Trong lúc quận Thanh Xuân phát đi thông báo kết quả test nhanh của Trung tâm quan trắc Tài nguyên Môi trường cho thấy các thông số như vi khí hậu, nhiệt độ, bụi... ở mức độ bình thường thì đại diện của Viện Sức khỏe nghề nghiệp & Môi trường và Tổng cục Môi trường cho biết chưa thể kết luận chính xác vào lúc này.

Kết quả quan trắc thuỷ ngân vụ cháy kho Rạng Đông: Quận nói an toàn, Viện và Tổng cục dè dặt

Anh Tú | 31/08/2019, 06:51

Trong lúc quận Thanh Xuân phát đi thông báo kết quả test nhanh của Trung tâm quan trắc Tài nguyên Môi trường cho thấy các thông số như vi khí hậu, nhiệt độ, bụi... ở mức độ bình thường thì đại diện của Viện Sức khỏe nghề nghiệp & Môi trường và Tổng cục Môi trường cho biết chưa thể kết luận chính xác vào lúc này.

Như đã đưa tin, quận Thanh Xuân hôm quađã phát đi văn bản cho biết quận đãmời Trung tâm quan trắc Tài nguyên Môi trường (Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội), Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (Sở Y tế Hà Nội) để khảo sát, quan trắc môi trường, lấy mẫu xét nghiệm đất, nước, không khí tại khu vực cháy và vùng lân cận.

Văn bản cho biết: Trung tâm đã lấy các mẫu nước thải, nước sinh hoạt, không khí xung quanh, bụi, đất để về phân tích trong phòng thí nghiệm và đánh giá chất lượng môi trường xung quanh khu vực nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông.Đến 15h20 hôm qua, kết quả phân tích nhanh các mẫu nước thải, nước sinh hoạt, không khí xung quanh, bụi, đất cho thấy các thông số như vi khí hậu, nhiệt độ, bụi... đều ở mức độ bình thường.

Văn bản cũng dẫn nguồnViện Sức khoẻ Nghề nghiệp và Môi trường thuộc Bộ Y tế cho hay, các chỉ số như thuỷ ngân, chì, kim loại nặng được đo bằng máy test nhanh - loại máy hiện đại nhất hiện nay, có kết quả thể hiện các chỉ số đều trong ngưỡng cho phép, an toàn với người dân.

Thế nhưng, trên VNE,Tiến sĩ Nguyễn Đức Sơn, Viện phó Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường, người trực tiếp dẫn đoàn của Viện quan trắc khu vực đám cháy kho bóng đèn Rạng Đông cho hay ông "chưa có một văn bản nào" trả lời kết quả quan trắc môi trường sau vụ cháy tại số 87-89 phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung."Thông tin chính thức của Viện sẽ chỉ được công bố bằng văn bản do chúng tôi cung cấp", ông Sơn nói.Một lãnh đạo phòng chuyên môn của Viện này cho biết thêm, sáng qua, đơn vị đã lấy mẫu đất, nước và không khí tại trung tâm vụ cháy, điểm cách vụ cháy 300 m và 600 m. "18h30, các vật mẫu đang trên đường về cơ quan để tiến hành xét nghiệm. Riêng về thuỷ ngân thì chưa thể có kết quả ngay vì cần phải phân tích cụ thể", ông nói.

Cònđại diện Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho hay, trong sáng qua, các cán bộ chuyên môn của Tổng cục đã xuống hiện trường, phối hợp cùng Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) với các trang thiết bị hiện đại nhằm đánh giá một cách chính xác nhất mức độ ảnh hưởng của đám cháy đối với môi trường.

Theo đại diện Tổng cục Môi trường, sau khi tiến hành phân tích kỹ lưỡng các chỉ số về nước, đất, không khí... dự kiến, sau kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tổ chức buổi họp báo, công bố các chỉ số môi trường chính xác nhất.

Như vậy, cả đại diện của ViệnSức khỏe nghề nghiệp &Môi trường vàTổng cục Môi trường(Bộ Tài nguyên và Môi trường) đều chưa vội tuyên bố kết quả xét nghiệm các chỉ số môi trường một cách chính xác. Còn thông báo của quận Thanh Xuân mới chỉ dựa trên kết quả từTrung tâm quan trắc Tài nguyên Môi trường (Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội). Trong lúc này, khi mọi thứ còn đang chờ để xác minh rõ ràng thì có lẽnên suy đoán và xử lý mọi thứ theo hướng thận trọng.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị người dân không dùng thực phẩm, nguồn nước hở quanh đám cháy kho Rạng Đông trong thông báo vào 7h sáng nay.

Theo thông báo, để đảm bảo an toàn tuyệt đối sức khỏe, người dân sinh sống quanh khu vực cháy cần thận trọng, thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân theo khuyến cáo của ngành y tế.

Người dân cần tẩy rửa tường, sàn nhà, đồ gia dụng (đối với các hộ dân ở gần Công tycổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông); không sử dụng nước từ các bể chứa hở, thau rửa bể; tạm thời không sử dụng thực phẩm có nguồn gốc từ khu vực xung quanh cho đến khi các cơ quan chức năng công bố giới hạn về phạm vi, mức độ ảnh hưởng của sự cố cháy nổ trên.

P.V
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kết quả quan trắc thuỷ ngân vụ cháy kho Rạng Đông: Quận nói an toàn, Viện và Tổng cục dè dặt