Bộ Công Thương nhận định trong tháng cuối năm 2015, nếu xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp chế biến duy trì được tốc độ tăng trưởng như hiện nay và xuất khẩu các mặt hàng nông sản tiếp tục phục hồi thì khả năng xuất khẩu vẫn có những cơ hội tăng trưởng.

Xuất khẩu vẫn còn cơ hội “cất cánh” tháng cuối năm

Một Thế Giới | 04/12/2015, 19:39

Bộ Công Thương nhận định trong tháng cuối năm 2015, nếu xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp chế biến duy trì được tốc độ tăng trưởng như hiện nay và xuất khẩu các mặt hàng nông sản tiếp tục phục hồi thì khả năng xuất khẩu vẫn có những cơ hội tăng trưởng.

Theo số liệu ước của Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu tháng 11.2015 đạt 14,3 tỉ USD. Tổng kim ngạch xuất khẩu của 11 tháng năm nay ước đạt 148,7 tỉ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của khu vực 100% vốn trong nước đạt 43,56 tỉ USD, giảm 2,6%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 105,15 tỉ USD, tăng 13,5% so với cùng kỳ.
Thực tế, tăng trưởng xuất khẩu 11 tháng năm 2015 đã không cao như kế hoạch đề ra do kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông, thủy sản và nhóm hàng nhiên liệu, khoáng sản giảm mạnh so với cùng kỳ.
Tính chung hai nhóm hàng này, kim ngạch xuất khẩu 11 tháng đã giảm 5,4 tỉ USD, trong khi xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp chế biến tăng khoảng 16,56 tỉ USD so với cùng kỳ 2014.
Kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông, lâm, thủy sản giảm được nhận định nguyên nhân là sự sụt giảm của cả giá xuất khẩu và lượng xuất khẩu. Trong đó, giảm giá do xuất khẩu khoảng 220 triệu USD và giảm do lượng xuất khẩu khoảng 548 triệu USD.
Xuat khau van con co hoi “cat canh” thang cuoi nam-hinh-anh-1
Các mặt hàng thủy sản đang chịu áp lực cạnh tranh lớn trên thị trường thế giới
 "Nguồn cung của các nước xuất khẩu nông, thủy sản dồi dào dẫn tới sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường, đặc biệt là cạnh tranh từ Thái Lan, Ấn Độ", Bộ Công Thương nhận định.
Trong những tháng cuối năm 2015, xuất khẩu một số mặt hàng nông, thủy sản đã có sự tăng trưởng trở lại, liên tục đạt mức tăng trưởng tháng sau cao hơn tháng trước. Tuy mức tăng này không đủ để kéo mức tăng trưởng chung của cả năm nhưng đây là những tín hiệu khả quan.
Đặc biệt, việc ký kết được các hợp đồng gạo tập trung thời gian qua đã giúp kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này tăng trưởng mạnh. Lượng xuất khẩu 11 tháng đạt khoảng 6,26 triệu tấn, tăng 3,9% so với cùng kỳ, kim ngạch xuất khẩu đạt 1,66 tỉ USD.
Trước những tín hiệu khả quan này, Bộ Công Thương cho biết kim ngạch xuất khẩu năm 2015 ước đạt 164-164,5 tỉ USD, tăng khoảng 9,3-9,5% so với năm 2014.
Ngân Phương

Bài liên quan
Intel và Qualcomm chịu ảnh hưởng thế nào khi bị Mỹ thu hồi giấy phép xuất khẩu chip cho Huawei?
Mỹ đã thu hồi giấy phép từng cho phép các công ty Mỹ, gồm cả Intel và Qualcomm, vận chuyển chip được dùng cho laptop và thiết bị cầm tay đến Huawei, theo ba nguồn tin của Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xuất khẩu vẫn còn cơ hội “cất cánh” tháng cuối năm