Liên quan đến việc lực lượng chức năng Yên Bái kiểm tra xe khách chở hàng từ thiện, UBND huyện Yên Bái đã có báo cáo chính thức về vụ việc này.

Yên Bái thông tin chính thức về vụ quần áo từ thiện bị phạt

Trí Lâm | 29/11/2017, 12:42

Liên quan đến việc lực lượng chức năng Yên Bái kiểm tra xe khách chở hàng từ thiện, UBND huyện Yên Bái đã có báo cáo chính thức về vụ việc này.

Theo báo cáo của UBND huyện Văn Chấn (Yên Bái), vào hồi 21 giờ 43 phút ngày 23.11, Công an huyện Văn Chấn (Yên Bái) nhận được tin báo với nội dung xe ô tô khách BKS 29B 07092 (nhà xe Hưng Thành) chạy tuyến Hà Nội – Lai Châu chở nhiều bao nội tạng động vật của Trung Quốc với số lượng lớn và không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Theo đó, khoảng 0 giờ 25 phút, ngày 24.11 tại km 189 quốc lộ 32, thuộc địa phận thôn Hà Thịnh, xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn, lực lượng chức năng đã ra hiệu lệnh dùng xe ô tô BKS 29B 07092 và đề nghị lái xe ô tô phối hợp để kiểm tra hàng hóa trên xe theo tin báo. Qua kiểm tra, tổ công tác không phát hiện có nội tạng động vật do Trung Quốc sản xuất như tin báo.

Tuy nhiên, tổ công tác phát hiện có 18 bao, túi đựng quần áo các loại nhưng không có giấy tờ kèm theo hàng hóa. Đại diện nhà xe nhận chở hàng là ông Vũ Đức Thiện đã trình bày với tổ công tác số hàng hóa trên là hàng từ thiện do người dân ở Hà Nội thuê nhà xe vận chuyển lên địa bàn huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu để ủng hộ người dân vùng cao.

Tổ công tác trao đổi với nhà xe rằng, việc mang hàng ủng hộ là tốt, nhưng khi vận chuyển hàng hóa phải có giấy tờ kèm theo như phiếu giao hàng, giấy tờ chứng minh lô hàng hợp pháp, tránh lợi dụng việc làm từ thiện, ủng hộ người nghèo để buôn lậu, buôn hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại. Nhà xe đã tiếp thu điều này.

Lực lượng chức năng cũng lập biên bản sự việc, ghi rằng quá trình kiểm tra tổ công tác không thu giữ, xử lý gì, không làm hư hỏng mất mát gì. Đồng thời, đại diện nhà xe Hưng Thành là ông Vũ Đức Thiện đã ghi xác nhận và ký biên bản với nội dung: “Đã kiểm tra không làm hư hỏng, mất mát tài sản trên xe”.

Theo đó, việc tổ công tác liên ngành dừng và kiểm tra xe ô tô BKS 29B 07092 chạy tuyến Hà Nội – Lai Châu là đúng theo quy định của pháp luật và chức trách của tổ công tác liên ngành. Sau khi kiểm tra, tổ công tác chỉ nhắc nhở nhà xe lưu ý về việc vận chuyển hàng mang đi ủng hộ từ thiện, tiến hành lập biên bản kiểm tra, đồng thời cho xe tiếp tục lưu thông.

Trong quá trình kiểm tra, làm việc với nhà xe tổ công tác liên ngành không yêu cầu nộp thuế và không thu bất cứ khoản tiền nào, quá trình kiểm tra không gây phiền hà cho nhà xe và hành khách trên xe, không làm hư hỏng hàng hóa, tài sản trên xe.

Căn cứ vào những kết quả xác minh nêu trên, xác định những nội dung được lan truyền trong những ngày qua là không đúng sự thật.

Trước đó, ngày 24.11, một tài khoản Facebook đăng tải câu chuyện một nhóm thiện nguyện kêu gọi được 18 bao quần áo ấm cho trẻ em nghèo tại Tân Uyên (Lai Châu).

Nhóm này gửi số quần áo nói trên cho một nhà xe khách với giá cước 70.000 đồng/bao. Tuy nhiên, sau khi xe đi tới địa phận huyện Văn Chấn đã bị lực lượng liên ngành yêu cầu dừng xe kiểm tra.

Do không xuất trình được hóa đơn, nguồn gốc xuất xứ số quần áo, nhà xe đã bị lập biên bản xử phạt hành chính số tiền 1,5 triệu đồng. Đồng thời yêu cầu nhà xe yêu cầu nhóm từ thiện phải chịu 1/2 số tiền phạt, đồng thời nâng giá cước của bốn bao quần áo lớn lên mức 140.000 đồng/bao. Tổng số tiền phải trả là 2,2 triệu đồng, dù cho giải thích rất nhiều lần nhưng vẫn không được chấp nhận.

Sự việc đã dấy lên nhiều tranh cãi trong dư luận thời gian qua và Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy đã chỉ đạo làm rõ sự việc trên.

Hoài Phong
Bài liên quan
Bắt kẻ lấy danh nghĩa quyên góp tiền từ thiện để chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng
Lê Đình Hải thường xuyên đăng tải hình ảnh những hoàn cảnh bi đát kèm theo bài viết kêu gọi quyên góp tiền, lợi dụng lòng tốt của người khác để chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Yên Bái thông tin chính thức về vụ quần áo từ thiện bị phạt