Hôm 23.9, AstraZeneca đã ký một thỏa thuận với VaxEquity, công ty đứng sau vắc xin COVID-19 đang thử nghiệm của Đại học Imperial London, để phát triển và bán thuốc dựa trên nền tảng công nghệ saRNA (RNA tự khuếch đại) của họ trong các lĩnh vực bệnh khác.

Công nghệ saRNA mà AstraZeneca đầu tư có ưu điểm gì so với mRNA?

Sơn Vân | 23/09/2021, 11:06

Hôm 23.9, AstraZeneca đã ký một thỏa thuận với VaxEquity, công ty đứng sau vắc xin COVID-19 đang thử nghiệm của Đại học Imperial London, để phát triển và bán thuốc dựa trên nền tảng công nghệ saRNA (RNA tự khuếch đại) của họ trong các lĩnh vực bệnh khác.

Theo thỏa thuận, VaxEquity, công ty khởi nghiệp do Giáo sư Robin Shattock (nhà miễn dịch học tại Đại học Imperial London) thành lập, có thể nhận được tới 195 triệu USD nếu đạt được các mốc nhất định, ngoài tiền bản quyền cho các loại thuốc đã được phê duyệt và khoản đầu tư cổ phần từ AstraZeneca cùng nhà đầu tư khoa học đời sống Morningside Ventures.

AstraZeneca đã sản xuất vắc xin COVID-19 công nghệ vectơ adenovirus và nhấn mạnh tiềm năng của saRNA trong các chương trình điều trị mới ngoài đại dịch COVID-19.

Trưởng nhóm nghiên cứu AstraZeneca - Mene Pangalos cho biết: “Sự hợp tác này với VaxEquity bổ sung nền tảng mới đầy hứa hẹn cho hộp công cụ khám phá thuốc của chúng tôi”.

Công nghệ saRNA hoạt động theo cách tương tự như vắc xin mRNA (RNA thông tin) do Pfizer – BioNTech và Moderna sản xuất. Tuy nhiên, vắc xin saRNA không chỉ mã hóa các hướng dẫn để tế bào chúng ta tạo ra một protein gai giống coronavirus (khi thấy cơ thể xuất hiện nhiều protein gai lạ, hệ miễn dịch sẽ được kích hoạt nhằm tiêu diệt các protein này - PV) mà còn tạo rất nhiều bản sao của RNA chứa các hướng dẫn đó, có nghĩa là liều lượng có thể nhỏ hơn (1/3 đến 1/10) và rẻ hơn.

"Nó giống như có một cơ sở sản xuất, và thay vì có một bản sao của công thức, bạn có nhiều bản sao có thể chuyển sang nhiều dây chuyền sản xuất trong tế bào để tạo ra nhiều protein hơn. Vì vậy, đó là lý do tại sao nó có cơ hội để được sử dụng với liều lượng thấp hơn", Giáo sư Robin Shattock nói với Reuters.

Vắc xin COVID-19 của Đại học Imperial London đang được trang bị lại để tạo ra đáp ứng miễn dịch ổn định hơn với tầm nhìn về các biến thể SARS-CoV-2 trong tương lai.

cong-nghe-sarna-ma-astrazeneca-dau-tu.jpg
AstraZeneca đầu tư vào công nghệ saRNA của VaxEquity với mục đích nghiên cứu các loại thuốc trong tương lai

Theo thỏa thuận, AstraZeneca có tùy chọn hợp tác với VaxEquity trên 26 thuốc mục tiêu để sử dụng trong các lĩnh vực điều trị khác như ung thư và các bệnh di truyền hiếm gặp.

Mene Pangalos nói: “Chúng tôi tin rằng saRNA, một khi được tối ưu hóa, sẽ cho phép chúng tôi nhắm mục tiêu vào các hướng đi mới trên các lĩnh vực trị liệu mà chúng tôi quan tâm”.

Hợp tác nghiên cứu dài hạn, mang tính chiến lược với AstraZeneca nhằm mục đích tối ưu hóa và xác thực nền tảng saRNA của VaxEquity và áp dụng nó vào các chương trình trị liệu mới.

Nền tảng saRNA được sửa đổi của VaxEquity sử dụng công nghệ tương tự như mRNA nhưng được bổ sung thêm khả năng tự khuếch đại, dẫn đến mức protein cao hơn trên mỗi mức liều.

Michael Watson, Chủ tịch điều hành của VaxEquity, cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với AstraZeneca với thành tích mạnh mẽ trong đổi mới và chào đón họ với tư cách là nhà đầu tư mới. Chúng tôi cũng biết ơn sự hỗ trợ không ngừng của nhà đầu tư hiện tại, Morningside Group. Với nền tảng saRNA của mình, chúng tôi đặt mục tiêu củng cố thế hệ tiếp theo của các loại thuốc RNA không chỉ vắc xin mà còn cho nhiều ứng dụng điều trị khác nhau”.

Giáo sư Robin Shattock, đồng sáng lập VaxEquity, nói: “Tất cả chúng ta đều đã thấy các công nghệ dựa trên RNA đã trở thành nền tảng để ngăn ngừa bệnh tật nghiêm trọng đang diễn ra và tử vong ở đại dịch toàn cầu. Triển vọng về các ứng dụng trị liệu tiếp theo sẽ làm tăng thêm tiềm năng to lớn của công nghệ này ".

Hai công ty Mỹ là Gritstone bio và Arcturus cũng đang phát triển vắc xin COVID-19 công nghệ saRNA.

Giáo sư Robin Shattock cho biết dữ liệu an toàn đã được khuyến khích từ các thử nghiệm ban đầu với vắc xin COVID-19 (công bố vào tháng 7) trước khi đánh giá đồng cấp và kết quả giai đoạn I của vắc xin này sẽ sẵn sàng vào đầu năm tới.

"Lý do chúng tôi chậm hơn là vì đến từ một môi trường học thuật. Nếu có mối quan hệ này với AstraZeneca vào đầu năm 2020, chúng tôi có thể đã nhanh hơn", ông nói.

Bài liên quan
Hiệu quả ngăn nhiễm COVID-19 của 2 liều vắc xin AstraZeneca, Pfizer giảm ra sao sau 4 - 6 tháng?
Theo các nhà nghiên cứu ở Anh, khả năng bảo vệ chống lại COVID-19 được cung cấp bởi hai liều vắc xin Pfizer - BioNTech và AstraZeneca giảm dần đi trong vòng 4 - 6 tháng, nhấn mạnh nhu cầu tiêm nhắc lại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bắt cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ
2 giờ trước Sự kiện
Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công nghệ saRNA mà AstraZeneca đầu tư có ưu điểm gì so với mRNA?