Bệnh viện tuyến trên muốn mở vệ tinh ở tuyến dưới để chuyển giao kỹ thuật, giúp bệnh viện tuyến dưới điều trị được những ca bệnh khó, không phải chuyển lên tuyến trên, tốn thời gian, tiền bạc. Bệnh viện được chuyển giao nắm bắt kỹ thuật mới, cứu chữa nhiều ca bệnh khó, thu hút được nhiều bệnh nhân. Cái lợi là thế nhưng không phải địa phương nào cũng mặn mà, thậm chí còn tỏ ra thờ ơ.

Xây dựng bệnh viện vệ tinh, nhiều địa phương thiếu hợp tác

Hồ Quang | 28/07/2016, 14:56

Bệnh viện tuyến trên muốn mở vệ tinh ở tuyến dưới để chuyển giao kỹ thuật, giúp bệnh viện tuyến dưới điều trị được những ca bệnh khó, không phải chuyển lên tuyến trên, tốn thời gian, tiền bạc. Bệnh viện được chuyển giao nắm bắt kỹ thuật mới, cứu chữa nhiều ca bệnh khó, thu hút được nhiều bệnh nhân. Cái lợi là thế nhưng không phải địa phương nào cũng mặn mà, thậm chí còn tỏ ra thờ ơ.

PGS.TS Trần Quyết Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện ChợRẫy đã chia sẻ như thế tại Hội nghị sơ kết dự án bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2013 - 2015 và triển khai dự án giai đoạn 2016 - 2020 vào sáng nay (28.7).

Theo Bệnh viện Chợ Rẫy, trong 3 năm qua bệnh viện đã thực hiện đề án vệ tinh tại 4 bệnh viện (Bệnh viện Đa khoa Trung tâm Tiền Giang,Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, Bệnh viện Thống Nhất - Đồng Nai và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai) và đào tạo chuyển giao 6 gói kỹ thuật (ngoại chấn thương chỉnh hình,nội tim mạch, ngoại thần kinh sọ não,ngoại tiêu hóa,tim mạch can thiệp và phẫu thuật tim) cho các bệnh viện trên.

Vớisự nỗ lực của đội ngũ tham gia dự án, việc xây dựng bệnh viện vệ tinh đã đạt được nhiều kết quả như: xây dựng thành công đơn vị vệ tinh can thiệp tim mạch tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa; chuyển giao 2 gói kỹ thuật ngoại thần kinh sọ não và ngoại tiêu hóa cho Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai; chuyển giao 2 gói kỹ thuật ngoại chấn thương chỉnh hình vànội tim mạch cho Bệnh viện Đa khoa Trung tâm Tiền Giang; đặc biệt giảm đáng kể số lượng bệnh nhân chuyển tuyến tại các bệnh viện trên, nhất là Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất - Đồng Nai giảm sốbệnh nhân chuyển tuyến từ 47,4% xuống còn 4,04%.

Tuy nhiên, điều mà Bệnh viện Chợ Rẫy lo lắng nhất trong việc đào tạo và chuyển giao các gói kỹ thuật cho những bệnh viện vệ tinh làkhông được địa phương cấp kinh phí để thực hiện.

PGS.TS Trần Quyết Tiến cho hay cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ cán bộ ở một số bệnh viện vệ tinh còn thiếu hoặc chưa đồng bộ trong việc nhận chuyển giao kỹ thuật; chưa có kế hoạch cụ thể và không đủ nhân lực để nhận chuyển giao kỹ thuật. Trong 4 bệnh viện làm vệ tinh của Bệnh viện Chợ Rẫy thìchỉ có duy nhất Bệnh viện Thống Nhất – Đồng Nai là được cấp đủ vốn đối ứng.

Nhiều nơi chính quyền địa phương hứa cấp vốn đối ứng để đầu tư trang thiết bị phục vụ cho việc chuyển giao các gói kỹ thuật nhưng chờ mãiđến hết giai đoạn vẫn chưa thấy vốn đâu, các bệnh viện vệ tinh không có kinh phí để đầu tư cho gói kỹ thuật tiếp nhận.

“Quyết định rót vốn đầu tư cho các gói kỹ thuật được chuyển giao thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương, Bộ Y tế không có quyền chỉ đạo địa phương phải làm điều đó. Chúng tôi rất mong UBND tỉnh, Sở Y tế quan tâm đến việc cấp vốn đối ứng cho các bệnh viện vệ tinh ở địa phương mình. Bên cạnh đó, lãnh đạo các bệnh viện vệ tinh cần chủ động và có kế hoạch cụ thể để thực hiện dự án bệnh viện vệ tinh, trong đó phải xác định được mục tiêu xây dựng đơn vị vệ tinh (nhân sự, trang thiết bị, cơ sở vật chất...) và có chế độ đãi ngộ phù hợp cho cán bộ nhân viênchuyển giao kỹ thuật.

Bệnh việntuyến trên muốn mở vệ tinh ở tuyến dưới để chuyển giao kỹ thuật, giúp bệnh viện tuyến dưới điều trị được những ca bệnh khó, không phải chuyển lên tuyến trên, tốn thời gian, tiền bạc. Bệnh viện được chuyển giao nắm bắt kỹ thuật mới, cứu chữa nhiều ca bệnh khó, thu hút được nhiều bệnh nhân. Cái lợi là thế nhưng không phải địa phương nào cũng mặn mà, thậm chí còn tỏ ra thờ ơ”, ông Tiến chia sẻ.

Trong giai đoạn tới, ông Tiến cho biết bệnh viện tiếp tục đào tạo và chuyển giao kỹ thuật thêm 19 bệnh viện vệ tinh với 5 gói kỹ thuật chuyên ngành ngoại chấn thương (chấn thương chỉnh hình, ngoại thần kinh sọ não, ngoại tiêu hóa, \ngoại gan mật tụy, ngoại tiết niệu) và 3 gói kỹ thuật chuyên ngành tim mạch (phẫu thuật tim, tim mạch can thiệp, nội tim mạch).

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng bệnh viện vệ tinh, nhiều địa phương thiếu hợp tác