Ba hãng smartphone nội địa hàng đầu Trung Quốc là Oppo, Vivo và Xiaomi đã đạt được thỏa thuận cho phép người dùng chuyển dữ liệu giữa các thiết bị mang thương hiệu của họ. Đây là liên minh có thể thách thức sự phổ biến của Apple tại quốc gia này.

Xiaomi, Oppo, Vivo cho chuyển dữ liệu giữa các smartphone trong cuộc chiến chống Apple

Sơn Vân | 23/03/2023, 23:00

Ba hãng smartphone nội địa hàng đầu Trung Quốc là Oppo, Vivo và Xiaomi đã đạt được thỏa thuận cho phép người dùng chuyển dữ liệu giữa các thiết bị mang thương hiệu của họ. Đây là liên minh có thể thách thức sự phổ biến của Apple tại quốc gia này.

Chủ sở hữu smartphone của Xiaomi (có trụ sở tại thủ đô Bắc Kinh), Vivo và Oppo (có trụ sở tại tỉnh Quảng Đông) sẽ có thể chuyển dữ liệu hệ thống và ứng dụng dễ dàng đến một chiếc máy khác trong số các thương hiệu này.

Ba công ty vừa công bố thông tin đó trên tài khoản Weibo tương ứng của họ.

Dù người dùng smartphone Android bên ngoài Trung Quốc thường sử dụng Google Drive để di chuyển dữ liệu khi chuyển đổi thiết bị, dịch vụ đó không khả dụng trên thiết bị cầm tay được bán tại thị trường Trung Quốc. Thay vào đó, hầu hết người dùng ở Trung Quốc dựa vào các ứng dụng truyền dữ liệu của bên thứ ba, chẳng hạn WeSync của Tencent Holdings và Smartphone Clone của Huawei.

Mặt khác, người dùng iPhone ở Trung Quốc có thể trực tiếp chuyển dữ liệu sang thiết bị iOS mới thông qua dịch vụ iCloud của Apple hoặc kết nối Bluetooth và Wi-Fi.

Xiaomi, Vivo và Oppo cùng kiểm soát gần một nửa thị trường smartphone Trung Quốc. Mối quan hệ hợp tác mới giữa ba hãng smarphone này diễn ra sau khi Trung Quốc chứng kiến doanh số smartphone giảm mạnh nhất trong một thập kỷ vào năm 2022.

Doanh số smartphone Vivo, Oppo và Xiaomi vào năm 2022 lần lượt giảm 25%, 28% và 24%, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu ngành IDC (Singapore).

Apple, thương hiệu smartphone bán chạy nhất Trung Quốc trong quý 4/2022, đã ghi nhận doanh số bán hàng giảm 4,4% trong cả năm 2022 ở nước này.

Zhang Yi, nhà sáng lập kiêm giám đốc phân tích của công ty tư vấn công nghệ iiMedia có trụ sở tại thành phố Quảng Châu (Trung Quốc), cho biết: "Động thái mới nhất từ ba nhà sản xuất smartphone Android Trung Quốc cho thấy nỗ lực của họ trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng bằng cách nâng cao mức độ sẵn sàng nâng cấp lên thiết bị mới của người tiêu dùng, đồng thời chống lại bước tiến của Apple".

Zhang Yi nói thêm: "Liên minh của họ đến vào thời điểm thị trường smartphone Trung Quốc đang rời khỏi giai đoạn tăng trưởng cao và phải đối mặt với nhu cầu yếu đi. Nếu các công ty vẫn giữ nguyên hệ sinh thái đóng kín của mình, điều đó sẽ khiến cho cả ngành công nghiệp bỏ lỡ cơ hội để phát triển".

Tuy nhiên, chỉ riêng động thái này có thể chỉ cải thiện hạn chế doanh số bán hàng, theo Zhang Yi.

Zhang Yi nói: “Tôi không nghĩ rằng các công ty có thể dựa vào sự hợp tác như vậy để vượt qua nhu cầu yếu của người tiêu dùng”.

Các nhà phân tích dự đoán doanh số smartphone sẽ vẫn chịu áp lực ở Trung Quốc trong năm nay, do người tiêu dùng tiết kiệm hạn chế chi tiêu, trong khi những người giàu có hơn chọn cách vung tiền đi du lịch nước ngoài sau khi được dỡ bỏ các hạn chế về đại dịch.

Tuy nhiên, nhiều người dùng internet Trung Quốc hoan nghênh động thái của Xiaomi, Vivo và Oppo nhằm tạo ra quá trình di chuyển dữ liệu mượt mà hơn cho người dùng.

Tuyệt vời, tôi sẽ có thể chuyển dữ liệu sang smartphone Xiaomi một cách trôi chảy”, người dùng có nickname Biedanghanhansheng nhận xét dưới thông báo của Oppo trên mạng xã hội Weibo.

Đây không phải là lần đầu tiên các thương hiệu smartphone lớn nhất Trung Quốc cố gắng phá vỡ rào cản truyền dữ liệu giữa các thiết bị của họ.

Vào năm 2019, Oppo, Vivo và Xiaomi đã thiết lập giao thức truyền không dây phản ánh chức năng AirDrop của Apple, cho phép người dùng iPhone di chuyển hình ảnh, video và các file khác trực tiếp giữa các smartphone bằng Bluetooth và Wi-Fi.

xiaomi-oppo-vivo-cho-chuyen-du-lieu-giua-cac-smartphone1.jpg
Oppo, Vivo và Xiaomi đã đạt được thỏa thuận cho phép người dùng chuyển dữ liệu giữa các thiết bị mang thương hiệu của họ

iPhone chiếm tới 75% thị phần smartphone cao cấp trong năm 2022

Công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research mới đây công bố số liệu mới nhất về doanh số smartphone cao cấp trong năm 2022. Theo đó, iPhone áp đảo khi chiếm tới 75% thị phần smartphone cao cấp trong năm 2022.

