Ngày 24.9, một hội đồng của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khuyến nghị sử dụng hỗn hợp kháng thể đơn dòng Regeneron và Roche cho những bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ nhập viện cao cùng những ai bị bệnh nặng không có kháng thể tự nhiên.

WHO khuyến nghị điều trị bệnh nhân COVID-19 nguy cơ cao bằng cách dùng cho ông Trump

Đan Thuỳ | 24/09/2021, 09:01

Ngày 24.9, một hội đồng của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khuyến nghị sử dụng hỗn hợp kháng thể đơn dòng Regeneron và Roche cho những bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ nhập viện cao cùng những ai bị bệnh nặng không có kháng thể tự nhiên.

Phương pháp điều trị này đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp của Mỹ, gây chú ý khi được sử dụng để điều trị bệnh COVID-19 cho cựu Tổng thống Donald Trump vào năm ngoái. Châu Âu đang xem xét liệu pháp này, trong khi Anh đã phê duyệt nó vào tháng trước.

Tháng 11.2020, Regeneron công bố phát triển thành công thuốc điều trị COVID-19 có tên REGEN-COV. Thuốc này chứa 2 kháng thể đơn dòng casirivimab và imdevimab. Theo đó, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép dùng khẩn cấp cho thuốc REGEN-COV để điều trị bệnh COVID-19 ở những người có triệu chứng nhẹ đến trung bình (từ 12 tuổi, cân nặng tối thiểu  40kg) và những người có nguy cơ cao tiến triển bệnh nặng hoặc tử vong. Chống chỉ định thuốc này dành cho những bệnh nhân COVID-19 nhập viện nặng và cần cung cấp oxy.

4200.jpeg
Thuốc REGEN-COV - Ảnh: Internet

Trong khi thừa nhận thuốc có chi phí cao, hội đồng của WHO cho biết với những lợi ích được ghi nhận, các “khuyến nghị nên cung cấp một động lực để thu hút tất cả cơ chế có thể để cải thiện khả năng tiếp cận toàn cầu với can thiệp và xét nghiệm liên quan”.

Trong một tuyên bố riêng, WHO kêu gọi Regeneron giảm giá và phân phối liệu pháp điều trị một cách công bằng trên toàn thế giới, đặc biệt là ở các nước có thu nhập thấp và trung bình. Cơ quan của Liên Hiệp Quốc cũng kêu gọi các công ty chuyển giao công nghệ để sản xuất các loại thuốc có công dụng điều trị tương tự.

Phương pháp điều trị, được gọi là Ronapreve, hoặc REGEN-COV ở Mỹ, đã mang lại thu nhập lớn cho Regeneron, với doanh thu 2,59 tỉ USD trong quý 2/2021.

Regeneron sẽ cung cấp 1,4 triệu liều REGEN-COV bổ sung cho chính phủ Mỹ vào ngày 31.1.2022 với chi phí 2.100 USD/liều.

Tổ chức từ thiện y tế Medecin Sans Fronrtieres (Pháp) đã phản hồi bình luận của WHO, yêu cầu phải đảm bảo khả năng tiếp cận bền vững và hợp lý với các loại thuốc điều trị COVID-19.

Các khuyến nghị của WHO được công bố trên tạp chí y khoa Anh BMJ, dựa trên dữ liệu từ một nghiên cứu lớn của Anh và 3 thử nghiệm khác chưa được đánh giá ngang hàng.

Vào tháng 6 vừa qua, thử nghiệm RECOVERY của Anh cho thấy liệu pháp này làm giảm tử vong ở những bệnh nhân nhập viện khi hệ thống miễn dịch của chính họ không tạo đáp ứng.

Phương pháp điều trị, kết hợp giữa casirivimab và imdevimab, dựa trên một nhóm thuốc được gọi là kháng thể đơn dòng bắt chước các kháng thể tự nhiên do cơ thể con người tạo ra để chống lại nhiễm trùng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
WHO khuyến nghị điều trị bệnh nhân COVID-19 nguy cơ cao bằng cách dùng cho ông Trump