Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ tin rằng năm 2016 sẽ tiếp tục là một năm đáng buồn của nền kinh tế Mỹ, theo khảo sát mới đây của Business Roundtable và PwC. 

Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp không lạc quan vào kinh tế Mỹ năm 2016

Một Thế Giới | 04/12/2015, 06:14

Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ tin rằng năm 2016 sẽ tiếp tục là một năm đáng buồn của nền kinh tế Mỹ, theo khảo sát mới đây của Business Roundtable và PwC. 

Theo kết quả điều tra, nhiều CEO không có ý định chi nhiều tiền năm 2016 do tình hình kinh tế Mỹ có những tín hiệu xấu.
Khi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp lạc quan vào tương lai thì họ sẽ đầu tư vào các thiết bị mới, thuê nhiều nhân viên, tăng cường nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới. Điều đó sẽ thúc đẩy tăng trưởng.
Tuy nhiên, theo dự báo của Business Roundtable, các khoản đầu tư doanh nghiệp năm 2016 là rất ít, có thể đạt mức thấp nhất kể từ năm 2009 khi mà Mỹ vẫn đang chìm trong cuộc đại suy thoái.
"Từ đó có thể thấy rằng mức độ suy giảm mạnh trong vốn đầu tư rất đang báo động", ông Randall Stephenson, Giám đốc điều hành của AT&T - Chủ tịch tổ chức Business Roundtable, cho biết.
"Nếu nhìn vào nền kinh tế Mỹ và vấn đề thuê nhân công thực sự giảm thì Washington cần phải áp dụng cách tiếp cận thông minh hơn cho việc điều tiết", ông Stephenson nói.
Ông cho biết, nhiều doanh nghiệp đang chạy trốn khỏi Mỹ và tìm đến những khu vực có mức thuế rẻ hơn như châu Âu và nhiều khu vực khác nếu Quốc hội Mỹ không thực hiện cải cách thuế doanh nghiệp.
Công ty dược phẩm hàng đầu nước Mỹ Pfizer (PFE) vừa công bố một thỏa thuận thâu tóm khổng lồ công ty dược phẩm Allergan ở Ireland. Thương vụ này nằm trong kế hoạch di chuyển trụ sở chính của họ ở nước ngoài để tận dụng mức thuế thấp hơn.
Bên cạnh đó, cuộc điều tra của PwC cũng nhìn thấy mức độ bi quan gia tăng của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp. 
Trong cuộc khảo sát mới nhất của hơn 200 giám đốc điều hành của công ty tư nhân, PwC phát hiện niềm tin của họ trước nền kinh tế Mỹ đang lao dốc không phanh. Trong đó có 1/4 CEO có kế hoạch với những dự án đầu tư lớn, giảm 36% so với quý trước. Chỉ hơn một nửa công ty có kế hoạch thuê thêm nhân viên, mức độ này cũng giảm so với thời kỳ đầu năm 2015.
Vì vậy, năm 2016 có thể xem là một năm không đột phá về tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ, điều này sẽ trái ngược hoàn toàn so với mong đợi của nhiều người.
Business Roundtable dự đoán nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 2,4% trong năm tới, mức độ tương tự như năm nay và nằm trong phạm vi dự đoán của nhiều người.
Tuyết Nhung (theo CNN)
Bài liên quan
Đến Indonesia sau Nvidia và Apple, CEO Microsoft công bố khoản đầu tư 1,7 tỉ USD vào AI và đám mây
Microsoft sẽ đầu tư 1,7 tỉ USD trong 4 năm tới để mở rộng dịch vụ đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI) ở Indonesia, gồm cả xây dựng trung tâm dữ liệu. Giám đốc điều hành Microsoft - Satya Nadella vừa thông báo điều này hôm 30.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp không lạc quan vào kinh tế Mỹ năm 2016