Từ thư viện ven biển do MAD Studio thiết kế đến dự án tái sử dụng một tòa nhà từ thế kỷ 18 do Tadao Ando thực hiện tại Pháp… đều là những công trình kiến trúc được mong đợi nhất năm 2021.

12 công trình kiến trúc được mong đợi nhất năm 2021

Nhật Hạ | 08/01/2021, 14:46

Từ thư viện ven biển do MAD Studio thiết kế đến dự án tái sử dụng một tòa nhà từ thế kỷ 18 do Tadao Ando thực hiện tại Pháp… đều là những công trình kiến trúc được mong đợi nhất năm 2021.

Sau đây là 12 công trình kiến trúc được mong đợi nhất năm 2021 do trang Kiến trúc Deezen chọn lọc và đăng tải.

1. Thư viện Wormhole, Trung Quốc:  MAD Studio thiết kế

congtrinh1a.jpg

Năm 2021, thư viện Wormhole ven biển mà MAD Studio đang xây dựng trên đảo Hải Nam của Trung Quốc dự kiến sẽ được khánh thành. Với cấu trúc ấn tượng như một khối bê tông với những đường quanh co và nhiều lỗ hổng, Wormhole gợi lên hình ảnh về “lỗ sâu vượt không gian và thời gian”.

2. Đài tưởng niệm Le Mémorial des Martyrs, Niger - Adjaye Associates thực hiện

congtrinh2.jpg

Adjaye Associates dự kiến sắp hoàn thành Đài tưởng niệm Le Mémorial des Martyrs tại thủ đô Niger. Đây là đài tưởng niệm các liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến chống những kẻ khủng bố ở biên giới quốc gia Tây Phi này.

Công trình là một mạng lưới gồm 56 cột bê tông hình ngôi sao bốn cánh vươn cao 20m lên không trung và có hàng cây xung quanh bao bọc.

3. La Samaritaine, Pháp – SANAA thực hiện

congtrinh3.jpg

Sau nhiều dự đoán, cửa hàng bách hóa La Samaritaine, biểu tượng của SANAA sẽ được mở cửa tại Paris. Theo dự kiến, công ty thiết kế sẽ thay thế một số mặt tiền cũ kỹ từ thế kỷ 19 của tòa nhà bằng một bộ mặt mới trong suốt được mô tả giống như “tập hợp các làn sóng thủy tinh tuyệt đẹp”.

Ban đầu, khu cửa hàng bách hóa dự kiến mở cửa vào năm 2013 nhưng sau đó bị hoãn lại nhiều lần do dính vào các vụ kiện khác nhau cùng làn sóng phản đối việc thay đổi kiến trúc một tòa nhà từng là biểu tượng của thủ đô Pháp.

4. Đảo Bé, Mỹ: Heatherwick Studio thiết kế

congtrinh4.jpg

Một trong những công trình kiến trúc được mong đợi nhất năm 2021 là Đảo Bé (Little Island) do công ty kiến trúc Thomas Heatherwick thiết kế. Dự án là một công viên nằm hoàn toàn trên sông Hudson của New York.

Đảo Bé ban đầu có tên là Pier 55, bao gồm 132 cột trụ hình nấm tạo thành cảnh quan xanh mướt uốn lượn trên nước. Bên trong không gian xanh này là các công trình công cộng và nơi tổ chức các sự kiện cộng đồng.

5. Phòng trưng bày nghệ thuật Bourse de Commerce, Pháp: Tadao Ando thực hiện

congtrinh5.jpg

Bourse de Commerce, một tòa nhà lịch sử khác tại Paris cũng sẽ được mở cửa vào năm 2021. Bourse de Commerce từng một sàn giao dịch chứng khoán từ thế kỷ 18, tuy nhiên, kiến trúc Tadao Ando của Nhật Bản sẽ cải tạo lại thành một phòng trưng bày nghệ thuật đương đại.

Toàn bộ không gian trưng bày nghệ thuật sẽ nằm trong cấu trúc bê tông tròn, đặt bên dưới mái vòm và lớp sơn cũ của tòa nhà được giữ nguyên.

