Các hãng công nghệ lớn nhất của Trung Quốc đang gấp rút phát triển phiên bản tương tự ChatGPT của riêng họ bất chấp những câu hỏi về khả năng và triển vọng thương mại của công nghệ AI chatbot này.

Các công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc tham gia cuộc đua ChatGPT

Hoàng Vũ | 10/02/2023, 17:15

Các hãng công nghệ lớn nhất của Trung Quốc đang gấp rút phát triển phiên bản tương tự ChatGPT của riêng họ bất chấp những câu hỏi về khả năng và triển vọng thương mại của công nghệ AI chatbot này.

Theo Nikkei, các tập đoàn Alibaba Group Holding, Tencent Holdings, Baidu, NetEase và JD.com đều đã công bố kế hoạch trong tuần này để thử nghiệm và ra mắt các dịch vụ tương tự như ChatGPT trong tương lai gần, mong muốn kết quả nỗ lực nghiên cứu AI của họ đưa vào sử dụng. Động thái này cho thấy các doanh nghiệp thương mại, điện tử đến từ Trung Quốc đã chính thức tham gia cuộc cạnh tranh chatbot.

ChatGPT do Microsoft hậu thuẫn đã thúc đẩy cuộc rượt đuổi sau khi được công nhận là ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử kể từ khi ra mắt vào tháng 11. Chatbot có thể tạo các bài báo, tiểu luận, truyện cười, thậm chí cả thơ. Google gần đây đã công bố một dịch vụ tương tự, Bard AI.

china-chatgpt.png
Nhiều công ty công nghệ trên Trung Quốc đang tăng tốc trong quá trình tạo ra AI chatbot của riêng mình trong bối cảnh cả thế giới “phát sốt” vì ChatGPT - Ảnh: Nikkei

Báo Nikkei nhận định cạnh tranh trong công nghệ liên quan đến AI cũng có ý nghĩa địa chính trị, là một trong những lĩnh vực gây tranh cãi gay gắt nhất trong cuộc cạnh tranh công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc.

Cổ phiếu của Baidu đã tăng lên mức cao nhất trong 11 tháng sau khi tiết lộ kế hoạch ra mắt "Ernie Bot" tương tự như ChatGPT, được xây dựng trên công nghệ mà công ty cho biết đã phát triển từ năm 2019. Baidu đặt mục tiêu hoàn thành thử nghiệm nội bộ vào tháng 3 tới trước khi đưa chatbot ra công chúng.

Sau thông báo của Baidu, Alibaba cho biết họ đang thử nghiệm nội bộ một công cụ kiểu ChatGPT mà không tiết lộ thêm chi tiết. Thông tin này khiến cổ phiếu của Alibaba đã tăng 3% trong phiên giao dịch trước giờ mở cửa tại Mỹ.

Tencent đã xác nhận các kế hoạch của mình về công cụ theo phong cách ChatGPT hôm 9.2, cho biết nghiên cứu có liên quan đang được tiến hành "một cách có trật tự".

Nhà bán lẻ trực tuyến JD.com của Trung Quốc cũng tiết lộ họ có kế hoạch tích hợp một số công nghệ có tính năng như ChatGPT để xử lý ngôn ngữ vào các dịch vụ của mình. Gã khổng lồ trò chơi NetEase nói rằng họ đang nghiên cứu việc kết hợp nội dung do AI tạo ra vào đơn vị giáo dục của mình.

Truyền thông Trung Quốc hôm 9.2 đưa tin phòng thí nghiệm AI của ByteDance (công ty mẹ của TikTok) đã đưa ra một số sáng kiến nghiên cứu nhất định về các công nghệ để hỗ trợ các sản phẩm của mình. Tuy nhiên, nguồn thạo tin cho Nikkei biết thông tin trên “chưa chính xác”.

"Việc sử dụng nội dung do AI tạo ra là một điều tự nhiên. Bất cứ khi nào có cái gọi là điều lớn tiếp theo, nhiều công ty sẽ thông báo rằng họ đang ở trong lĩnh vực này, nhưng một số công ty có thể chỉ thổi phồng bằng khẩu hiệu mà không có bất kỳ sản phẩm cụ thể nào. Một thách thức khác là sự kiểm duyệt gắt gao của Trung Quốc đối với không gian mạng, điều này cũng sẽ khiến nội dung do AI tạo ra trở nên khó khăn”, một giám đốc điều hành của một trong những công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc nói với Nikkei với yêu cầu giấu tên.

Kai Wang, nhà phân tích cổ phiếu cao cấp của Morningstar Asia Limited, cho biết nhiều công ty AI Trung Quốc coi công nghệ giống như ChatGPT là động lực tăng trưởng dài hạn cho sản phẩm của họ, vì vậy khi họ thấy Baidu công bố kế hoạch ra mắt sản phẩm tương tự vào tháng 3, nhiều các công ty AI khác cũng muốn tận dụng cơ hội này.

Tuy nhiên, Wang cảnh báo về những điều không chắc chắn liên quan đến cách thức hoạt động của một chatbot ở Trung Quốc, vì những sản phẩm này vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu. “Có rất nhiều điều không chắc chắn về bối cảnh cạnh tranh, các quy định và cuối cùng là nó hoạt động tốt như thế nào trong giai đoạn này. Chúng tôi cũng phải cảnh giác về cách thức kiếm tiền của các sản phẩm này và mức độ suy giảm lợi nhuận của chúng trong thời gian dài”, Wang nói.

Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
5 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc tham gia cuộc đua ChatGPT