Các nhà khoa học Canada đã tổng hợp được hợp chất tương tự chất tự nhiên isotisin A có tác dụng ngừa các bệnh nhiễm trùng do virus hợp bào hô hấp (RSV) và virus Zika gây ra.

Zika sắp bị khống chế

Vũ Trung Hương | 16/07/2018, 15:55

Các nhà khoa học Canada đã tổng hợp được hợp chất tương tự chất tự nhiên isotisin A có tác dụng ngừa các bệnh nhiễm trùng do virus hợp bào hô hấp (RSV) và virus Zika gây ra.

TheoThe Deccan Chronicle, các nhà nghiên cứu Canada đã phát hiện ra một loại hợp chất hóa học mới có khả năng tiêu diệt các loài virus phổ biến. Các loại thuốc dựa trên các chất này có thể ngăn chặn sự lây lan của các bệnh nhiễm trùng do virus hợp bào hô hấp (RSV) và virus Zika gây ra.

Các chuyên gia đã tổng hợp được một phân tử tương tự như hợp chất tự nhiên isotisin A. Chất này ban đầu được chiết xuất từ các loại thảo mộc được sử dụng trong y học cổtruyền Trung Quốc. Các kết quả nghiên cứu cho thấy loại thuốc mới này có tác dụng tốt trong việc thanh toán virus Zika và RSV.

Sốt Zika là một bệnh truyền nhiễm do virus Zika gây ra. Bệnh thường tiến triển dễ dàng, nhưng trong một số trường hợp, có thể ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Virus hợp bào hô hấp RSV là nguyên nhân chính gây nhiễm trùng đường hô hấp dưới ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Hiện vẫn chưa có loại vắcxin và loại thuốc nào có thể ngăn không cho trẻ bị RSV. Một người trung bình có thể bị nhiễm RSV nhiều lần trong suốt cuộc đời.

Giáo sư tại khoa hóa học Đại học Alberta, một trong những tác giả của khám phá mới, Fred West, nhận định rằng khám phá khoa học này đáng chú ý và có khả năng ảnh hưởng tích cực không chỉ đến y tế toàn cầu mà còn cả nền kinh tế Canada.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Zika sắp bị khống chế