Tối 25.2, Ban tổ chức giải Quả bóng vàng 2022 đã công bố tên những cá nhân đoạt giải. Với Quả bóng vàng nữ thuộc về tiền đạo Huỳnh Như và Quả bóng vàng futsal thuộc về thủ môn Hồ Văn Ý, không có gì phải bàn cãi. Nhưng tranh cãi đã nổ ra khi Quả bóng vàng nam được trao cho Văn Quyết (CLB Hà Nội) trong khi Tiến Linh (Bình Dương) chỉ đoạt Quả bóng bạc.

Xung quanh chuyện dư luận phản ứng việc Văn Quyết được trao Quả bóng vàng

Đặng Hoàng | 26/02/2023, 15:56

Tối 25.2, Ban tổ chức giải Quả bóng vàng 2022 đã công bố tên những cá nhân đoạt giải. Với Quả bóng vàng nữ thuộc về tiền đạo Huỳnh Như và Quả bóng vàng futsal thuộc về thủ môn Hồ Văn Ý, không có gì phải bàn cãi. Nhưng tranh cãi đã nổ ra khi Quả bóng vàng nam được trao cho Văn Quyết (CLB Hà Nội) trong khi Tiến Linh (Bình Dương) chỉ đoạt Quả bóng bạc.

Không ít người cho rằng Tiến Linh xứng đáng hơn Văn Quyết vì Tiến Linh là người góp công lớn giúp U.23 Việt Nam đoạt Huy chương vàng SEA Games 31 trong khi Văn Quyết không dự giải đấu này. Tại AFF Cup 2022, Văn Quyết cũng dự giải nhưng mờ nhạt, trong khi Tiến Linh ghi 6 bàn thắng để trở thành cầu thủ Việt Nam đầu tiên giành danh hiệu "Vua phá lưới".

Tuy nhiên, các nhà báo bầu chọn Văn Quyết đoạt Quả bóng vàng cũng có lý của họ khi dựa vào phong độ và thành tích của Quyết và Linh tại CLB.

tienlinh.jpg
Nhiều người tin rằng Tiến Linh xứng đáng nhiều hơn Quả bóng bạc

V-League 2022, Tiến Linh là chân sút nội ghi 9 bàn thắng (chỉ kém Tuấn Hải), nhiều gấp rưỡi so với Văn Quyết. Nhưng CLB Bình Dương lại thi đấu không thành công khi đội chỉ xếp hạng 7 và bị loại sớm tại Cúp quốc gia.

Ngược lại, Hà Nội FC thi đấu rất thành công ở giải quốc nội khi vô địch V-League, đoạt Cúp quốc gia và sau đó lập cú ăn ba khi đoạt luôn Siêu cúp quốc gia. Trong hoàn cảnh Quang Hải ra đi, Văn Quyết là thủ lĩnh, là cầu thủ nổi bật nhất đội, đặc biệt anh tỏa sáng ở cả 3 đấu trường quốc nội. Quyết là linh hồn, là cầu thủ góp công lớn nhất giúp CLB Hà Nội chiến thắng tuyệt đối với 6 bàn thắng và 5 đường chuyền thành bàn. Riêng mình, Văn Quyết đã giành danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất giải", do đó không ai ngoài Quyết thi đấu nổi bật và ổn định xuyên suốt mùa 2022.

Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi không bàn đến việc Văn Quyết hay Tiến Linh, ai xứng đáng hơn để được trao Quả bóng vàng. Điều chúng tôi muốn nói tại sao dư luận, đa phần là người hâm mộ, đặc biệt những đối tượng theo dõi bóng đá trên mạng xã hội, lại phản ứng khi Cầu thủ xuất sắc nhất V-League 2022 đoạt Quả bóng vàng.

Phải thấy rằng việc bỏ phiếu trao Quả bóng vàng ở Việt Nam là do nhà báo, chuyên gia, các nhà chuyên môn thực hiện. Vì tính chất công việc nên họ theo dõi phong độ các cầu thủ trên khắp các giải đấu. Với người hâm mộ bóng đá Việt Nam thì khác, phần đông chỉ theo dõi các cầu thủ khi cầu thủ thi đấu cho đội tuyển quốc gia. Do vậy, nếu xét trên bình diện đội tuyển quốc gia, nhiều người cảm thấy chỉ có Tiến Linh là xứng đáng, thậm chí Hoàng Đức cũng nổi bật hơn so với Văn Quyết.

Chính vì lẽ đó, chắc chắn người hâm mộ sẽ phải có cái nhìn công tâm hơn với giải thưởng dành cho Văn Quyết nếu họ chịu theo dõi V-League như các nhà báo, chuyên gia. Tuy nhiên, người hâm mộ lại chẳng mấy quan tâm đến V-League. Tại sao?

vleague.jpg
V-League chỉ có vài chục nghìn lượt người coi qua Youtube FPT

Ngay trận Hà Nội gặp Viettel - trận derby hấp dẫn đá vào giờ vàng độc quyền trên kênh Youtube của FPT cũng chỉ có 34.000 lượt người xem. Trong khi đó, cũng trên kênh Youtube của FPT thì những trận AFF Cup của tuyển Việt Nam luôn có hàng triệu lượt người xem, chưa kể lượng lớn theo dõi qua truyền hình.

vn.jpg
Hàng triệu người coi AFF Cup trên cùng Youtube của FPT

Có lẽ khó kiếm được nước nào người hâm mộ rất cuồng nhiệt với tuyển quốc gia nhưng lại lạnh nhạt với giải vô địch quốc gia như vậy.

Tại Anh, sân Wembley không chỉ kín sân khi tuyển Anh thi đấu mà còn kín sân trong các trận Siêu cúp Anh, bán kết, chung kết FA Cup, và hãy tin là trận chung kết Cúp Liên đoàn giữa MU và Newcastle tối nay 26.2 cũng chẳng còn chỗ trống.

Sân Mỹ Đình mà tổ chức V-League thì không biết khi nào mới kín sân nhỉ? Mà như thế cũng may chứ nếu Mỹ Đình tổ chức V-League thì mặt cỏ còn tệ hơn tổ chức hồi AFF Cup.

Tóm lại, khán giả Việt Nam chẳng thèm theo dõi V-League, chẳng để ý đến phong độ của Văn Quyết tại CLB Hà Nội thế nào, nên có những thắc mắc rất vô tư.

Đó là cái giá mà VPF phải trả, những lãnh đạo của VPF phải biết xấu hổ khi nhìn lại mình, bởi VPF chính là nơi điều hành, tổ chức cả 3 giải đấu V-League, Cúp quốc gia, Siêu cúp quốc gia!

Bài liên quan

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xung quanh chuyện dư luận phản ứng việc Văn Quyết được trao Quả bóng vàng