Sạc pin cho xe chạy bằng điện (EV) là một thách thức đối với người thuê pin ở Mỹ, vì họ không có nhà để xe riêng để có thể sạc suốt đêm, trong khi không có nhiều trạm sạc EV công cộng.

Người thuê pin xe điện tại Mỹ bị thử thách về chuyện sạc pin

Bảo Vĩnh | 27/10/2022, 18:19

Sạc pin cho xe chạy bằng điện (EV) là một thách thức đối với người thuê pin ở Mỹ, vì họ không có nhà để xe riêng để có thể sạc suốt đêm, trong khi không có nhiều trạm sạc EV công cộng.

ev-us-ap-1.jpeg
Terrell đến lượt sạc pin cho chiếc xe EV cũ- Ảnh: AP

Stephanie Terrell đã mua một chiếc EV Nissan Leaf cũ vì muốn tham gia trào lưu dùng xe điện để khỏi phải tốn tiền  xăng và giảm lượng khí thải carbon.

Nhưng cô gái 23 tuổi nhanh chóng gặp thử thách trên hành trình lái xe sạch: là người thuê pin, cô không có nhà để xe riêng để có thể sạc điện suốt đêm, và số trạm sạc công cộng gần nơi cô ở luôn có người sử dụng sau khi họ mất nhiều thời gian chờ tới lượt sạc.

Một ngày gần đây, xe của Terrell suýt hết điện ngay trên cao tốc vì các trạm sạc công cộng mà cô mong đợi đều bận, trước khi cô đến được một trạm và xếp hàng chờ.

Hiện tại, việc chuyển sang chạy xe EV đang thịnh ở Mỹ, với chủ nhà lớn có thể sạc pin cho xe của họ tại nhà. Nhưng đối với hàng triệu người sống trong các căn hộ và phải thuê pin như Terrell, việc sạc được điện vẫn là một rào cản đáng kể. Người thuê pin thường mua xe EV cũ và các xe này không chạy được xa so với các kiểu EV mới nhất, điều khiến việc sạc pin ở trạm công cộng rất khó nhọc đối với chủ xe cũ.

DC Fast là bộ sạc nhanh nhất ở Mỹ, chỉ mất từ 20 đến 45 phút để sạc cho 1 xe EV. Nhưng các bộ sạc chậm hơn mất vài giờ, được gọi là Cấp độ 2, vẫn nhiều hơn DC Fast.

Sạc xe EV ở nhà trên ổ cắm tiêu chuẩn (bộ sạc Cấp độ 1) thì không thực tế trừ khi chủ xe ít lái xe hoặc có thể để xe cắm điện qua đêm.

Trên toàn nước Mỹ có khoảng 120.000 cổng sạc EV công cộng có tính năng sạc Cấp độ 2 trở lên, và gần 1,5 triệu xe EV được đăng ký sử dụng ở Mỹ, nên tính tỷ lệ thì cứ 12 xe dùng chung một cổng sạc, theo dữ liệu mới nhất của Bộ Năng lượng Mỹ hồi tháng 12.2021.

Nhưng số bộ sạc công cộng này không được trải đều: Ví dụ ở bang Arizona, tỷ lệ là 18 xe EV dùng chung một cổng sạc, và ở California, nơi chiếm khoảng 39% tổng số xe EV toàn nước Mỹ, cứ 16 loại xe không phát thải khí carbon dùng chung một cổng sạc.

Trong một báo cáo dành cho Bộ Năng lượng Mỹ hồi năm 2021, Phòng thí nghiệm quốc gia Pacific Northwest đã dự báo tổng cộng chỉ có dưới 19 triệu xe EV chạy trên đường kể từ năm 2030, và họ dự báo sẽ cần thêm 9,6 triệu trạm sạc EV để đáp ứng nhu cầu đó.

