Trường ĐH Sư phạm TP.HCM vừa công bố chỉ tiêu, tổ hợp xét tuyển dự kiến từng ngành cho năm học này. Theo đó, thí sinh xét tuyển các ngành đào tạo giáo viên phải cao từ 1,5m trở lên.

Ý kiến trái chiều quanh quy định cao 1,5m mới được thi sư phạm

Hải Yến | 13/02/2019, 19:16

Trường ĐH Sư phạm TP.HCM vừa công bố chỉ tiêu, tổ hợp xét tuyển dự kiến từng ngành cho năm học này. Theo đó, thí sinh xét tuyển các ngành đào tạo giáo viên phải cao từ 1,5m trở lên.

Chính điều này đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia giáo dục khác nhau, đa số mọi người đều cho rằng thí sinh sư phạm cần kiến thức hơn là ngoại hình.

Trao đổi với phóng viên chiều13.2, cô Nguyễn Thùy Anh - giáo viên trường ĐH Hồng Đức (Thanh Hóa) cho biết, quy định này là hoàn toàn phản giáo dục. Trường sư phạm lâu nay được biết đến là những trường đào tạo tri thức, khuyến khích những người yêu nghề giáo chứ không tuyển lựa giáo viên theo tiêu chí hình thức. Yếu tố ngoại hình không ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục mà giảng viên muốn truyền đạt tới học sinh hay sinh viên.

"Việc có ngoại hình tốt sẽ là điểm cộng tuyệt vời đối với các giáo viên, các giảng viên. Tuy nhiên với cả học sinh từ 1m50 hoặc dưới 1m50 các em hoàn toàn vẫn có quyền mơ ước được đứng trên giảng đường, được thực hiện ước mơ gieo con chữ cho các em học sinh ở thế hệ mai sau. Nếu cứ áp dụng hình thức thì việc có năng khiếu, nâng cao điểm số cũng không được chú ý là hết sức khiên cưỡng" - cô Thùy Anh cho hay.

Sinh viên Nguyễn Thị Hiền - hiện đang theo học năm cuối trường ĐH Sư phạm Hà Nội cũng cho biết:"Nếu chiều cao và cân nặng được đưa ra đong đếm thì nhiều bạn buộc phải lựa chọn các ngành học khác. Tuy nhiên,liệu đó có phù hợp và đúng với nguyện vọng của các bạn ấy hay không. Nếu một trường muốn áp đặt một tiêu chuẩn tuyển sinh thì theo em lại phụ thuộc vào nhu cầu tuyển dụng của các trường học đó, ví dụ các bạn ấy sau khi ra trường đăng ký dạy tại một trường ở tỉnh nào, nếu họ yêu cầu thế thì hoàn toàn đúng, nhưng trường ĐH Sư phạm chỉ đào tạo giáo viên, can thiệp vào việc lựa chọn theo ngoại hình theo em là chưa chuẩn mực''.

PGS Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết, qua nhiều năm làm việc trong ngành sư phạm, ông thấy nếu ngoại hình giáo viên bé nhỏ sẽ gặp trở ngại khi dạy học vì bị lọt thỏm khi đứng trên lớp và giữa đám đông học sinh. Trong tư thế của người thầy, chiều cao là cần thiết.

"Tôi tán thành quy định của ĐH Sư phạm TP.HCM, tuy nhiên cần phải làm rõ để loại trừ những trường hợp đặc biệt. Tức là chiều cao là chuẩn chung nhưng vẫn có những đối tượng được ưu tiên, không áp dụng tiêu chuẩn này. Ví dụ như sinh viên có năng khiếu, tố chất nghệ thuật hay thông minh đặc biệt, đồng thời đam mê ngành sư phạm, có thể được nhà trường tạo điều kiện thông qua để tham gia học tập. Điều này giúp nhà trường không bỏ lỡ những sinh viên tài năng. Còn lại những sinh viên không phù hợp với ngành sư phạm có thể vào các ngành khác” - Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT nhận định.

Cũng vào cuối giờ chiều 13.2, chia sẻ với báo chí, bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT) cho biết, về điều kiện tuyển sinh các ngành sư phạm của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, trong điều kiện tự chủ nhà trường đưa ra quy chế tuyển sinh cho phép các trường được yêu cầu sơ tuyển và thí sinh phải đạt yêu cầu sơ tuyển của trường. Các trường hoàn toàn có cơ sở yêu cầu, lựa chọn thí sinh tâm huyết, có khả năng sư phạm để nâng cao chất lượng giáo dục.

“Các quy định khác của trường do trường xác định và chịu trách nhiệm giải trình, để xây dựng chính sách chất lượng, khả năng có việc làm của sinh viên và xây dựng “thương hiệu” của trường, nhưng phải đảm bảo quyền bình đẳng về cơ hội cho các thí sinh, không được thể hiện chính sách phân biệt đối xử và nên giải trình rõ để tạo sự đồng thuận trong xã hội” – bà Phụng cho hay.

Trước đótrả lời báo chí, Phòng đào tạo trường ĐH Sư phạm TP.HCM khẳng định, thông tin về chiều cao như một trong những điều kiện thuộc về sức khỏe của người dự tuyển đã có từ những năm 2008, cũng như vài năm trước đó. Trường rất quan tâm sức khỏe của người dự tuyển, định hướng đào tạo cung cấp nguồn nhân lực trong ngành giáo dục đủ sức khỏe, đủ khả năng thích nghi và có sức bền nghề cao, nên tiêu chí sức khỏe là quan trọng.

Tiêu chí này được nhà trường tiếp tục sử dụng để phục vụ cho việc tuyển sinh một thế hệ giáo viên mới, đủ sức khỏe, đủ khả năng thích nghi và có sức bền nghề nghiệp nhằm đón đầu đòi hỏi của xã hội, mong mỏi của phụ huynh về lớp nhà giáo hiện đại, có sức khỏe, quyết tâm nghề.Đề án của trường vẫn dành sự trân quý với thí sinh, có sự xem xét cụ thể và những biện pháp đảm bảo tính nhân văn, tôn trọng.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ý kiến trái chiều quanh quy định cao 1,5m mới được thi sư phạm