Boutique hotel không còn là thuật ngữ xa lạ trong ngành du lịch nghỉ dưỡng của cả Việt Nam và thế giới. Đặc biệt trong những năm gần đây, thuật ngữ ‘boutique hotel’ hay ‘boutique resort’ không chỉ xuất hiện tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM mà còn lan rộng ra Phan Thiết, Hội An...

Yếu tố thiên nhiên và sức khỏe trong mô hình khách sạn, resort boutique đang phát triển ở Việt Nam

Vy Nguyễn | 10/01/2023, 13:02

Boutique hotel không còn là thuật ngữ xa lạ trong ngành du lịch nghỉ dưỡng của cả Việt Nam và thế giới. Đặc biệt trong những năm gần đây, thuật ngữ ‘boutique hotel’ hay ‘boutique resort’ không chỉ xuất hiện tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM mà còn lan rộng ra Phan Thiết, Hội An...

Xu hướng boutique hotel – chất lượng hơn số lượng

Bắt đầu xuất hiện và được chú ý từ những năm 1980 tại các thành phố lớn như London, San Francisco và New York… mô hình boutique hotel đã trở thành một trong những xu hướng nghỉ dưỡng được quan tâm trong suốt 4 thập kỷ qua.

Điều đã khiến cho mô hình boutique hotel hay boutique resort dù ở nơi đâu cũng đều có lượng khách lưu trú ổn định, chính là việc chú trọng đến chất lượng dịch vụ.

siemriep.jpg
Một khu nghỉ dưỡng ở Siem Riep, Campuchia mang phong cách boutique - Ảnh: SiemRiep.net

Bình quân, một khách sạn boutique có từ 25 đến hơn 100 phòng, một số nơi có thể cung cấp lên đến 150 phòng. Tuy nhiên, đơn vị quản lý – vận hành khách sạn và khu nghỉ dưỡng phải luôn đảm bảo sự riêng tư, sự độc đáo và không gian nghỉ ngơi hoàn hảo cho từng du khách. Với số lượng khách hạn chế, các dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng được chăm chút tỉ mỉ và chu đáo hơn. Chính vì những dịch vụ được ‘thiết kế, may đo’ cẩn thận mà mô hình này dần phát triển và mở rộng hơn trên cả thế giới lẫn Việt Nam.

Ngoài ra, các dịch vụ riêng còn được các khách sạn và khu nghỉ dưỡng boutique cung cấp dựa theo yêu cầu riêng của khách lưu trú. Từng yêu cầu từ phía du khách, dù lớn hay nhỏ, đều sẽ được các đội ngũ nhân viên lắng nghe và thực hiện kỹ lưỡng. Lợi thế khi chọn lựa một khách sạn, resort boutique là giúp du khách dễ dàng tận hưởng những trải nghiệm riêng tư, thân mật và ấm cúng hơn là chọn nghỉ dưỡng trong một khoảng không rộng lớn của những khách sạn có quy mô lên đến vài trăm phòng.

tren-the-gioi-mo-hinh-boutique-resort-da-phat-trien-hon-rat-nhieu-so-voi-ngay-dau-tien.jpg
Trên thế giới, mô hình nghỉ dưỡng boutique đang ngày càng phát triển. Đặc điểm của các khu nghỉ dưỡng này là số lượng phòng rất hạn chế nhưng không gian và vị trí, cùng dịch vụ rất được chú trọng - Ảnh: Internet

Dù là ở thập niên 80 hay ngày nay thì khách du lịch vẫn luôn tìm kiếm một kỳ nghỉ thư thái - nơi cảm xúc được lưu giữ trọn vẹn và đáng nhớ. Một số khách sạn boutique thậm chí còn chọn những địa điểm văn hóa, những tòa nhà có kiến trúc đặc trưng để làm khách sạn. Một số các resort khác lại có xu hướng chọn những địa điểm gắn liền với các khu du lịch bản địa nổi tiếng nhằm tăng trải nghiệm cho du khách.

khong-gian-ben-trong-capella-ha-noi-duoc-lay-cam-hung-tu-nghe-thuat-opera-1-.jpg
Thiết kế mang tính nghệ thuật và chất bản địa bên trong khách sạn Capella Hanoi - Ảnh: Capella Hà Nội

Một số các khách sạn boutique tại Việt Nam, có thể kể đến những cái tên nổi bật về cả kiến trúc, vị trí và số lượng phòng vô cùng giới hạn như Capella Hanoi chỉ có 47 phòng nghỉ; Hôtel des Arts Saigon - khách sạn boutique nổi bật trong bộ sưu tập của MGallery cũng hạn chế số lượng phòng; Radisson Resort Phan Thiết mang phong cách Địa Trung Hải cạnh bãi biển Phan Thiết cũng chỉ có 76 phòng suite và villa.

phong.jpg
Thiết kế phòng villa sang trọng với tông trắng - hồng - Ảnh: Radisson Resort Phan Thiết

Sở hữu thiết kế đặc trưng, địa điểm ấn tượng, dịch vụ độc đáo sẽ giúp cho mô hình nghỉ dưỡng boutique tạo được chỗ đứng riêng trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng. Tại một khách sạn boutique hay một resort boutique, du khách sẽ luôn bất ngờ với các dịch vụ được cung cấp, đảm bảo mỗi kỳ nghỉ đều có một sự bất ngờ riêng.

