Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi giao nhiệm vụ cho chính quyền TP.Quảng Ngãi, Sở Công Thương tổ chức kiểm tra, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc để nhiều người tập trung tại thời điểm siêu thị BigC Quảng Ngãi mở cửa.

Xử lý trách nhiệm vụ Big C Quảng Ngãi khai trương giữa mùa dịch COVID-19

29/03/2020, 15:06

Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi giao nhiệm vụ cho chính quyền TP.Quảng Ngãi, Sở Công Thương tổ chức kiểm tra, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc để nhiều người tập trung tại thời điểm siêu thị BigC Quảng Ngãi mở cửa.

Người dân chen chúc mua sắm trong GO! Quảng Ngãi

Liên quan đến vụ Big C tổ chức mở cửa đón hàng trăm người dân vào mua sắm giữa mùa dịch COVID-19, chủ tịch Quảng Ngãi đã chỉ đạo xử lý trách nhiệm.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng giao nhiệm vụ cho chính quyền TP.Quảng Ngãi tổ chức kiểm tra, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc để nhiều người tập trung tại thời điểm siêu thị BigC Quảng Ngãi mở cửa.

Giao nhiệm vụ cho Sở Công thương phối hợp với các đơn vị liên quan, tổ chức kiểm tra quy trình thủ tục, điều kiện cần thiết về hoạt động của BigC Quảng Ngãi, đặc biệt là công tác phòng chống dịch cho nhân viên và người dân đến mua sắm; tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa bày bán... Nếu phát hiện vi phạm thì không cho hoạt động và xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.

Địa phương nào để xảy ra việc tụ tập đông người trong thời điểm phòng chống dịch COVID-19 hiện nay, người đứng đầu địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.

Trước đó, vào ngày 26.3, Trung tâm thương mại và siêu thị GO! Quảng Ngãi (tại phường Nghĩa Chánh, TP. Quảng Ngãi) tổ chức khai trương.

Nhiều hình ảnh và video về lễ khai trương cho thấy, rất đông người dân đổ về đây mua sắm, mặc cho khuyến cáo tránh tụ tập đông người nhằm phòng, chống dịch COVID-19. Vào thời điểm đó, mặt hàng nhiều người tranh giành mua là khẩu trang.

Trung tâm thương mại và siêu thị GO! Quảng Ngãi (hay Big C) do Tập đoàn Central Group Việt Nam làm chủ đầu tư.

Sau khi sự việc xảy ra, giới chức tỉnh Quảng Ngãi đã có các chỉ đạo khẩn để dừng việc mở cửa của siêu thị này.

Trong thông báo phát đi sau đó, Tập đoàn Central Group Việt Nam cho rằng: “Mặc dù không tổ chức bất kỳ sự kiện, chương trình quảng bá, truyền thông nào, nhưng trong buổi mở cửa đầu tiên, do nhu cầu mua khẩu trang cao đột biến của khách hàng, siêu thị ghi nhận có lượng khách hàng đông tới mua sắm mặt hàng này, thời gian cao điểm nhất là từ 10 giờ -11 giờ có thể là 200 khách có mặt trong siêu thị. Ngay khi nhận thấy tình hình đông đúc này, siêu thị đã tạm thời đóng cửa để khống chế số lượng, cũng như phân luồng lối đi cho khách hàng để đảm bảo tuân thủ giãn cách cộng đồng”.

Ông Trần Bình Long, đại diện siêu thị GO! Quảng Ngãi cho biết: “Nhằm chuẩn bị khâu cung ứng thực phẩm tốt hơn cho nhu cầu tiêu dùng của khách hàng địa phương, cũng như phân luồng lối đi cho khách hàng đảm bảo tuân thủ giãn cách cộng đồng, siêu thị sẽ đóng cửa vào 3 ngày 27, 28 và 29.3, và mở cửa trở lại vào thứ Hai, ngày 30.3”.

“Ngay từ ngày đầu mở cửa đi vào hoạt động, chúng tôi đã bố trí các bảng thông tin, hướng dẫn phòng chống dịch COVID-19 và nước rửa tay sát khuẩn tại các lối ra vào và bên trong siêu thị, và chỉ đón tiếp các khách hàng đã mang khẩu trang vào mua sắm.

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn cho khách hàng, chúng tôi luôn có nhân viên bảo vệ hỗ trợ cung cấp dung dịch sát khuẩn cho khách hàng tại lối vào; hướng dẫn khách hàng thực hiện phạm vi an toàn khi thanh toán (khoảng cách 1m) và đã trang bị vách ngăn giữa nhân viên thu ngân và khách hàng tại quầy tính tiền; Tất cả nhân viên đến công ty đều được đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn trước khi vào làm việc. Đối với tất cả các vị trí tiếp xúc trực tiếp với khách hàng đều sử dụng găng tay”, ông Trần Bình Long cho hay.

Văn bản của chủ sở hữu GO! Quảng Ngãi thông báo đến cấp ngành Quảng Ngãi việc mở cửa

Tuy nhiên, khác với những gì mà đại diện Big C Quảng Ngãi phân trần, các hình ảnh và video ghi lại được vào ngày mở cửa cho thấy rất đông người dân đã chen chúc vào đây mua sắm. Các nhân viên của siêu thị được chụp hình lại cũng thể hiện có thời điểm không đeo khẩu trang; còn người dân mua sắm thì ken đặc chen chúc nhau chứ không có khoảng cách 1m như phía siêu thị đưa thông tin.

Về phía chính quyền TP.Quảng Ngãi khẳng định cho đến thời điểm sáng 27.3, chưa nhận được bất kỳ thông báo nào về việc Big C Quảng Ngãi sẽ mở cửa khai trương. Còn đại diện UBND tỉnh thì cho biết, đến chiều ngày 26.3, sau khi Big C Quảng Ngãi mở cửa mới nhận được thông báo trên, vì vậy không chỉ đạo và có ý kiến kịp thời.

Về phía Sở Công thương tỉnh Quảng Ngãi, đơn vị chủ quản và cũng là nơi cấp phép cho Big C mở cửa khai trương; sau khi xảy ra sự việc cũng chưa đưa ra bình luận nào.

Trái lại, văn bản mà chúng tôi có được cho thấy trước khi Big C Quảng Ngãi mở cửa bán thử nghiệm vào ngày 26.3 thì vào ngày 16.3, đại diện chủ sở hữu là công ty Cổ phần đầu tư bất động sản bán lẻ Hùng Cường đã có văn bản (số 1603/TB-HC/2020, do ông Gregory Fauvet ký), gửi cho chính quyền tỉnh và TP.Quảng Ngãi, UBND phường và công an phường Nghĩa Chánh, công an PCCC tỉnh cùng 3 sở Công Thương, TN-MT, VHTT-DL của tỉnh này để thông báo về việc mở cửa vào ngày 26.3.2020.

Bài, ảnh: Lê Đình Dũng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
35 phút trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xử lý trách nhiệm vụ Big C Quảng Ngãi khai trương giữa mùa dịch COVID-19