Ước mơ của các em nhỏ chính là nền tảng đam mê và định hướng sự nghiệp cho các em sau này. Làm sao để xác định, vun đắp và hiện thực hóa những ước mơ đó?

Xác định ước mơ từ nhỏ là lợi thế khi trưởng thành

Một Thế Giới | 22/07/2015, 13:28

Ước mơ của các em nhỏ chính là nền tảng đam mê và định hướng sự nghiệp cho các em sau này. Làm sao để xác định, vun đắp và hiện thực hóa những ước mơ đó?

Ước mơ của em là gì?

Xác định ước mơ từ lúc nhỏ là một lợi thế lớn khi trưởng thành. Bởi vì những kỹ năng mềm, kiến thức chuyên ngành sẽ được tìm hiểu từ rất sớm. Ngay cả mặt thể chất chuẩn bị cho ước mơ đấy cũng là một vấn đề lớn nếu các em chọn một nghề đòi hỏi thể chất tốt để đáp ứng như vận động viên, phi công...
Hầu như tất cả những thần đồng trên thế giới cũng như trong lịch sử nhân loại đều xác định được ước mơ từ rất sớm mà hình thành những thói quen, kỹ năng và tập trung kiến thức từ nhỏ mà vượt lên các bạn đồng trang lứa.
Ước mơ của em là gì? Đó là câu hỏi đầu tiên mà diễn giả Nguyễn Hoàng Dương -  trung tâm đào tạo YDC (Youth Development Corporation) dành cho các bạn học sinh đến tham dự buổi lễ trao học bổng của trung tâm Anh ngữ Yola. Với câu hỏi này, các bạn trẻ cởi mở đón nhận và chia sẻ rất nhiệt tình như: Phi công, bác sĩ, kĩ sư…Bạn H- học sinh lớp 6 cho biết: “ ước mơ của em là trở thành nhà khoa học vì điều đó mang lại lợi ích cho mọi người, niềm hy vọng cho ba mẹ “; Bạn T – học sinh lớp 8 chia sẻ ước mơ trở thành một giám đốc truyền thông vì đơn giản là đó là đam mê  sở thích của bạn. Mỗi một bạn nhỏ trong buổi giao lưu đều đưa ra những ước mơ ,định hướng khác nhau cho tương lai. Có những ước mơ lớn lao nhưng cũng có những ước mơ rất gần gũi,  đơn giản. Buổi giao lưu đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình không chỉ từ các bạn trẻ mà còn từ bậc phụ huynh muốn lắng nghe chia sẻ từ con em mình.

Kỹ năng mềm và quá trình tích lũy kiến thức

Kỹ năng mềm
Theo nghiên cứu gần đây của viện nghiên cứu giáo dục (Đại học Sư Phạm Tp Hồ Chí Minh) cho biết hơn 80% học sinh sinh viên Việt Nam có nhiều ước mơ đẹp cho tương lai nhưng lại thiếu khả năng hoạch định cho tương lai và các kỹ năng mềm. Trong buổi giao lưu có một vài bạn chia sẻ ước mơ nhưng cách thức để thực hiện ước mơ lại còn rất mơ hồ và chưa xác định rõ. Một bạn học sinh lớp 9 tham gia buổi lễ cho biết ước mơ của bạn là trở thành nhà thiết kế nhưng mục tiêu tập trung để đạt được của bạn chỉ  là học thật giỏi môn toán. Những kiến thức về mỹ thuật, lịch sử thiết kế, triết học là điều kiện cần của một nhà thiết kê đẳng cấp thì các em lại không hình dung được để tìm hiểu.
Trau dồi kiến thức liên quan từ sớm
Có ước mơ là một điều kiện cần cho thành công sau này. Tuy nhiên ước mơ phải gắn liền với thực tế,  một chiến lược được tính toán kỹ càng, có khoa học hợp lý thì mới có thể đạt được. Ngoài việc học trên trường, các học sinh nên trau dồi thêm các kiến thức về lĩnh vực mình theo đuổi; bổ sung thêm kĩ năng mềm, ngoại ngữ để tăng cơ hội thành công. Một học sinh lớp 6 với mong ước trở thành họa sĩ chia sẻ:” Ngoài việc học trên trường, em dành 2-3 tiếng mỗi ngày cho việc tập vẽ. Mỗi tuần em đều đặn dành thời gian riêng để đọc sách trau dồi thêm kiến thức”. Mỗi một thành công đều là cả một quá trình rèn luyện toàn diện phấn đầu từ những mục tiêu cụ thể rõ ràng trong ngắn hạn cũng như dài hạn.

Cần lắm những chương trình xác định ước mơ và định hướng cho trẻ nhỏ
Giáo dục Nhật Bản đã chứng kiến những cá nhân xuất sắc nhờ xác định được đam mê từ nhỏ và phát triển vun đắp. Hiện nay công tác này ở Việt Nam hiện vẫn chỉ trông chờ vào phụ huynh định hướng là chủ yếu. Do đó, rất cần những chương trình xác định ước mơ và định hướng cho trẻ nhỏ

Dương Nhật Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xác định ước mơ từ nhỏ là lợi thế khi trưởng thành