Công nghệ in 3D giúp xây dựng một ngôi nhà hai tầng trong thời gian ngắn, tiết kiệm đáng kể vật liệu và chi phí.

Xây dựng ngôi nhà hai tầng bằng máy in 3D lớn nhất châu Âu

20/07/2020, 13:13

Công nghệ in 3D giúp xây dựng một ngôi nhà hai tầng trong thời gian ngắn, tiết kiệm đáng kể vật liệu và chi phí.

Ngôi nhà được in nguyên khối, trừ mái, cửa sổ và một số phụ kiện được lắp ráp thêm - Ảnh: Kamp C

Công ty xây dựng Kamp C sử dụng máy in 3D lớn nhất châu Âu để xây toàn bộ ngôi nhà hai tầng có diện tích khoảng 90 m2. Nó được xây dựng bằng cách sử dụng máy in kích thước 10 m x 10 m mang tên BOD2, do công ty Đan Mạch COBOD phát triển.

Ông Emiel Ascione, giám đốc dự án tại Kamp C cho biết: "Chúng tôi đã in ngôi nhà nguyên khối bằng máy in bê tông 3D cố định. Những ngôi nhà đã được in trên toàn thế giới chỉ có một tầng và thường in từng phần trong nhà máy, sau đó lắp ráp tại chỗ. Với dự án này, chúng tôi đã in toàn bộ khung ngôi nhà trong một lần in".

BOD2 sử dụng một loại bê tông tổng hợp đặc biệt để tạo nên từng lớp tường. Các phần khác của ngôi nhà như mái và cửa sổ sẽ được các công nhân hoàn thiện sau đó bằng phương pháp truyền thống. Kamp C cũng trang bị một số tiện nghi như pin năng lượng mặt trời hay hệ thống sưởi dưới sàn trong nhà.

"Sức chịu nén của vật liệu mới cao gấp ba lần so với loại gạch xây nhanh truyền thống. Ngoài các sợi trong bê tông, lượng lưới thép gia cố cũng được hạn chế. Công nghệ in 3D cũng khiến việc sử dụng cốp pha là không cần thiết, giúp tiết kiệm tới khoảng 60% vật liệu, thời gian và chi phí", Marijke Aerts, người quản lý dự án cho biết.

Bên trong ngôi nhà hai tầng xây dựng bằng máy in 3D - Ảnh: Kamp C

Ngôi nhà hai tầng này có kích thước tương tự như một ngôi nhà điển hình của Bỉ. Thực tế không ai được sống ở đây vì nó do chính phủ Bỉ tài trợ xây dựng với mục đích làm nổi bật tiềm năng của phương pháp in 3D trong công nghiệp xây dựng.

Nó đã được hoàn thành tại chỗ trong hơn 3 tuần nhưng Kamp C cho biết thời gian xây dựng có thể giảm xuống chỉ còn 2 ngày trong tương lai. Phương pháp này mang lại những ưu điểm lớn so với cách xây dựng truyền thống như tốc độ nhanh, vật liệu được sử dụng một cách thông minh và chi phí giảm.

Mặc dù dự án chỉ mới trong giai đoạn thử nghiệm nhưng ông Ascione tin rằng nó có thể mở đường cho việc xây dựng nhà ở trong tương lai. Vào thời điểm mà nhà ở giá rẻ vô cùng hạn chế, đây có thể là một cách giúp các nhà quy hoạch xây dựng những ngôi nhà cơ bản chất lượng cao một cách nhanh chóng và tiết kiệm.

Long Hải (theo New Atlas)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng ngôi nhà hai tầng bằng máy in 3D lớn nhất châu Âu