Tổng Giám đốc WHO - Tedros Adhanom nói ông “rất thất vọng” vì Trung Quốc vẫn chưa cho nhóm chuyên gia quốc tế nhập cảnh để điều tra nguồn gốc COVID-19.

WHO thất vọng vì Trung Quốc chưa cho đoàn điều tra COVID-19 nhập cảnh

Hoàng Vũ (theo Reuters) | 06/01/2021, 07:30

Tổng Giám đốc WHO - Tedros Adhanom nói ông “rất thất vọng” vì Trung Quốc vẫn chưa cho nhóm chuyên gia quốc tế nhập cảnh để điều tra nguồn gốc COVID-19.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 5.1 cho biết một nhóm chuyên gia quốc tế đã bắt đầu lên đường tới Trung Quốc để điều tra về nguồn gốc của đại dịch COVID-19, được báo cáo lần đầu tiên hơn 1 năm trước tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc chưa hoàn tất các thủ tục nhập cảnh cần thiết dành cho phái đoàn này.

“Hôm nay, chúng tôi được biết rằng các quan chức Trung Quốc vẫn chưa hoàn tất những thủ tục cấp phép nhập cảnh cần thiết cho nhóm đến Trung Quốc. Tôi rất thất vọng về thông tin này bởi 2 thành viên đã bắt đầu chuyến đi và những người khác không thể lên đường vào phút cuối”, ông Tedros phát biểu trong một cuộc họp báo trực tuyến ở Geneva.

“Tôi đã tiếp xúc với các quan chức cấp cao của Trung Quốc và một lần nữa tôi đã nói rõ rằng sứ mệnh trên là ưu tiên của WHO”, người đứng đầu WHO nhấn mạnh.

gettyimages-1202995027.jpg
Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus - Ảnh: AFP

Nhiệm vụ điều tra nguồn gốc COVID-19 do Peter Ben Embarek, chuyên gia hàng đầu của WHO về các bệnh động vật, dẫn đầu.
Peter Ben Embarek từng đến Trung Quốc trong một nhiệm vụ vào tháng 7 năm ngoái.

Hai thành viên của nhóm chuyên gia quốc tế đã lên đường đến Trung Quốc. Một người đã quay trở lại và người còn lại đang quá cảnh ở nước thứ ba, Mike Ryan - Giám đốc điều hành của Chương trình Cấp cứu Sức khỏe của WHO, lãnh đạo nhóm chịu trách nhiệm về việc ngăn chặn và điều trị quốc tế COVID-19, cho biết.

“Chúng tôi tin tưởng và hy vọng rằng đó chỉ là một vấn đề hậu cần và có thể được giải quyết rất nhanh chóng”, ông Ryan nói.

Theo thống kê của trang Worldometers, đến nay thế giới ghi nhận tổng cộng hơn 86 triệu ca mắc COVID-19 với hơn 1,8 triệu người tử vong. Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận thêm trên 615.000 ca mắc COVID-19 và trên 12.000 ca tử vong. Quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất vẫn là Mỹ với 365.060 ca tử vong trong tổng số 21.545.171 ca nhiễm. Tiếp đó là Ấn Độ với 150.151 ca tử vong trong số 10.375.477 ca bệnh. Brazil đứng thứ 3 với 197.732 ca tử vong trong số 7.810.400 bệnh nhân.

Trung Quốc đã bác bỏ những lời chỉ trích về việc không xử lý sớm COVID-19, lần đầu tiên được xác định ở thành phố Vũ Hán cuối năm 2019. Trong khi đó, các chính trị gia ở Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc che đậy sự bùng phát của COVID-19 trong giai đoạn đầu, phản ứng chậm chạp và khiến dịch bệnh lây lan nhanh trên toàn thế giới, đồng thời kêu gọi tiến hành cuộc điều tra minh bạch.

Trước thềm chuyến đi của đội ngũ chuyên gia WHO tới Trung Quốc để điều tra, Bắc Kinh đã tìm cách định hình câu chuyện về thời điểm và địa điểm bắt đầu bùng phát đại dịch khi Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho rằng ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy COVID-19 xuất hiện ở nhiều khu vực khác.

“Chúng tôi đã chạy đua với thời gian và là những người sớm nhất thông báo về dịch bệnh cho thế giới. Ngày càng có nhiều nghiên cứu hơn chỉ ra rằng dịch bệnh rất có thể đã bùng phát ở nhiều nơi trên toàn cầu trước khi ghi nhận tại Trung Quốc”, Ngoại trưởng Trung Quốc phát biểu với Tân Hoa Xã hôm 2.1.

Bài liên quan
Trung Quốc chuẩn bị ứng phó khi WHO điều tra về nguồn gốc COVID-19
Khi một nhóm của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chuẩn bị đến Trung Quốc để điều tra nguồn gốc của COVID-19, Bắc Kinh đã tăng cường nỗ lực không chỉ để ngăn chặn các đợt bùng phát mới mà còn định hình câu chuyện về thời gian và địa điểm bắt đầu đại dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
WHO thất vọng vì Trung Quốc chưa cho đoàn điều tra COVID-19 nhập cảnh