Liên quan đến việc Thái Lan nổ súng vào tàu cá của ngư dân Việt Nam, Bộ Ngoại giao Việt Nam đang xác minh thông tin, yêu cầu Thái Lan có các biện pháp bảo hộ cần thiết đối với các ngư dân đang bị tạm giam đồng thời yêu cầu phía Thái Lan khẩn trương tìm kiếm ngư dân bị mất tích.

Yêu cầu Thái Lan tìm kiếm ngư dân Việt Nam mất tích

Trí Lâm | 12/07/2016, 11:24

Liên quan đến việc Thái Lan nổ súng vào tàu cá của ngư dân Việt Nam, Bộ Ngoại giao Việt Nam đang xác minh thông tin, yêu cầu Thái Lan có các biện pháp bảo hộ cần thiết đối với các ngư dân đang bị tạm giam đồng thời yêu cầu phía Thái Lan khẩn trương tìm kiếm ngư dân bị mất tích.

Theo thông tin phát đi từ Bộ Ngoại giao ngày 12.7, trước thông tin hải quân Thái Lan đã nổ súng vào một tàu cá của tỉnh Bến Tre khiến 2 ngư dân bị thương đồng thời trong quá trình áp giải, 2 tàu cá khác của Việt Nam bị chìm khiến một lái tàu mất tích, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết:

"Theo chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đang khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng sở tại để xác minh thông tin, có các biện pháp bảo hộ cần thiết đối với các ngư dân đang bị tạm giam đồng thời yêu cầu phía Thái Lan khẩn trương tìm kiếm ngư dân bị mất tích”.

Cũng theo bà Hằng, phía Thái Lan cho biết đang cử các phương tiện tìm kiếm ngư dân này. Đồng thời, các đơn vị chức năng của Bộ Ngoại giao cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong nước làm rõ những thông tin liên quan để giải quyết vụ việc.

Ngày 11.7. 2016, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã cử cán bộ thăm lãnh sự 2 ngư dân bị thương. Hiện tình trạng sức khỏe của 2 ngư dân này ổn định. Đại diện Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao đã gặp đại diện Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội phản đối việc sử dụng vũ lực đối với ngư dân trong bất kỳ trường hợp nào đồng thời yêu cầu Bộ Ngoại giao Thái Lan điều tra vụ việc.

Trước đó, vào lúc 14h chiều 8.7, tàu hải quân Thái Lan nổ súng vào nhóm 3 tàu cá Việt Nam, có biển đăng ký của tỉnh Bến Tre, đánh bắt cá trên vùng biển Thái Lan làm 2 ngư dân bị thương, một lái tàu mất tích trên biển, 2 tàu cá va chạm với tàu hải quân Thái Lan và bị chìm.

Hai ngư dân bị thương là Nguyễn Văn Tèo28 tuổi và Nguyễn Văn Linh25 tuổi đều quê ở Bến Tre. Anh Nguyễn Văn Tèo bị thương ở chân phải còn anh Nguyễn Văn Linh bị thương ở bả vai. Cả hai ngư dân đã được phía Hải quân Thái Lan đưa vào bờ bằng máy bay trực thăng và đang bị giam tại căn cứ Vùng 2, Hải quân Thái Lan.

Thái Lan cho biết toạ độ xảy ra vụ việc là 8,02 độ Bắc và 102 độ Đông và nước này đang hoàn tất hồ sơ nên chưa xét xử các ngư dân Việt bị cáo buộc xâm nhập và đánh bắt cá trái phép. Trước đó Bangkok dự kiến đưa các ngư dân Việt ra hầu tòa vào ngày 11.7.

Hồi tháng 9.2015, tàu chiến Thái Lan cũng xả súng vào tàu cá Việt Nam làm một ngư dân thiệt mạng. Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có công hàm phản đối và yêu cầu phía Thái Lan điều tra làm rõ.

Trí Lâm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
6 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Yêu cầu Thái Lan tìm kiếm ngư dân Việt Nam mất tích