Có vẻ việc phát triển chiếc iPhone có thể gập của Apple đang tiếp tục, vì một đơn đăng ký bằng sáng chế mới được phát hiện gần đây cho thấy công ty đang tìm cách bảo vệ thiết bị khỏi rơi vỡ tốt hơn.

Apple sẽ trang bị cho iPhone có thể gập công nghệ bảo vệ màn hình khi rơi

Sơn Vân | 18/03/2023, 16:05

Có vẻ việc phát triển chiếc iPhone có thể gập của Apple đang tiếp tục, vì một đơn đăng ký bằng sáng chế mới được phát hiện gần đây cho thấy công ty đang tìm cách bảo vệ thiết bị khỏi rơi vỡ tốt hơn.

Đơn đăng ký này có tên là Thiết bị hiển thị tự thu hồi và Kỹ thuật bảo vệ màn hình bằng công nghệ phát hiện rơi trên trang web của Văn phòng Sáng chế và nhãn hiệu Mỹ.

Tên gọi có vẻ dài nhưng mô tả ngắn gọn thì đó là cách mà Apple có thể nhắm đến để giảm thiểu thiệt hại cho màn hình. Theo mô tả, thiết bị sẽ có một loại cảm biến bên trong như gia tốc kế. Nếu phát hiện rằng iPhone đang rơi, cảm biến sẽ gửi tín hiệu cho một "cơ chế khóa điều chỉnh điện tử" để nhanh chóng đóng nắp máy.

Đơn đăng ký cho thấy cơ chế có thể không đóng hẳn nếu iPhone quá gần mặt đất, mà chỉ đóng một phần. Song điều đó không phải là vấn đề vì theo bằng sáng chế, "thậm chí gập màn hình thành một góc nhỏ hơn 180 độ cũng có thể bảo vệ được". Ít nhất thì lực tác động sẽ ở hai bên thay vì trực tiếp lên màn hình.

Khám phá công nghệ mới

Một góc khác mà Apple đang xem xét trong ứng dụng là bản lề. iPhone gập có thể bao gồm hai màn hình riêng biệt kết nối với nhau khi thiết bị được mở ra thay vì có một bản lề ở giữa như thông thường. Vì vậy khi máy được đóng lại, màn hình trên cùng sẽ tự tách ra khỏi phần dưới để hỗ trợ bảo vệ. Đơn đăng ký này giải thích mọi thứ có thể hoạt động như thế nào trên điện thoại.

Một phần lớn tài liệu bằng sáng chế nói về khả năng của iPhone có thể gập. Ví dụ cảm biến đằng sau hệ thống bảo vệ khỏi rơi vỡ có thể bao gồm "gia tốc kế, con quay hồi chuyển, la bàn và các thành phần khác'' để phát hiện chuyển động. Tuy nhiên, Apple không trực tiếp chỉ ra bất kỳ công nghệ cụ thể nào. Điều quan trọng nhất với Apple là các cơ chế bên trong có thể phát hiện khi tốc độ rơi “vượt quá ngưỡng định trước” để tự động đóng lại.

Vẫn còn phải xem liệu thiết bị thực sự có thể ghi nhận việc rơi đủ nhanh để đóng hoàn toàn hay không.

apple-se-trang-bi-cho-iphone-co-the-gap-cong-nghe-bao-ve-man-hinh-khi-roi.jpg
Ý tưởng về iPhone có thể gập 

iPhone có thể gập sẽ trình làng vào năm 2025?

Tin đồn về một chiếc iPhone có thể gập đã lan truyền trên internet khoảng 3 năm nay. Trong suốt thời gian đó, các bằng sáng chế khác đã bị rò rỉ và concept (ý tưởng) thiết bị thay đổi theo thời gian.

Một ý tưởng “gồm hai bản lề cho ba màn hình giả định” cho phép máy gập lại theo hình chữ Z. Trong khi một nguyên mẫu khác thử nghiệm với màn hình giấy điện tử. Tuy nhiên, đừng vội chờ đợi iPhone có thể gập sắp ra mắt.

Theo trang The Elec (Hàn Quốc), tin đồn gần đây cho thấy sẽ phải đến năm 2025 thì sản phẩm mới được tung ra, thế nên bạn có đủ thời gian để tích lũy tiền để sắm cho mình một chiếc smartphone rất đắt tiền.

Nhà phân tích nổi tiếng Ming-Chi Kuo của hãng TF International Securities Group Ltd cho rằng Apple sẽ đưa thiết kế có thể gập lên chiếc máy siêu cao cấp chứ không phải iPad mini. Do đó, Apple có thể trình làng dòng iPad hoàn toàn mới phản ánh tốt hơn tính chất có thể gập lại.

iPhone 16 có thể dùng Face ID dưới màn hình, iPhone 17 ẩn camera selfie

The Elec chứng thực rằng Face ID dưới màn hình sẽ ra mắt vào năm 2024 trên dòng iPhone 16 Pro. The Elec cung cấp các chi tiết kỹ thuật của công nghệ mà Apple sẽ bổ sung vào dòng iPhone 16: “Nếu bạn áp dụng Face ID dưới bảng điều khiển, ánh sáng bên ngoài sẽ truyền qua màn hình và đi vào Face ID, vì vậy phải đảm bảo tính trong suốt của màn hình và công nghệ đóng gói”.

The Elec còn đi xa hơn và cho biết Face ID dưới màn hình giống camera dưới màn hình (UPC) mà Samsung Display cung cấp cho dòng Galaxy Z Fold ở góc độ hiển thị. UPC cũng được trang bị một module camera phía trước dưới màn hình và không nhìn thấy lỗ ống kính khi không sử dụng chức năng camera.

Thông số kỹ thuật của module camera sẽ giảm xuống mức 4 triệu pixel để triển khai UPC. Điều này do một số khoảng trống của UPC phải được chia thành các phần khác nhau, một số phải hỗ trợ chức năng hiển thị màn hình và phần còn lại phải chấp nhận ánh sáng bên ngoài để hỗ trợ chức năng camera. Gần đây, thông số kỹ thuật camera trước của smartphone cao cấp là hơn 10 triệu pixel.

Theo The Elec, nếu việc triển khai Face ID dưới màn hình diễn ra suôn sẻ, Apple có thể đi theo xu hướng và ẩn camera selfie trong dòng iPhone 17 Pro.

Nếu đúng như vậy, không rõ liệu Apple sẽ sớm hủy bỏ Dynamic Island hay liệu tính năng này có đóng vai trò gì trong một màn hình không viền hay không. Nhiều nguồn tin cho biết tất cả mẫu iPhone 15 dự kiến sẽ có Dynamic Island chứ không riêng dòng Pro.

Với dòng iPhone 2024, phân tích gần đây chỉ ra Apple cũng sẽ tiết lộ một mẫu iPhone 16 Ultra để phân biệt với dòng Pro và thông thường. Khung titan, camera cải tiến và bộ xử lý tốt hơn là một trong những tính năng chúng ta có thể thấy ở iPhone 16 Ultra.

Bài liên quan
Đối tác hàng đầu của Apple lên tiếng trước tin đồn chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Ấn Độ
Foxconn bác bỏ đồn đoán ngày càng tăng rằng đang tháo dỡ các dây chuyền lắp ráp tại khu phức hợp sản xuất của mình ở trung tâm công nghệ Thâm Quyến, sau những lo ngại trên mạng xã hội Trung Quốc rằng nước này sẽ mất vai trò chính trong chuỗi cung ứng sản xuất của Apple.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple sẽ trang bị cho iPhone có thể gập công nghệ bảo vệ màn hình khi rơi