ở đó" nhưng WHO rất hy vọng.

"Lý do chúng tôi hy vọng là vì chúng tôi có rất nhiều công cụ. Chúng tôi chỉ cần đảm bảo rằng tất cả quốc gia đều có quyền truy cập vào chúng và tất cả đều có chính sách để sử dụng chúng một cách hiệu quả nhất", bà chia sẻ thêm.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus chỉ ra rằng 2/3 dân số thế giới đã được tiêm vắc xin COVID-19, bao gồm cả 3/4 nhân viên y tế và người lớn tuổi.

Chúng tôi đã trải qua hai năm rưỡi trong một đường hầm dài và tối tăm. Chúng tôi chỉ mới bắt đầu nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm đó”, ông nói.

Tuy nhiên, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh rằng: “Vẫn còn một chặng đường dài và đường hầm vẫn còn tối, với nhiều chướng ngại vật có thể khiến chúng ta khó khăn nếu không cẩn thận. Chúng tôi vẫn đang ở trong đường hầm".

Trong bản cập nhật dịch tễ học mới nhất, WHO cho biết hơn 9.800 ca tử vong do COVID-19 đã được báo cáo vào tuần trước, giảm 17% so với một tuần trước đó, trong khi có 3,2 triệu trường hợp mới nhiễm SARS-CoV-2.

Cơ quan y tế Liên Hợp Quốc đã cảnh báo rằng số ca mắc COVID-19 được báo cáo giảm là không đúng với thực tế, vì nhiều quốc gia cắt giảm việc xét nghiệm và có thể không phát hiện ra các bệnh nhân ít nghiêm trọng hơn.

Maria Van Kerkhove nói với các phóng viên rằng vi rút SARS-CoV-2 vẫn đang "lưu hành ở mức độ dữ dội", mặc dù tình hình khác nhau ở các quốc gia khác nhau. Thế nhưng, bà chỉ ra rằng thế giới có những công cụ cần thiết để kiềm chế sự lây lan vi rút SARS-CoV-2.

Mục tiêu của chúng tôi là chấm dứt tình trạng khẩn cấp ở tất cả quốc gia. Chúng tôi sẽ duy trì điều này cho đến khi đạt được mục tiêu đó”, bà nói.

Kể từ khi bắt đầu đại dịch, WHO đã thống kê hơn 609 triệu ca mắc COVID-19 và hơn 6,5 triệu trường hợp tử vong, dù con số thực sự được cho là cao hơn đáng kể.

Một nghiên cứu của WHO được công bố vào tháng 5 dựa trên tỷ lệ tử vong vượt mức được thấy ở các quốc gia khác nhau trong đại dịch, ước tính rằng đến 17 triệu người có thể đã chết vì COVID-19 vào năm 2020 và 2021.

Bài liên quan
Tổng giám đốc WHO khuyên giảm bớt bạn tình để hạn chế lây lan bệnh đậu mùa khỉ
Người đứng đầu WHO khuyến cáo những người đàn ông quan hệ tình dục đồng giới nên giảm bớt bạn tình để hạn chế lây nhiễm bệnh đậu khỉ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
WHO đang theo dõi 200 biến thể SARS-CoV-2 phụ nhưng khả năng giảm dần