Đối với tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội), Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương hoàn thành các công đoạn còn lại, bàn giao cho TP.Hà Nội trước ngày 10.11 để đưa vào khai thác, sử dụng.

Yêu cầu bàn giao đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước 10.11 để đưa vào sử dụng

Lam Thanh | 27/10/2021, 17:15

Đối với tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội), Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương hoàn thành các công đoạn còn lại, bàn giao cho TP.Hà Nội trước ngày 10.11 để đưa vào khai thác, sử dụng.

Ngày 27.10, tại cuộc làm việc với Phó thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết trong tổng số 37 quy hoạch ngành quốc gia của cả nước, Bộ GTVT được giao lập 5 quy hoạch ngành quốc gia của 5 lĩnh vực. Đến thời điểm hiện nay, Hội đồng thẩm định nhà nước đã thẩm định thông qua cả 5 quy hoạch; Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt 3 quy hoạch (đường bộ, hàng hải, đường sắt).

Dự kiến 10 tháng, Bộ GTVT giải ngân được 29.114 tỉ đồng, đạt 67,1%. Từ nay tới 31.1.2022, Bộ GTVT sẽ tiếp tục giải ngân khoảng 14.259 tỉ đồng.

ptt.jpg
Phó thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu tại cuộc làm việc

Về dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn gồm 11 dự án thành phần, với tổng chiều dài 652,86 km, Bộ GTVT cho biết năm 2021 hoàn thành 1 dự án, năm 2022 sẽ hoàn thành 4 dự án, năm 2023 hoàn thành 4 dự án, năm 2024 hoàn thành 2 dự án.

Phó thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng Bộ GTVT đã “đi trước” các bộ, ngành trong lĩnh vực này; hoàn thành và được Hội đồng thẩm định nhà nước thông qua cả 5 quy hoạch ngành quốc gia (quy hoạch đường bộ, đường sắt, hàng không, cảng biển, đường thủy).

Hiện Thủ tướng Chính phủ đã ký phê duyệt các quy hoạch mạng lưới đường sắt, đường bộ, cảng biển… Đây là tiền đề quan trọng để thực hiện nhiệm vụ mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 đề ra, để thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 5 năm tới.

“Hạ tầng giao thông đi đến đâu thì kinh tế phát triển đến đó. Chính phủ đánh giá rất cao các đồng chí đã tập trung công sức để xây dựng được 5 quy hoạch này”, Phó thủ tướng nói.

Phó thủ tướng lấy ví dụ, dự án cao tốc Bắc – Nam phía đông hiện tiến độ thi công rất tốt. Với chiều dài hơn 650 km, hiện nay dự án đã gần như hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

“Hồi tháng 4.2021, khi tôi mới nhận nhiệm vụ, dự án thiếu khoảng 65 triệu m3 đất đắp nền thì tới nay cơ bản Bộ giải quyết xong. Theo tiến độ hiện nay, dự án có thể hoàn thành cơ bản vào năm 2023. Các công trình khác cũng có tiến triển tốt. Đặc biệt, trong bối cảnh phòng chống dịch bệnh và phục hồi phát triển kinh tế, chúng ta vẫn giữ được huyết mạch chính cho lưu thông hàng hóa”, Phó thủ tướng nêu.

Trong giai đoạn tới, một trọng những đột phá được xác định là hạ tầng giao thông. Phó thủ tướng cho rằng nhiệm vụ của Bộ GTVT rất lớn mà theo Nghị quyết của Đại hội Đảng 13, tới năm 2025, phải hoàn thành 2.000 km cao tốc cũng như hoàn thành các cảng hàng không, cảng biển…

Gợi mở một số công việc thời gian tới, Phó thủ tướng nêu rõ, 5 quy hoạch ngành quốc gia sau khi đã phê duyệt thì cần khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch; công bố công khai, thông tin tuyên truyền rộng rãi và có những văn bản hướng dẫn cụ thể cho các địa phương, từ đó, các địa phương chủ động trong thu hút đầu tư, tạo ra nguồn lực rất lớn, góp phần thay đổi diện mạo đất nước.

“Bây giờ có quy hoạch cảng nhưng không có nhà đầu tư vào thì cũng không được khi mà chúng ta chủ yếu sử dụng hình thức PPP hoặc nhà đầu tư tư nhân đầu tư trực tiếp”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Phó thủ tướng cũng lưu ý Bộ GTVT cần đặc biệt quan tâm đến giai đoạn 2 của dự án cao tốc Bắc – Nam phía đông với chiều dài khoảng 750 km, theo đó, cần rút kinh nghiệm trong triển khai các đoạn tuyến giai đoạn 2017-2021 trong công tác mời thầu, lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu.

“Cần đưa rõ mốc hoàn thành dự án như một tiêu chí trong hồ sơ mời thầu. Chủ động ứng dụng mạnh mẽ công nghệ vào công tác tư vấn, thiết kế, chuẩn bị đầu tư để rút ngắn công đoạn này. Mục tiêu là phải khởi công toàn tuyến trước 31.12.2022, hoàn thành trước tháng 6.2025”.

Đối với tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội), Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương hoàn thành các công đoạn còn lại, bàn giao cho TP.Hà Nội trước ngày 10.11 để đưa vào khai thác, sử dụng.

ptt-2.jpg
Phó thủ tướng yêu cầu khẩn trương hoàn thành các công đoạn của đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Đồng thời, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT hỗ trợ Hà Nội đẩy nhanh tiến độ, triển khai mới thêm các tuyến đường sắt đô thị, phấn đấu từ nay đến 2025 có thể khánh thành, đưa vào sử dụng thêm một số tuyến. Phó thủ tướng cũng nhắc Bộ GTVT thúc đẩy dự án sân bay Long Thành, để làm sao có thể khánh thành vào năm 2025 như mục tiêu đề ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
4 phút trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Yêu cầu bàn giao đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước 10.11 để đưa vào sử dụng