Hôm 15.5, hãng thông tấn Tân Hoa xã cho biết Trung Quốc đã quyết định hủy bỏ mùa leo núi xuân năm 2021 từ phía Tây Tạng của đỉnh Everest, đỉnh núi cao nhất thế giới, vì lo ngại coronavirus.

Trung Quốc hủy leo núi cao nhất thế giới từ phía Tây Tạng vì sợ COVID-19

Nhân Hoàng | 15/05/2021, 17:20

Hôm 15.5, hãng thông tấn Tân Hoa xã cho biết Trung Quốc đã quyết định hủy bỏ mùa leo núi xuân năm 2021 từ phía Tây Tạng của đỉnh Everest, đỉnh núi cao nhất thế giới, vì lo ngại coronavirus.

Tân Hoa xã trích dẫn một thông báo hôm 14.5 từ Tổng cục Thể thao Trung Quốc sau một tình huống đại dịch nghiêm trọng.

Hiện thiếu oxy trầm trọng, Nepal trước đó đã cấp giấy phép kỷ lục cho 408 người leo lên Everest vào mùa từ tháng 4 đến tháng 5 sau khi đóng cửa năm ngoái.

Trước đó, tổng cộng 21 nhà leo núi Trung Quốc đã được chấp thuận cho lên đỉnh Everest vào mùa xuân, Tân Hoa xã cho biết thêm.

Hôm 9.5, truyền thông nhà nước cho biết Trung Quốc sẽ thiết lập "dải phân cách" tại đỉnh Everest để ngăn chặn sự đi lẫn của những người leo núi từ Nepal và những người leo lên từ phía Tây Tạng như biện pháp phòng ngừa COVID-19.

Everest đã được giảm quy mô xuống hơn 6.000 nhà leo núi kể từ cuộc chinh phục đầu tiên của Edmund Hillary và Sherpa Tenzing Norgay vào năm 1953. Ít nhất 311 người đã chết trên sườn của ngọn núi cao 8.849 mét.

Đỉnh Everest là gò tuyết nhỏ với không gian vừa đủ cho nửa tá người leo núi và hướng dẫn viên cùng một lúc.

trung-quoc-huy-leo-len-dinh-nui-cao-nhat-the-gioi-tu-phia-tay-tang.jpg
Everest, đỉnh cao nhất thế giới, và các đỉnh khác của dãy Himalaya được nhìn thấy qua cửa sổ máy bay

Trại căn cứ Everest ở phía Nepal đã bị ảnh hưởng bởi các ca nhiễm coronavirus kể từ cuối tháng 4.2021. Do thiếu doanh thu du lịch, Nepal vẫn chưa hủy bỏ mùa leo núi mùa xuân, thường từ tháng 4 đến đầu tháng 6 trước khi có mưa gió mùa.

Chưa rõ ngay lập tức ranh giới sẽ được thực thi như thế nào trên đỉnh núi Everest, một khu vực nhỏ bé và nguy hiểm có kích thước bằng một chiếc bàn ăn.

Có hai trại căn cứ ở phía đối diện của đỉnh Everest. Trại căn cứ phía nam ở Nepal ở độ cao 5.364 mét. Trại cơ sở phía bắc ở Tây Tạng ở độ cao 5.150 mét. Hai trại này là khu cắm trại thô sơ trên đỉnh Everest được sử dụng bởi những người leo núi trong thời gian đi lên và xuống.

Một nhóm nhỏ hướng dẫn viên leo núi Tây Tạng sẽ lên Everest và thiết lập "ranh giới ngăn cách" tại đỉnh núi để ngăn chặn bất kỳ cuộc tiếp xúc nào giữa những người leo núi từ cả hai phía của đỉnh, hãng tin Tân Hoa xã dẫn lời người đứng đầu Văn phòng thể thao Tây Tạng cho biết.

Một nhóm gồm 21 công dân Trung Quốc trên đường tới hội nghị thượng đỉnh ở phía Tây Tạng. Tân Hoa xã cho biết các hướng dẫn viên Tây Tạng sẽ thiết lập đường phân cách trước khi 21 công dân Trung Quốc đến, mà không mô tả đường này trông như thế nào.

Chưa rõ liệu các hướng dẫn viên người Tây Tạng sẽ là người thực thi "sự phân tách", hay liệu họ sẽ ở lại cái gọi là khu vực tử thần (nơi nhiều sinh mạng đã mất do thiếu oxy) để giữ dây.

Trung Quốc đã không cho phép bất kỳ nhà leo núi nước ngoài nào leo lên từ phía Tây Tạng kể từ khi bùng phát COVID-19 vào năm ngoái do lo ngại nhiễm bệnh.

Khách du lịch đến khu thắng cảnh Everest ở Tây Tạng cũng bị cấm đến trại căn cứ ở phía Tây Tạng.

Hiện Trung Quốc ghi nhận tổng cộng 90.829 ca mắc COVID-19 với 4.636 người chết và 85.914 trường hợp khỏi bệnh. 24 giờ qua chỉ có thêm 14 người mắc COVID-19.

Trong khi Nepal có tổng cộng 439.658 ca mắc COVID-19 với 4.669 người tử vong và 327.653 trường hợp khỏi bệnh. 1 ngày qua ghi nhận đến 8.468 ca bệnh mới.

Tháng trước, quốc gia nhỏ bé thuộc dãy Himalaya có khoảng 31 triệu dân này chỉ ghi nhận khoảng 100 ca mỗi ngày. Bây giờ, con số đó đang dần gần chạm mốc 10.000.

Sau Ấn Độ, Nepal là nước tiếp theo rơi vào khủng hoảng bởi làn sóng dịch COVID-19 thứ hai. Hệ thống y tế nước này gần như sụp đổ khi ngày càng gia tăng số ca nhiễm mới. Một số chuyên gia cho rằng số người mắc COVID-19 và tử vong thực tế có thể cao hơn con số do nhà chức trách công bố.

Các lò hỏa táng ở Nepal, gồm cả một cơ sở tại đền thờ Pashupatinath danh tiếng, quá tải vì số thi thể người chết nhiều chưa từng có. Cơ sở hỏa táng Pashupati ở thủ đô Kathmandu chưa từng tiếp nhận nhiều thi thể như hiện nay.

Quân đội Nepal đã chôn cất tập thể hàng ngàn thi thể không được gia đình nhận về kể từ khi dịch bùng phát từ tháng 1.2020.

Các sự kiện công cộng lớn, bao gồm lễ hội, tụ họp chính trị và đám cưới, đã khiến các COVID-19 lan rộng, cùng sự tự mãn của công chúng và hành động chậm chạp từ chính phủ Nepal.

Hơn nữa, Nepal có tỷ lệ tiêm chủng vắc xin COVID-19 thấp. Tính đến cuối tháng trước, mới 7,2% dân số đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin.

Bài liên quan
Nepal rơi vào vực thẳm COVID-19 như Ấn Độ, Trung Quốc tạo ranh giới ngăn cách ở đỉnh Everest
Trung Quốc sẽ thiết lập ‘dải phân cách’ tại đỉnh Everest để ngăn chặn sự đi lẫn của những người leo núi từ Nepal và những người leo lên từ phía Tây Tạng như biện pháp phòng ngừa COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
15 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc hủy leo núi cao nhất thế giới từ phía Tây Tạng vì sợ COVID-19