Sự xuất hiện của mô hình boutique resort tại Việt Nam và những dịch vụ chăm sóc sức khỏe đáng giá

Chỉ sau vài năm có mặt tại thị trường du lịch Việt Nam, các khách sạn, resort theo đuổi mô hình boutique đã mở rộng và lan sang các tỉnh thành lấy du lịch làm ngành kinh tế trọng điểm. Song song với sự phát triển của xã hội, khách du lịch hiện nay có nhiều yêu cầu hơn dành cho địa điểm nghỉ dưỡng của mình. Du khách đặc biệt quan tâm đến những trải nghiệm cá nhân, chất lượng dịch vụ và các yếu tố chăm sóc sức khỏe khi sử dụng các dịch vụ tại nơi lưu trú, nhờ đó mà mô hình boutique nhanh chóng phát triển tại Việt Nam.

Với lợi thế về thiên nhiên hùng vĩ, sự đa dạng của các địa điểm văn hóa, lịch sử ấn tượng, mô hình nghỉ dưỡng boutique tại Việt Nam đã tận dụng triệt để thế mạnh này nhằm giúp khách du lịch tăng trải nghiệm trong chuyến đi và thư giãn tinh thần. Ngoài ra, một số khu nghỉ dưỡng boutique gần biển còn tạo thêm nhiều hoạt động biển thú vị cho du khách, thậm chí còn mở thêm các lớp yoga, thiền ngay bên cạnh bờ biển để mỗi chuyến đi của du khách là một hành trình đáng nhớ và nhiều sức khỏe.

hoboinuocman.jpg
Hồ bơi nước mặn mang đến trải nghiệm thú vị cho du khách - Ảnh: La Siesta Hoi An Resort & Spa

Ví dụ như tại Radisson Resort Phan Thiết, du khách có thể thoải mái dạo chơi bên bờ biển hoang sơ, tham quan làng chài địa phương và tận hưởng những tiện ích đẳng cấp quốc tế của một khu phức hợp vui chơi giải trí ngay bên cạnh. Tùy vào từng thời điểm và từng mùa khác nhau mà resort này còn thiết kế những chương trình riêng cho du khách như leo núi dã ngoại, tập yoga bên bãi biển hay chiếu phim ngoài trời.

huynhanhminh.jpg
Xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe đang ngày càng được chú trọng do sau đại dịch COVID-19, con người ngày càng quan tâm đến sức khỏe hơn - Ảnh: Tia Wellness resort

Xu hướng du lịch wellness trở lại mạnh mẽ "hậu COVID-19"

Du lịch wellness là sự kết hợp giữa ngành du lịch truyền thống và ngành chăm sóc sức khỏe phục vụ cho mọi lứa tuổi. Mô hình này mang đến cho du khách một trải nghiệm nghỉ dưỡng toàn diện ngay tại những địa điểm du lịch nổi tiếng, giúp nâng cao và duy trì sức khỏe thể chất cũng như tinh thần, từ đó hình thành lối sống lành mạnh.

suckhoe.jpg
Sau trận đại dịch COVID-19, con người ngày càng quan tâm đến sức khỏe hơn, do vậy, xu hướng du lịch wellness trở lại mạnh mẽ hơn trong các mô hình khách sạn, resort mang phong cách boutique 

Hòa vào sự bùng nổ của du lịch wellness, và sự mở rộng của mô hình nghỉ dưỡng boutique thế giới, các resort boutique tại Việt Nam đã dần bắt kịp được với xu hướng của thị trường du lịch thế giới. Việt Nam sớm được xem là thị trường du lịch “màu mỡ” cho sự kết hợp của khu nghỉ dưỡng boutique và du lịch wellness.

Các chương trình phục hồi thân – tâm – trí như tham gia các liệu pháp spa thư giãn, lắng nghe âm thanh phát ra từ “Chén hát” giúp thanh lọc và giải phóng năng lượng tiêu cực cũng được mô hình này đưa vào dịch vụ chăm sóc khách hàng.

tap-yoga-tren-bai-bien.jpg
Du khách tập yoga trên bãi biển - Ảnh: La Veranda resort Phú Quốc

Như ở La Veranda Resort Phú Quốc, các lớp yoga và các buổi thiền sáng sớm được tổ chức ngay trước bãi biển, vừa giúp du khách tận hưởng trọn vẹn khung cảnh biển trong lành vừa giúp thư giãn tinh thần và cải thiện sức khỏe.

Ngoài ra, các khách sạn và khu nghỉ dưỡng boutique cũng đặc biệt đầu tư vào cơ sở hạ tầng và các công trình tiện ích đa dạng như: hệ thống phòng gym hiện đại và khu spa được thiết kế tràn đầy năng lượng và cảm giác thư thái, hồ bơi vô cực ngoài trời cùng hệ thống nhà hàng cao cấp,…

Cuối cùng, mô hình boutique cũng không quên yếu tố quan trọng nhất phát triển vững mạnh trên thị trường du lịch đầy cạnh tranh - đó chính là sự riêng tư của du khách.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Yếu tố thiên nhiên và sức khỏe trong mô hình khách sạn, resort boutique đang phát triển ở Việt Nam