Ví dụ, ở Los Angeles, gần 1/4 tổng số xe đăng ký mới trong tháng 7 là xe điện plug-in. Yamen Nanne, giám đốc chương trình điện khí hóa thông vận tải của Sở Điện và Nước Los Angeles cho biết trong 20 năm tới, thành phố ước tính sẽ phải mở rộng khả năng phân phối điện từ 25% lên 50%, với khoảng 2/3 nhu cầu điện mới đến từ các loại xe EV.

ev-us-ap-2.jpeg
Một người Mỹ có điều kiện sạc pin cho xe EV của mình ngay tại nhà - Ảnh: AP

Giờ đây, các thành phố Mỹ - từ Portland đến Los Angeles, New York - đang cố gắng đưa ra các giải pháp sạc EV công cộng sáng tạo.

Tại Los Angeles, chính quyền thành phố đã lắp đặt hơn 500 bộ sạc xe EV - 450 bộ trên đèn đường và khoảng 50 bộ trên cột điện - để đáp ứng nhu cầu và có mục tiêu bổ sung 200 bộ sạc cực EV mỗi năm, Nanne cho biết.

Ông nói các bộ sạc được lắp đặt một cách chiến lược ở những khu vực có khu chung cư hoặc gần các cơ sở tiện nghi.

Thành phố hiện có 18.000 bộ sạc thương mại - những bộ sạc không có trong nhà riêng - nhưng chỉ có khoảng 3.000 bộ sạc được công khai và chỉ 400 trong số đó là bộ sạc DC Fast, Nanne cho biết.

Ông nói: “Nhu cầu cao đến mức khi chúng tôi đưa một bộ sạc ra ngoài có thể truy cập công khai, chúng tôi thậm chí không phải quảng cáo. Mọi người chỉ nhìn thấy nó và bắt đầu sử dụng nó”.

Các sáng kiến ​​ lắp đặt bộ sạc trên đã được thực hiện hoặc đang được xem xét ở các thành phố từ New York đến Kansas.

Công ty chiếu sáng Seattle cũng đang trong giai đoạn đầu của một dự án thử nghiệm, nhằm lắp đặt bộ sạc tại các vùng ngoại ô, là những nơi mọi người không thể sạc tại nhà.

Các thành phố khác, như Portland, đang làm việc để sửa đổi các quy tắc xây dựng dành cho các công trình mới, nhằm buộc phải có chỗ đậu xe được điện khí hóa tại các khu chung cư mới và các công trình hỗn hợp.

Một đề xuất đang được phát triển sẽ yêu cầu 50% chỗ đậu xe - trong hầu hết các ngôi nhà mới dành cho nhiều gia đình - phải có một ống dẫn điện, nhằm có thể hỗ trợ các trạm sạc EV trong tương lai. Trong các khu phức hợp có từ sáu nhà trở xuống, tất cả các chỗ đậu xe sẽ cần phải được nối dây sẵn để sạc điện cho xe EV.

Ingrid Fish, người phụ trách điện khí hóa giao thông vận tải của Portland, cho biết các chính sách cung cấp khả năng tiếp cận bình đẳng trong việc sạc pin cho xe EV là rất quan trọng, vì với các ưu đãi thuế và sự xuất hiện mạnh mẽ của thị trường xe EV đã qua sử dụng, cuối cùng thì xe EV nằm trong tầm tài chính của người lái xe có thu nhập thấp hơn.

Jeff Allen, giám đốc điều hành của Forth, một tổ chức phi lợi nhuận ủng hộ sự bình đẳng cho người chủ xe EV điện và quyền truy cập sạc EV, nói: “Chúng ta có một thách thức thực sự lớn ngay bây giờ, là giúp những người sống trong căn hộ dễ dàng sạc pin. Các thành phố phải thay đổi tư tưởng để hiểu rằng việc quảng bá xe EV cũng là một phần trong chiến lược giao thông bền vững của họ. Một khi họ thực hiện sự thay đổi tư tưởng, có cả một loạt những điều rất hữu hình mà họ có thể - và nên - làm”.

Theo AP
Copy Link
Bài liên quan
Phạm vi di chuyển của xe điện là không quá quan trọng
Đại diện hãng xe Đức Audi cho rằng trong tương lai, hạ tầng sạc dành cho xe điện phát triển hơn, mọi người sẽ không còn phải lo nghĩ nhiều đến tầm di chuyển.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người thuê pin xe điện tại Mỹ bị thử thách về chuyện sạc pin