Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết làm việc nhiều giờ đang giết chết hàng trăm ngàn người mỗi năm trong xu hướng tồi tệ có thể tăng nhanh hơn nữa do đại dịch COVID-19.

WHO: Làm hơn 55 giờ/tuần dễ chết sớm, không tăng giờ làm trong đại dịch là thông minh

Nhân Hoàng | 17/05/2021, 08:21

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết làm việc nhiều giờ đang giết chết hàng trăm ngàn người mỗi năm trong xu hướng tồi tệ có thể tăng nhanh hơn nữa do đại dịch COVID-19.

Trong nghiên cứu toàn cầu đầu tiên về thiệt hại nhân mạng liên quan đến thời gian làm việc quá nhiều, bài báo trên tạp chí Môi trường Quốc tế cho thấy 745.000 người chết do đột quỵ và bệnh tim liên quan đến thời gian làm việc dài vào năm 2016. Đó là mức tăng gần 30% so với năm 2000.

Bà Maria Neira, Giám đốc Bộ Môi trường, Biến đổi Khí hậu và Sức khỏe của WHO, cho biết: “Làm việc từ 55 giờ trở lên mỗi tuần là một mối nguy hiểm nghiêm trọng với sức khỏe. Những gì chúng tôi muốn làm với thông tin này là thúc đẩy nhiều hành động hơn, bảo vệ người lao động nhiều hơn”.

Theo nghiên cứu chung do WHO và Tổ chức Lao động Quốc tế thực hiện, hầu hết nạn nhân (72%) là nam giới và ở độ tuổi trung niên trở lên. Thông thường, những cái chết xảy ra muộn hơn nhiều trong cuộc đời, đôi khi muộn hơn nhiều thập kỷ so với số giờ làm việc.

Nghiên cứu cho thấy những người sống ở Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương (khu vực được WHO xác định bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Úc) bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Dựa trên dữ liệu từ 194 quốc gia, nghiên cứu cho biết làm việc hơn 55 giờ/tuần có liên quan đến nguy cơ đột quỵ cao hơn 35% và nguy cơ tử vong do thiếu máu cục bộ cao hơn 17% so với 35-40 giờ làm/tuần.

Nghiên cứu trong giai đoạn 2000-2016 và do đó không bao gồm cả đại dịch COVID-19, nhưng các quan chức của WHO cho biết sự gia tăng làm việc từ xa và suy thoái kinh tế toàn cầu do tình trạng khẩn cấp coronavirus có thể làm tăng rủi ro.

WHO nói: "Đại dịch đang gia tăng tốc độ phát triển có thể thúc đẩy xu hướng tăng thời gian làm việc", ước tính rằng ít nhất 9% người dân phải làm việc nhiều giờ.

lam-tren-55-gio-tuan-de-chet-som(1).jpg
Ngày càng có nhiều người đột quỵ và mắc bệnh tim vì làm việc quá nhiều

Người của WHO, bao gồm cả Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus, cho biết họ đã làm việc nhiều giờ trong suốt đại dịch. Maria Neira nói WHO, cơ quan chỉ đạo và điều phối y tế toàn cầu trong hệ thống Liên Hiệp Quốc, sẽ tìm cách cải thiện chính sách của mình dựa trên nghiên cứu này.

Giới hạn giờ làm sẽ có lợi cho người sử dụng lao động vì điều đó đã được chứng minh giúp tăng năng suất của nhân viên, theo Tiến sĩ Frank Pega, quan chức kỹ thuật của WHO.

"Đó thực sự là sự lựa chọn thông minh khi không tăng giờ làm việc dài trong cuộc khủng hoảng kinh tế", ông Frank Pega nói.

Bài liên quan
Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Ý, Nhật, Canada ủng hộ Đài Loan dự cuộc họp WHO, đòi Trung Quốc cho điều tra ở Tân Cương
7 bộ trưởng ngoại giao ủng hộ Đài Loan tham gia cuộc họp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
WHO: Làm hơn 55 giờ/tuần dễ chết sớm, không tăng giờ làm trong đại dịch là thông minh