UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội) vừa chính thức khẳng định môi trường quanh khu vực kho hàng thành phẩm của Công ty Cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông (Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) sau vụ cháy, vẫn ở ngưỡng an toàn.

Sau vụ cháy tại nhà máy Rạng Đông, quận Thanh Xuân khẳng định: môi trường vẫn an toàn

Nam Phong | 30/08/2019, 22:18

UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội) vừa chính thức khẳng định môi trường quanh khu vực kho hàng thành phẩm của Công ty Cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông (Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) sau vụ cháy, vẫn ở ngưỡng an toàn.

>> Lo ngại thủy ngân phát tán sau vụ cháy Công ty Rạng Đông

>>Bệnh viện Bạch Mai: Những người hít phải khí nóng vụ cháy Rạng Đông nên đi khám sức khỏe

>>Cháy lớn tại nhà máy phích nước Rạng Đông

Quận Thanh Xuân cho biết sáng 30.8, Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cùng các cán bộ chuyên môn của Tổng cụ Môi trường (bộ Tài nguyên và Môi trường) đã thực hiện lấy mẫu, phân tích, đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường sau vụ cháy quanh khu vực nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Sau đó, quận Thanh Xuân cũng đã mời Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường thuộc Bộ Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội thuộc Sở Y tế Hà Nội đến làm việc để thống nhất khảo sát và quan trắc môi trường, lấy mẫu xét nghiệm đất, nước, không khí tại khu vực xảy ra cháy và các khu vực lân cận.

Trung tâm đã lấy các mẫu nước thải, nước sinh hoạt, không khí xung quanh, bụi, đất để về phân tích trong phòng thí nghiệm và đánh giá chất lượng môi trường xung quanh khu vực nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Đến 15h20 cùng ngày, kết quả phân tích nhanh các mẫu nước thải, nước sinh hoạt, không khí xung quanh, bụi, đất cho thấy các thông số như vi khí hậu, nhiệt độ, bụi... đều ở mức độ bình thường.

Viện Sức khoẻ Nghề nghiệp và Môi trường thuộc Bộ Y tế cho hay, các chỉ số như thuỷ ngân, chì, kim loại nặng được đo bằng máy test nhanh - loại máy hiện đại nhất hiện nay, có kết quả thể hiện các chỉ số đều trong ngưỡng cho phép, an toàn với người dân.

Nhằm đảm bảo độ chính xác cao nhất, các mẫu đất, nước, không khí tại nơi xảy ra cháy sẽ được tiếp tục đưa về phòng thí nghiệm của Viện Sức khoẻ Nghề nghiệp và Môi trường để phân tích, xét nghiệm lần cuối cùng.

Trong một diễn biến khác, đại diện Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho hay, trong sáng nay, các cán bộ chuyên môn của Tổng cục đã xuống hiện trường, phối hợp cùng Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) với các trang thiết bị hiện đại nhằm đánh giá một cách chính xác nhất mức độ ảnh hưởng của đám cháy đối với môi trường.

Theo đại diện Tổng cục Môi trường, sau khi tiến hành phân tích kỹ lưỡng các chỉ số về nước, đất, không khí... dự kiến, sau kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tổ chức buổi họp báo, công bố các chỉ số môi trường chính xác nhất.

Trước đó, như đã phản ánh, khoảng 18h ngày 28.8, một vụ hoả hoạn xảy ra tại Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông (phường Hạ Đình quận Thanh Xuân, Hà Nội). Lực lượng chức năng huy động 200 cán bộ chiến sỹ và 35 phương tiện các loại chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn, chỉ đạo lực lượng PCCC cơ sở, bảo vệ dân phố, dân phòng các phường lân cận phối hợp chữa cháy, phân luồng giao thông, di chuyển và bảo vệ tài sản của người dân.

Ngay sau khi vụ cháy xảy ra, UBND phường Hạ Đình đã ban hành văn bản, cảnh báo về nguy cơ ô nhiễm môi trường, nhiễm chất độc thuỷ ngân... cảnh báo người dân không sử dụng rau, thịt từ các vật nuôi quanh hiện trường với bán kính 1km, tính từ hiện trường vụ cháy.

Tuy nhiên, đến ngày 30.8, UBND quận Thanh Xuân cho biết, UBND phường Hạ Đình đã ký Quyết định thu hồi văn bản thông báo về việc xử lý vệ sinh môi trường sau cháy cho người dân sinh sống sau vụ cháy tại (Thanh Xuân) do không đủ thẩm quyền và nội dung chưa đủ cơ sở.

Toàn bộ sản phẩm bóng đèn không sử dụng thuỷ ngân

Công ty Cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông khẳng định, không sử dụng chất thuỷ ngân lỏng phục vụ sản xuất bóng đèn từ 2016

Chiều 30.8, Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông ra thông báo, vừa qua, trên mạng xã hội có thông tin về vấn đề môi trường và những ảnh hưởng của nó đến sức khoẻ con người. Công ty Rạng Đông khẳng định:

"- Các vật tư, nguyên vật liệu chính được sử dụng để sản xuất bóng đèn huỳnh quang, CFL, đèn tròn gồm: Bầu đèn CFL làm bằng nhựa PC- đạt chứng chỉ UL, đảm bảo an toàn cho sức khoẻ con người kể cả khi cháy.

- Vỏ bóng đèn các loại làm bằng thuỷ tinh không chì (không có hàm lượng kim loại nặng), đầu đèn làm bằng nhôm với công nghệ hàn dập không sử dụng thiếc hàn, dây tóc bằng wofram. Các khí thải không ảnh hưởng tới sức khoẻ con người.

- Ngoài ra, công ty đã nghiên cứu sử dụng loại amalgam thay thế cho thuỷ ngân lỏng trước đây và đưa vào sản xuất từ năm 2016".

Thông báo của Công ty Rạng Đông khẳng định, ngay từ ngày29.8, tất cả các CBCNV tham gia chữa cháy ngày 28.8.2019 đã đến công ty thu dọn và chuẩn bị sản xuất. Ngày 30.8, các xưởng sản xuất của công ty đã bắt đầu trở lại sản xuất bình thường.

Về thiệt hại trong vụ hoả hoạn, Công ty Rạng Đông cho hay, ước tính ban đầu về thiệt hại tài sản khoảng 150 tỉ đồng, trong đó số lượng sản phẩm có thể ảnh hưởng tới môi trường ước tính: có 480.000 bóng đèn huỳnh quang, 2 triệu bóng đèn tròn công suất thấp, 1,6 triệu bóng đèn HQ compact.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau vụ cháy tại nhà máy Rạng Đông, quận Thanh Xuân khẳng định: môi trường vẫn an toàn