Novavax (Mỹ) đã nộp đơn lên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xin phê duyệt sử dụng khẩn cấp vắc xin COVID-19 của hãng, có khả năng dọn đường cho sản phẩm này được vận chuyển đến nhiều quốc gia nghèo hơn.

Novavax xin WHO phê duyệt vắc xin COVID-19 protein tái tổ hợp ‘hiệu quả hơn 90%’

Sơn Vân | 23/09/2021, 22:40

Novavax (Mỹ) đã nộp đơn lên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xin phê duyệt sử dụng khẩn cấp vắc xin COVID-19 của hãng, có khả năng dọn đường cho sản phẩm này được vận chuyển đến nhiều quốc gia nghèo hơn.

Công ty có trụ sở ở bang Maryland (Mỹ) cho biết thông tin này hôm 23.9.

Novavax đã và đang ưu tiên đệ trình theo quy định với các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình sau khi bị tụt hậu trong cuộc chạy đua để được cấp phép ở Mỹ và châu Âu, những nơi đã tiêm vắc xin cho phần lớn cư dân của họ.

Việc phê duyệt của WHO sẽ cho phép Novavax vận chuyển vắc xin COVID-19 đến nhiều quốc gia đang phát triển dựa trên hướng dẫn của cơ quan Liên Hợp Quốc về các quyết định quản lý của họ.

Điều này cũng cho phép Novavax bắt đầu phân phối mũi tiêm thông qua cơ sở COVAX, nhằm mục đích cung cấp khả năng tiếp cận công bằng với vắc xin COVID-19 cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

Novavax đã gửi các văn bản quy định cho Ấn Độ, Philippines và Indonesia.

Cổ phiếu Novavax đã tăng hơn 10% trong phiên giao dịch buổi sáng sau thông báo trên.

novavax-xin-who-phe-duyet-vac-xin-covid-19.jpg
Novavax cho biết vắc xin COVID-19 công nghệ protein tái tổ hợp của mình có hiệu quả hơn 90%

Novavax và đối tác của mình là Viện Huyết thanh của Ấn Độ, nhà sản xuất vắc xin lớn nhất thế giới, đã cùng nhau cam kết cung cấp hơn 1,1 tỉ liều cho COVAX.

COVAX đã phân phối ít hơn 300 triệu liều vắc xin COVID-19 cho các nước nghèo hơn, một phần nhỏ trong số khoảng 6 tỉ liều mà các chuyên gia cho rằng là cần thiết.

Đầu tuần này, Mỹ cho biết sẽ cam kết cung cấp thêm 500 triệu vắc xin do Pfizer sản xuất cho COVAX, nâng tổng số liều đóng góp lên hơn 1 tỉ.

Novavax trước đó tiết lộ sẽ nộp đơn xin WHO cấp phép vắc xin của mình vào tháng 8 nhưng đến nay mới thực hiện việc đó. Công ty Mỹ dự kiến ​​sẽ nộp đơn xin cấp phép sử dụng vắc xin COVID-19 theo quy định tại Mỹ và Liên minh Châu Âu vào quý 4/2021.

Việc tăng cường sản xuất vắc xin COVID-19 của Novavax đã bị trì hoãn và không rõ sẽ có bao nhiêu liều cho COVAX trong năm nay. Vào tháng 8.2021, Novavax cho biết đang đặt mục tiêu sản xuất 100 triệu liều vắc xin COVID-19 hàng tháng vào cuối quý 3/2021.

Novavax là loại vắc xin dựa trên công nghệ protein tái tổ hợp (giống vắc xin Nanocovax của công ty Nanogen ở Việt Nam) với hiệu quả hơn 90% trong một thử nghiệm lâm sàng lớn giai đoạn cuối tại Mỹ.

Các nghiên cứu ban đầu cho thấy vắc xin COVID-19 của Novavax có hiệu quả trong việc bảo vệ chống lại cả biến thể Delta dễ lây lan và thống trị ở nhiều quốc gia.

Novavax hôm 14.6 đã báo cáo dữ liệu giai đoạn cuối từ thử nghiệm lâm sàng tại Mỹ cho thấy vắc xin của họ có hiệu quả hơn 90% với COVID-19 trên nhiều biến thể của vi rút.

Công ty Mỹ cho biết nghiên cứu trên gần 30.000 tình nguyện viên ở Mỹ và Mexico, ứng cử viên vắc xin COVID-19 dựa trên protein của Novavax có hiệu quả hơn 93% với các biến thể nổi trội của COVID-19 vốn được các nhà khoa học và quan chức y tế công cộng quan tâm.

