Hôm 3.2, TikTok cho biết đã đồng ý với chính quyền Ý chặn tất cả người dùng dưới 13 tuổi sau cái chết của bé gái 10 tuổi vì bắt chước thử thách trên mạng xã hội video này.

TikTok chặn tất cả người dùng Ý dưới 13 tuổi sau cái chết của bé gái tham gia thử thách ngạt thở

Nhân Hoàng | 03/02/2021, 22:00

Hôm 3.2, TikTok cho biết đã đồng ý với chính quyền Ý chặn tất cả người dùng dưới 13 tuổi sau cái chết của bé gái 10 tuổi vì bắt chước thử thách trên mạng xã hội video này.

Các công tố viên ở Palermo đang điều tra trường hợp đó, điều này đã dẫn đến việc tăng cường giám sát trẻ em sử dụng các nền tảng mạng xã hội.

Thuộc sở hữu của Tập đoàn ByteDance (Trung Quốc), TikTok ban đầu nổi tiếng ở châu Á và giờ có lượng người dùng cực lớn tại phương Tây. TikTok đã trở nên cực kỳ phổ biến với thanh thiếu niên ở Ý trong đại dịch COVID-19.

Cơ quan quản lý Ý cho biết TikTok đã đồng ý chặn tất cả tài khoản ở nước này từ ngày 9.2 với những người dùng cung cấp ngày sinh dưới 13 tuổi.

Alexandra Evans, trưởng bộ phận an toàn trẻ em của TikTok ở châu Âu, nói sẽ giới thiệu một nút trong ứng dụng để cho phép các thành viên báo cáo những ai có vẻ như dưới 13 tuổi.

Cơ quan quản lý cho biết TikTok đã đồng ý đánh giá bằng cách sử dụng trí thông minh nhân tạo để phát hiện các tài khoản chưa đủ tuổi. Tuy nhiên, TikTok sẽ phải thảo luận đề xuất này với cơ quan quyền riêng tư của Ireland. Đây là cơ quan bảo vệ dữ liệu hàng đầu của Liên minh Châu Âu với Tik Tok vì công ty này có trụ sở chính ở châu Âu là Ireland.

tiktok-chan-tat-ca-nguoi-dung-y-duoi-13-tuoi.jpg
Bé gái 10 tuổi tử vong sau khi tham gia thử thách ngạt thở trên TikTok gây rúng động nước Ý

Phán quyết trên được đưa ra sau khi bé gái 10 tuổi chết vì ngạt thở ở thành phố Palermo.

Cuối tháng 1 vừa qua, vụ việc bé gái tử vong sau khi đã tham gia thử thách ngạt thở (Blackout Challenge) trên TikTok gây rúng động nước Ý.

Em gái phát hiện ra chị bất tỉnh trong phòng tắm cùng với smartphone. Gia đình lập tức đưa bé đến bệnh viện ở thành phố Palermo nhưng mọi chuyện đã quá muộn.

Cha mẹ cô bé cho biết con gái đã tham gia thử thách ngạt thở trên TikTok, quàng một chiếc thắt lưng quanh cổ và nín thở trong khi ghi hình chính mình trên smartphone.

Thử thách ngạt thở vốn được lan truyền trên mạng xã hội trong năm 2020, gồm cả TikTok, đòi hỏi người chơi phải thực hiện một số hành động gây ngạt để rơi vào trạng thái ngất xỉu tạm thời.

TikTok là thế giới của con gái tôi. Và YouTube nữa. Đó là cách con gái tôi đã dành thời gian của mình”, Angelo Sicomero, cha của bé gái nói với tờ Corriere della Sera hôm 23.1.

Các công tố viên đã mở một cuộc điều tra về khả năng xúi giục tự tử và đang xem xét liệu ai đó đã mời cô bé tham gia thử thách hay không.

Cơ quan giám sát đã quyết định can thiệp như một vấn đề khẩn cấp sau trường hợp khủng khiếp của một bé gái 10 tuổi từ Palermo”, nhà chức trách nói.

Thời điểm đó, Cơ quan giám sát quyền riêng tư dữ liệu của Ý đã ra lệnh cho TikTok chặn tài khoản bất kỳ người dùng nào ở Ý không thể xác minh được độ tuổi.

Cơ quan quản lý cho biết TikTok dù đã cam kết cấm trẻ em dưới 13 tuổi đăng ký tài khoản nhưng có thể vẫn dễ dàng lách quy tắc này. Do đó, họ cho biết TikTok phải chặn các tài khoản người dùng chưa được xác minh độ tuổi cho đến ít nhất là ngày 15.2 để chờ thông tin thêm.

Sau cái chết của bé gái 10 tuổi, nhiều người kêu gọi các mạng xã hội có những biện pháp kiểm soát, quản lý nội dung và người dùng tốt hơn.

Licia Ronzulli, Chủ tịch Ủy ban quốc hội Ý về Bảo vệ trẻ em, tuyên bố: “Mạng xã hội không thể trở thành một khu rừng tạp nham, muốn đăng tải gì cũng được”.

Vào tháng 12.2020, Cơ quan giám sát quyền riêng tư dữ liệu của Ý bày tỏ sự quan ngại với TikTok về một loạt vi phạm, bao gồm cả cáo buộc công ty Trung Quốc đã không bảo vệ trẻ vị thành niên.

Bài liên quan
Ông Biden giải bài toán hóc búa về TikTok của Trump ra sao?
Ông Donald Trump chỉ còn một ngày ở Nhà Trắng và TikTok vẫn tồn tại trong các cửa hàng ứng dụng Google, Apple dù thuộc sở hữu của Tập đoàn ByteDance (Trung Quốc).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 phút trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TikTok chặn tất cả người dùng Ý dưới 13 tuổi sau cái chết của bé gái tham gia thử thách ngạt thở