Đến thăm trung tâm điều hành đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên - Huế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá rất cao tính hiệu quả của mô hình ứng dụng công nghệ vào quản lý của chính quyền địa phương và đặc biệt là vai trò xã hội hóa trong việc vận hành mô hình.

Xã hội hóa 'hỗ trợ' cho đô thị thông minh

Quế Sơn | 01/09/2019, 21:00

Đến thăm trung tâm điều hành đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên - Huế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá rất cao tính hiệu quả của mô hình ứng dụng công nghệ vào quản lý của chính quyền địa phương và đặc biệt là vai trò xã hội hóa trong việc vận hành mô hình.

Chiều ngày 1.9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác Chính phủ đã đến thăm mô hình trung tâm điều hành đô thị thông minh của tỉnh Thừa Thiên - Huế. Tại đây, Thủ tướng đã nghe giới thiệu chi tiết về tính hiệu quả từ mô hình ứng dụng công nghệ vào quản lý và điều hành của chính quyền địa phương trong thời gian qua.

Cụ thể, ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc sở Thông tin và Truyền thông,trình bày với Thủ tướng những phán ánh mà người dân đã gửi đến chính quyền qua hệ thống đô thị thông minh qua ứng dụng “Hues”, từ đó những phản ánh nhanh chóng được xử lý dứt điểm mang lại sự hài lòng cho người dân. Cùng với hệ thống đô thị thông minh qua ứng dụng "Hues",hệ thống camera đô thị thông minh đã giúp đỡ tích cực cho cơ quan công an trong việc điều tra phá án, từ đó phá được nhiều vụ án khó, phát hiện xử lý được nhiều trường hợp vi phạm về môi trường…

Thủ tướng lắng nghe giới thiệu về mô hình đô thị thông minh ở Thừa Thiên - Huế - Ảnh: Q.S

Báo cáo chung đến Thủ tướng, Giám đốc sở Thông tin - Truyền thôngcho biết hiện tại trung tâm điều hành đô thị thông minh tiếp nhận tín hiệu từ 500 camera trên toàn tỉnh, trong đó có số lượng camera của nhà nước đầu tư chỉ khoảng 140 cái, còn lại đến từ nguồn xã hội hóa gồm camera từ nhà dân, từ các doanh nghiệp đóng trên địa bàn.

Ngoài ra mô hình đô thị thông minh qua ứng dụng “Hues” cũng đã mang lại lợi ích nhất định cho người dân từ mục thông tin cảnh báo, từ đó người dân có thể nắm bắt những cảnh báo từ cơ quan chức năng như: Cảnh báo lừa đảo do công an tỉnh phát đi, cảnh báo về thời tiết, cảnh báo mưa gió, bão lũ… qua đó có biện pháp phòng tránh tốt nhất.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm trung tâm điều hành đô thị thông minh - Ảnh: Q.S

Từ những gì đô thị thông minh của Huế làm được,Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những gì Thừa Thiên - Huế làm được trong thời gian qua. Thủ tướng phát biểu: “Những gì Thừa Thiên - Huế làm được qua mô hình đô thị thông minh là rất đáng khích lệ, cần phát huy hơn nữa, có một số địa phương chưa làm được như ở Huế, cần phát triển và nhân rộng ở một số địa phương khác”.

Đặc biệt, Thủ tướng ấn tượng với việc xã hội hóa trong công tác điều hành đô thị thông minh, chính quyền địa phương đã vận động người dân và doanh nghiệp chung tay góp sức kết nối camera cá nhân đến với chính quyền. Thủ tướng nhấn mạnh, việc vận động xã hội hóa hiện tại là rất cần thiết, không chỉ ở Huế mà còn ở các địa phương khác vì thế Thừa Thiên - Huế cần phát huy hơn nữa những gì đã làm được, nhất là trong việc vận động xã hội hóa.

Đoàn công tác chính phủ chụp ảnh lưu niệm tại trung tâm điều hành đô thị thông minh - Ảnh: Q.S

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, ông Phan Ngọc Thọ cho biết: “Quả thật xã hội hóa đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc vận hành đô thị thông minh, việc điều hành của trung tâm cần nhiều dữ liệu từ các camera, đồng thời đòi hỏi số lượng camera rất lớn, mặc khác việc vận động xã hội hóa sẽ giúp chính quyền tiết kiệm một khoản chi phí khá lớn cho việc trang bị camera”.

Theo chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, thời gian sắp tới tỉnh sẽ tiếp tục phát huy những gì làm được, mở rộng “vùng phủ song” của đô thị thông minh, vận động thêm nguồn xã hội hóa từ người dân và doanh nghiệp để xứng đáng với lời khen của Thủ tướng.

Quế Sơn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xã hội hóa 'hỗ trợ' cho đô thị thông minh