Vắc xin dựa trên protein là một cách tiếp cận thường sử dụng các mảnh vi rút đã được tinh chế để thúc đẩy phản ứng miễn dịch. Vắc xin ho gà và bệnh zona cũng sử dụng cách tiếp cận này.

Trong quá trình thử nghiệm, biến thể Alpha lần đầu tiên được phát hiện ở Anh đã trở thành chủng phổ biến nhất ở Mỹ.

Novavax cũng phát hiện ra các biến thể lần đầu tiên được tìm thấy ở Brazil, Nam Phi và Ấn Độ trong số những người tham gia thử nghiệm. Tiến sĩ Gregory Glenn - người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và phát triển của Novavax - tiết lộ với Reuters thông tin này.

Vắc xin có hiệu quả 91% ở những người tình nguyện có nguy cơ cao nhiễm bệnh cao, 100% hiệu quả trong việc ngăn ngừa các trường hợp COVID-19 vừa và nặng. Tiến sĩ Gregory Glenn nói rằng vắc xin này có hiệu quả khoảng 70% với các biến thể COVID-19 mà Novavax không thể xác định được.

Tiến sĩ Gregory Glenn cho hay: “Thực tế mà nói, điều rất quan trọng là vắc xin có thể bảo vệ chống lại một loại vi rút đang hoạt động mạnh mẽ với các biến thể mới”.

Novavax nói loại vắc xin này thường được dung nạp tốt ở những người tham gia. Các tác dụng phụ bao gồm nhức đầu, mệt mỏi và đau cơ và nói chung là nhẹ. Một số ít người tham gia gặp phải các phản ứng phụ được mô tả là nghiêm trọng.

Hôm 8.9, Novavax cho biết đã bắt đầu một nghiên cứu giai đoạn đầu để kiểm tra vắc xin kết hợp ngừa COVID-19 lẫn cúm.

Được tiến hành ở Úc, thử nghiệm sẽ thu nhận 640 người lớn khỏe mạnh trong độ tuổi từ 50 đến 70 và những người đã nhiễm SARS-CoV-2 trước đó hoặc được tiêm vắc xin COVID-19 ít nhất 8 tuần trước khi nghiên cứu.

Những người tham gia sẽ nhận được sự kết hợp giữa ứng cử viên vắc xin COVID-19 (NVX-CoV2373) và vắc xin phòng bệnh cúm (NanoFlu) của Novavax cùng với chất bổ trợ hoặc vắc xin tăng cường.

"Sự kết hợp của hai loại vắc xin này có thể dẫn đến hiệu quả cao hơn cho hệ thống chăm sóc sức khỏe và đạt được mức độ bảo vệ cao chống lại COVID-19 lẫn bệnh cúm với một phác đồ duy nhất", Gregory Glenn, Chủ tịch Nghiên cứu và Phát triển tại Novavax, chia sẻ.

Vào tháng 5, Novavax cho biết hy vọng vắc xin ngừa cúm theo mùa
kết hợp vắc xin phòng COVID-19 có thể rất quan trọng trong việc chống lại các biến thể SARS-CoV-2 mới nổi.

Vắc xin NanoFlu/NVX-CoV2373 của hãng này đã tạo ra các phản ứng mạnh mẽ với cả cúm A và B, bảo vệ chống lại COVID-19 trong các nghiên cứu tiền lâm sàng.

Russell Wilson, Phó chủ tịch điều hành và Tổng giám đốc NanoFlu của Novavax, cho biết: “Vắc xin cúm mùa và vắc xin phối hợp COVID-19 có thể sẽ rất quan trọng để chống lại các biến thể SARS-CoV-2 mới nổi”.

Công ty cho biết những con chuột đồng được tiêm vắc xin kết hợp đã tăng nồng độ kháng thể COVID-19 hai tuần sau lần tiêm đầu tiên và tăng đáng kể sau liều thứ hai, so với những con vật được tiêm riêng vắc xin NVX-CoV2373.

Novavax dự kiến ​​có kết quả thử nghiệm vắc xin kết hợp ngừa COVID-19 và cúm vào nửa đầu năm 2022.

Bài liên quan
‘Vắc xin Novavax hiệu quả hơn 90% với nhiều biến thể COVID-19’
Novavax hôm 14.6 đã báo cáo dữ liệu giai đoạn cuối từ thử nghiệm lâm sàng tại Mỹ cho thấy vắc xin của họ có hiệu quả hơn 90% với COVID-19 trên nhiều biến thể của vi rút.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
2 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Novavax xin WHO phê duyệt vắc xin COVID-19 protein tái tổ hợp ‘hiệu quả hơn 90%’