Windows 10 bất ngờ được Microsoft giới thiệu tại sự kiện diễn ra tối qua tại San Francisco với một số cải tiến đáng giá như Start menu kết hợp kiểu cổ điển và Modern UI, màn hình Start được làm mới...

Windows 10: Start Menu tái xuất, màn hình Start mới

Một Thế Giới | 01/10/2014, 06:48

Windows 10 bất ngờ được Microsoft giới thiệu tại sự kiện diễn ra tối qua tại San Francisco với một số cải tiến đáng giá như Start menu kết hợp kiểu cổ điển và Modern UI, màn hình Start được làm mới...

Video giới thiệu Windows 10:
Start Menu tái xuất
Trở lại trong Windows 10, Start Menu được làm mới với một sự kết hợp giữa Start Menu cổ điển và Modern UI, chứa cả ứng dụng desktop và ứng dụng Modern.
Các ứng dụng, thư mục vẫn được bố trí tương tự Windows 7 nhưng bên cạnh có các ứng dụng Modern nằm bên phải Start menu.
Windows 10: Start Menu tai xuat, man hinh Start moi
Người dùng có thể tùy biến, cá nhân hóa Start menu tương tự như màn hình Start của Windows 8.1, chẳng hạn như đổi màu Start menu, phóng to thu nhỏ, sắp xếp các Live Tile ứng dụng Modern.
Thanh tìm kiếm của Windows 10 cũng được cải tiến, tích hợp dịch vụ Bing.
Khi khởi chạy trên desktop, các ứng dụng Modern sẽ hiển thị trong các cửa sổ thay vì phóng to mặc định nhằm tối ưu cho người dùng bàn phím và chuột.

Start Screen mới

Start Screen trên Windows 10 được thiết kế lại để tối ưu cho các máy tính có màn hình cảm ứng. Không còn chứa hàng loạt các Live Tile nữa, Màn hình Start của Windows 10 sẽ kết hợp giữa Live Tile của ứng dụng Modern và biểu tượng của ứng dụng desktop.
Windows 10: Start Menu tai xuat, man hinh Start moi
Windows 10 vẫn cho phép người dùng tùy biến màn hình Start như trên Windows 8.1.
Tính năng mới của Windows 10 là Continuum, cho phép chuyển đổi dễ dàng giữa giao diện cảm ứng và môi trường không cảm ứng, qua đó tạo nên sự liền mạch về thao tác và trải nghiệm giữa các hình thức nhập liệu (bàn phím/chuột và màn hình chạm). Khi sử dụng với màn hình cảm ứng, các ứng dụng Modern sẽ hiển thị dạng phóng to mặc định.
Task View, Snap View, Multi-Desktop và Snap Assist
Cả bốn tính năng này đều giúp tối ưu hiệu quả làm việc đa nhiệm. Task View là một nút trên thanh Taskbar hỗ trợ xem các cửa sổ ứng dụng đang mở và chuyển đổi giữa các ứng dụng.
Kết hợp với tính năng chia cửa sổ màn hình Snap View, bạn có thể mở các cửa sổ ứng dụng Mordern song song nhau (gắp cửa sổ đưa sang 2 rìa màn hình) hoặc mở tối đa 4 cửa sổ ứng dụng cùng lúc (gắp cửa sổ đưa lên góc màn hình). Các ứng dụng Modern có thể được chia cửa sổ, chạy bên cạnh ứng dụng desktop.
Windows 10: Start Menu tai xuat, man hinh Start moi
Trong trường hợp có nhiều cửa sổ ứng dụng thì tính năng Multi-Desktop sẽ cho phép tạo thêm các desktop để phân phối và quản lý ứng dụng tốt hơn. Bạn có thể gắp ứng dụng từ desktop này và thả sang desktop khác dễ dàng qua giao diện Snap Assist.

Thanh Charms
  Windows 10: Start Menu tai xuat, man hinh Start moi
Vẫn được giữ lại trên Windows 10 nhưng thanh Charms sẽ xuất hiện mặc định trên máy tính có màn hình cảm ứng. Thao tác mở thanh Charms vẫn như cũ, tức là vuốt từ rìa phải, trong khi thao tác vuốt từ rìa trái sẽ mở Task View. Các nút bấm như Close (X) trên cửa sổ ứng dụng trong Task View đã được làm to ra để người dùng có thể bấm dễ hơn.

Cửa sổ lệnh Command Prompt

Command Prompt trên Windows 10 đã được cải tiến đôi chút, cho dùng tổ hợp Ctrl + V để dán dòng lệnh vào thay vì nhấp chuột phải và chọn Paste. Đây là một cải tiến nhỏ nhưng hữu ích mà đáng lẽ ra Microsoft phải bổ sung từ sớm.

Windows 10 sẽ được phát hành vào cuối năm 2015. Bản Technical Preview sẽ được Microsoft phát hành vào ngày mai.
Video cái nhìn đầu tiên về Windows 10:
 Video thử nghiệm Windows 10:
Tổng hợp
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Windows 10: Start Menu tái xuất, màn hình Start mới