Chi tiết hơn, doanh số smartphone cao cấp (giá từ 600 USD trở lên) trong năm 2022 đã tăng nhẹ 1% so với 2021. Thị phần các mẫu máy cao cấp chiếm đến 55% tổng doanh thu smartphone trên toàn cầu. Đây là con số đáng kể nếu so sánh với phân khúc smartphone tầm trung hay giá rẻ.

Apple tiếp tục thống trị phân khúc smartphone cao cấp với thị phần lên đến 75% trong năm 2022, đồng nghĩa mỗi 4 chiếc smartphone cao cấp được bán ra thì có tới 3 chiếc iPhone. Con số này tăng 4% so với năm 2021 khi Apple chiếm tổng cộng 71% thị phần.

Samsung xếp ở vị trí thứ hai năm 2022 với tổng 16% thị phần smartphone cao cấp, giảm nhẹ so với 17% của 2021. Huawei ghi nhận một năm kinh doanh tệ hại khi thị phần smartphone cao cấp giảm tới 44% và chỉ chiếm 3% thị phần. Những cái tên xếp sau lần lượt gồm Xiaomi, Honor và Google với cùng 1% thị phần.

Trước đó, Counterpoint Research đã công bố bảng xếp hạng 10 smartphone bán chạy nhất thế giới năm 2022. Đáng chú ý có tới 8 trên 10 mẫu iPhone nằm trong danh sách này, còn Samsung cũng có hai đại diện là Galaxy A13 (vị trí thứ 4) và Galaxy A03 (vị trí thứ 10).

iPhone 13 đứng đầu danh sách với tổng số 5,9% thị phần. Mẫu máy này dẫn đầu doanh thu toàn cầu trong suốt 8 tháng đầu năm 2022, trước khi hạ bậc với sự xuất hiện của dòng iPhone 14.

Đáng chú ý, con số này cao hơn gần gấp đôi so với smartphone xếp ở thứ hai là iPhone 13 Pro Max (chỉ 2,6% thị phần). Doanh thu của iPhone 12 vẫn đứng thứ 6 với 1,5% thị phần ,dù mẫu máy này đã ra mắt được hơn 2 năm.

Doanh số smartphone 2022 ở Trung Quốc thấp nhất trong 10 năm

Công ty nghiên cứu thị trường IDC cho biết doanh số smartphone của Trung Quốc vào 2022 đã giảm 13% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là mức giảm lớn nhất của lĩnh vực này trong một thập kỷ do người tiêu dùng chi tiêu thận trọng.

Tổng doanh số smartphone của Trung Quốc vào năm 2022 là 286 triệu chiếc, giảm từ 329 triệu trong 2021, thấp nhất kể từ 2013. Điều đó đồng nghĩa doanh số smartphone hàng năm ở Trung Quốc lần đầu tiên giảm xuống dưới 300 triệu chiếc kể từ 2013, IDC cho biết trong một báo cáo.

Vivo là thương hiệu bán chạy nhất Trung Quốc trong năm 2022, với thị phần 18,6%. Tuy nhiên, tổng số doanh số của Vivo đã giảm 25,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Honor được xếp hạng là thương hiệu điện thoại bán chạy thứ hai ở Trung Quốc với doanh số tăng hơn 34%, dù có xuất phát điểm thấp.

Apple là thương hiệu điện thoại bán chạy thứ ba ở Trung Quốc vào năm 2022 cùng với Oppo.

Doanh số smartphone tổng thể của Apple đã giảm 4,4% so với cùng kỳ năm 2021, nhưng nhìn chung vượt trội trong thời kỳ suy thoái của thị trường.

Là thương hiệu điện thoại bán chạy nhất Trung Quốc trong khoảng thời gian ba tháng quý 4/2022, doanh số hàng năm của iPhone vẫn giảm do các vấn đề về chuỗi cung ứng gây ra bởi tình trạng bất ổn của công nhân tại nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới do Foxconn điều hành ở thành phố Trịnh Châu (tỉnh Hà Nam), theo các nhà nghiên cứu.

Các biện pháp kiểm soát đại dịch nghiêm ngặt ở Trung Quốc, vốn bùng phát mạnh vào mùa xuân năm 2022 trên một số thành phố, đã đè nặng lên nền kinh tế nước này, vốn đã tụt dốc xuống một trong những mức tồi tệ nhất trong gần nửa thế kỷ vào năm ngoái.

Sự sụt giảm doanh số smarphone ở Trung Quốc năm 2022 phản ánh hiệu suất của ngành trên toàn cầu. Theo IDC, vào năm 2022, doanh số smartphone toàn cầu là 1,2 tỉ, mức thấp nhất kể từ 2013 và giảm hơn 11% so với cùng kỳ 2021.

Bài liên quan
Đối tác hàng đầu của Apple lên tiếng trước tin đồn chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Ấn Độ
Foxconn bác bỏ đồn đoán ngày càng tăng rằng đang tháo dỡ các dây chuyền lắp ráp tại khu phức hợp sản xuất của mình ở trung tâm công nghệ Thâm Quyến, sau những lo ngại trên mạng xã hội Trung Quốc rằng nước này sẽ mất vai trò chính trong chuỗi cung ứng sản xuất của Apple.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
28 phút trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xiaomi, Oppo, Vivo cho chuyển dữ liệu giữa các smartphone trong cuộc chiến chống Apple