Hydrofoiler XE-1 là xe đạp cánh ngầm đầu tiên trên thế giới có thể di chuyển trên mặt nước với vận tốc 19 km/h.

Xe đạp cánh ngầm đi trên mặt nước với vận tốc 19 km/h

16/07/2020, 19:55

Hydrofoiler XE-1 là xe đạp cánh ngầm đầu tiên trên thế giới có thể di chuyển trên mặt nước với vận tốc 19 km/h.

Hydrofoiler XE-1 có tải trọng từ 70 - 100kg, có thể đạt vận tốc từ 15 - 20km/h - Ảnh: Manta5

Xe đạp có thể đi trên mặt nước là ý tưởng đã có từ gần một trăm năm trước. Vào năm 1932, một người dân Paris đã “sáng tạo” ra một chiếc xe đạp được gắn thêm bốn quả cầu nhựa để giúp xe nổi trên mặt nước, có tải trọng 55kg.

Dĩ nhiên, chiếc xe của những thập niên đầu thế kỷ 21 sẽ không như vậy. Công ty công nghệ Manta5 tại Waikato (New Zealand) đã sản xuất mẫu xe đạp mang tên Hydrofoiler XE-1 với khả năng đi trên mặt nước một cách nhẹ nhàng.

Hydrofoiler XE-1 chủ yếu làm từ sợi carbon giúp xe chỉ nặng khoảng 20 kg - Ảnh: Manta5

Hydrofoiler XE-1 có kết cấu khung gầm bằng nhôm, các phần còn lại chủ yếu làm từ sợi carbon giúp xe chỉ nặng khoảng 20 kg nhưng vẫn đảm bảo độ chắc chắn. Người sử dụng có thể tháo, lắp xe một cách nhanh chóng.

Khi đứng yên, Hydrofoiler XE-1 sử dụng các mô-đun đặc biệt để tự nổi trên mặt nước. Nếu bị lật trong quá trình di chuyển, Hydrofoiler XE-1 sẽ được dựng lên một cách dễ dàng.

Lực đạp của người sử dụng sẽ tạo chuyển động làm quay chân vịt, đưa xe tiến về phía trước. Thêm vào đó, cấu trúc cánh ngầm hydrofoil giúp giảm tối đa lực cản giúp xe lướt nhẹ nhàng trên mặt nước. Theo nhà sản xuất, Hydrofoiler XE-1 có tải trọng từ 70-100 kg, có thể đạt vận tốc từ 15-19 km/h trong cả môi trường nước ngọt lẫn nước mặn.

Ngoài ra, Hydrofoiler XE-1 còn được trang bị một động cơ điện công suất 400W và khối pin cho phép hoạt động liên tục gần 90 phút. Xe có 2 chế độ chạy điện hoàn toàn hoặc hỗ trợ đạp xe và người dùng có thể điều chỉnh thông qua một màn hình HUD.

Hydrofoiler XE-1 đã giành giải vàng cho hạng mục concept tại cuộc thi Best Design Awards của New Zealand. Nhà sản xuất Manta5 đã dành hơn 6 năm để nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Phiên bản thử nghiệm của Hydrofoiler XE-1 được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2018 và dự kiến bán ra thị trường vào năm nay với giá 7.500 USD.

Long Hải (theo eBikeTips)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
26 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xe đạp cánh ngầm đi trên mặt nước với vận tốc 19 km/h