Đài CNN cho biết trong loạt thiết kế thân thiện môi trường đầy tham vọng mà Công ty URB vừa đề xuất để thay đổi Dubai có một ý tưởng rất đáng chú ý là “cao tốc đô thị bền vững” trải dài hơn 93km.

Ý tưởng xây cao tốc nhà kính cho xe đạp tại Dubai

Cẩm Bình | 11/02/2023, 08:44

Đài CNN cho biết trong loạt thiết kế thân thiện môi trường đầy tham vọng mà Công ty URB vừa đề xuất để thay đổi Dubai có một ý tưởng rất đáng chú ý là “cao tốc đô thị bền vững” trải dài hơn 93km.

Theo giám đốc điều hành URB Baharash Bagherian, cao tốc tên The Loop - giống đường ống trong nhà kính - nếu được xây sẽ là hạ tầng giao thông dành cho xe đạp cùng người đi bộ thông minh nhất thế giới. Con đường dự kiến bao quanh Dubai tạo thành hành lang xanh không ô tô và đầy cây cối để cư dân thoải mái đi bộ hoặc đạp xe.

ythe-loop-urb-green-development-dubai.jpg
Mô hình thiết kế The Loop - Ảnh: URB

Điều kiện bên trong The Loop có thể được điều chỉnh bằng máy điều hòa nhiệt độ. Bên cạnh không gian xanh mát, con đường còn cung cấp nhiều tiện nghi giải trí cùng địa điểm mua sắm. Nhu cầu năng lượng của đường được đáp ứng bằng công nghệ sàn động học (chuyển động từ xe cùng người đi bộ tạo ra năng lượng).

y-the-loop-urb-green-development-dubai.jpg
Phối cảnh bên trong The Loop - Ảnh: URB

Ngoài The Loop, URB còn đề xuất một dự án du lịch nông nghiệp trên sa mạc tên Agri Hub.

Agri Hub dự kiến rộng khoảng 40 hecta với nhà nghỉ sinh thái, cửa hàng trang trại, nhà hàng, quán cà phê, không gian cho hoạt động nghiên cứu hoặc giáo dục. Khu du lịch sẽ có nhà máy biogas riêng để tạo ra năng lượng từ chất thải hữu cơ, một phần các công trình bên trong được xây ngầm để luôn mát mẻ.

Do Dubai khan hiếm nước ngọt nên Agri Hub dùng công nghệ canh tác bằng nước mặn, cây được trồng trong nước mặn, và nước thải từ khu du lịch tiếp tục được sử dụng tưới tiêu các khu vực công cộng. Không gian như vậy tạo nên môi trường sống cho chim và côn trùng.

yurb-green-development-dubai.jpg
Phối cảnh Agri Hub - Ảnh: URB

Các dự án hiện đang ở giai đoạn nghiên cứu tính khả thi nhằm tìm ra địa điểm xây dựng tốt nhất. Giám đốc Bagherian hy vọng Agri Hub sẽ được khởi công vào năm 2024, The Loop có thể đưa vào sử dụng năm 2040.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ý tưởng xây cao tốc nhà kính cho xe đạp tại Dubai