Xe buýt bay mang tên Skybus sẽ hoạt động như phương tiện công cộng, chở từ 30 - 50 hành khách trên những tuyến đường cố định.

Xe buýt bay trong tương lai có thể chở 30 - 50 người

Long Hải | 04/02/2021, 16:30

Xe buýt bay mang tên Skybus sẽ hoạt động như phương tiện công cộng, chở từ 30 - 50 hành khách trên những tuyến đường cố định.

may-bay.jpeg
Skybus là một phương tiện vận tải hàng không VTOL chạy điện lớn, có khả năng chở từ 30 đến 50 hành khách cùng một lúc - Ảnh: GKN Aerospace

Trong các công ty đang cạnh tranh nhau ở thị trường taxi hàng không VTOL chạy bằng điện, rất hiếm khi tìm thấy những thiết kế máy bay có thể chở hơn 5 người. Tuy nhiên, tập đoàn đa quốc gia GKN Aerospace có trụ sở tại Redditch, Worcestershire, Anh, đang phát triển một dự án lớn hơn nhiều. Đó là một phương tiện cất hạ cánh thẳng đứng mang tên Skybus, có thể chở từ 30 đến 50 hành khách bay qua các khu vực đông đúc của thành phố.

Dự án ​​này là một phần của Future Flight Challenge, chương trình được chính phủ Anh tài trợ 125 triệu bảng và khu vực tư nhân tài trợ 175 triệu bảng. Chương trình nhằm thúc đẩy các dự án liên quan đến phương tiện bay chạy bằng điện, bao gồm công nghệ giao hàng và bay không người lái, kiểm soát không lưu, taxi hàng không eVTOL, công nghệ cảm biến, UAV kiểm tra công nghiệp và các dự án khác...

Trong khi hầu hết các dự án eVTOL vận chuyển hành khách là dịch vụ theo yêu cầu, kết nối hành khách cá nhân hoặc nhóm nhỏ; Skybus lại hoạt động giống như phương tiện công cộng. Mẫu xe bay này sẽ chở lượng lớn hành khách trên những tuyến đường cố định trong thành phố.

Theo GKN Aerospace, điều này giúp giảm thời gian di chuyển giữa các thị trấn một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí, giảm áp lực cho phương tiện công cộng dưới mặt đất, giải phóng đường phố để những người khác di chuyển nhanh hơn.

Tất nhiên chưa có máy bay nào với khả năng như vậy tồn tại mà chỉ đang ở giai đoạn nghiên cứu khả thi. Skybus có thể vấp phải nhiều thách thức trong quá trình phát triển và chế tạo.

Đầu tiên, mẫu xe bay kích thước lớn này không thể hoạt động ở các sân bay lên thẳng thông thường. Chúng sẽ cần loại sân bay khác dưới mặt đất. Thêm vào đó, Skybus có kích thước lớn và chở hàng chục hành khách nên sẽ tiêu thụ mức năng lượng khổng lồ. Việc này không chỉ đòi hỏi Skybus trang bị viên pin lớn mà các trạm dưới mặt đất cũng phải đáp ứng được nhu cầu sạc vô cùng cao.

GKN Aerospace là nhà cung cấp khung máy bay, cấu trúc động cơ, thiết bị hạ cánh và linh kiện lớn cho ngành hàng không vũ trụ. Công ty này có 48 nhà máy với 17.000 nhân viên ở 14 quốc gia, đạt doanh thu khoảng 3,85 tỉ bảng Anh vào năm 2019. Chính vì thế, GKN Aerospace chắc chắn đủ chuyên môn, cơ sở vật chất và khả năng để phát triển phương tiện như Skybus. Đây sẽ là một dự án thú vị đáng để chúng ta theo dõi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xe buýt bay trong tương lai có thể chở 30 - 50 người