6. Nhà máy chuyển đổi chất thải thành năng lượng ở Thâm Quyến, Trung Quốc: Schmidt Hammer Lassen Architects và Gottlieb Paludan Architects thực hiện

congtrinh6.jpg

Dự án xây dựng một nhà máy biến chất thải thành năng lượng lớn nhất thế giới sẽ hoàn thành tại một khu vực miền núi ở ngoại ô Thâm Quyến, Trung Quốc vào năm nay. Theo dự kiến, nhà máy hoạt động với công suất đốt chất thải lên tới 5.000 tấn rác mỗi ngày.

Hai phần ba phần mái của tòa nhà sẽ được bao phủ bởi các tấm quang điện nhằm đảm bảo tòa nhà cũng có thể tự tạo ra nguồn cung cấp năng lượng bền vững.

7. Nhà máy rượu Le Dôme, Pháp: Fosters + Partners thực hiện

congtrinh7.jpg

Đây là dự án “khiêm tốn” trong danh sách 12 công trình kiến trúc được mong đợi nhất năm 2021. Le Dôme là một nhà máy rượu được xây dựng với mái vòm đặc biệt. Công trình do công ty kiến trúc lớn nhất Anh Fosters + Partners đang phát triển ở Saint-Émilion, Pháp được xây dựng với kết cấu bao gồm mái ngói đất nung và tường được làm từ bê tông và đất.

8. Bảo tàng nghệ thuật Ordrupgaard, Đan Mạch: Snohetta thiết kế

congtrinh8.jpg

Bảo tàng nghệ thuật Ordrupgaard là một trong những dự án thiết kế sẽ hoàn thành trong năm 2021. Tuy nhiên, phần hấp dẫn nhất phải kể đến là phần mở rộng dưới lòng đất của bảo tàng nghệ thuật Ordrupgaard ở Đan Mạch.

Tòa nhà với thiết kế tinh tế, sẽ liên kết với một phòng trưng bày do kiến trúc sư Zaha Hadid xây dựng vào năm 2005. Bảo tàng trông giống như một tác phẩm điêu khắc trừu tượng giữa khu vườn xung quanh.

9. Tòa nhà Valley, Hà Lan: MVRDV thực hiện

congtrinh9.jpg

MVRDV lần đầu tiên công bố thiết kế của mình cho tòa nhà phức hợp cao tầng này ở thủ đô Amsterdam vào năm 2015, và cuối cùng dự án sẽ chính thức được mở cửa vào năm 2021. Đúng như tên gọi Valley (Thung lũng) – tòa nhà sẽ bao gồm ba đỉnh núi và trên các đỉnh này đều có cây xanh và cửa sổ góc.

10. Công viên trượt băng F51, Anh: Holloway Studio thiết kế

congtrinh10.jpg

Công viên trượt băng nhiều tầng đầu tiên trên thế giới sẽ được khánh thành tại thị trấn bên bờ biển Folkestone, Kent của Anh vào năm 2021.

Công viên hiện đại sẽ bao gồm ba tầng với bề mặt bê tông có chức năng như đường dốc và gờ cho người trượt ván, người đi xe BMX và tầng hầm là một võ đài quyền anh.

11. Bảo tàng Kuppersmühle, Đức: Herzog & de Meuron thiết kế

congtrinh11.jpg

Công ty kiến trúc Herzog & de Meuron dự kiến ​​sẽ hoàn thành việc mở rộng Bảo tàng Küppersmühle tại Đức trong năm nay. Dự án này ban đầu được xây dựng trong một nhà kho vào năm 1999, dựa trên bản quy hoạch của Norman Foster.

Đây là dự án mở rộng thứ hai được lên kế hoạch cho bảo tàng sau khi thiết kế đầu tiên của văn phòng bị hủy bỏ.

12. Trụ sở Bee’ah, UAE: Zaha Hadid Architects thực hiện

congtrinh12.jpg

Trụ sở chính của Bee’ah tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất cũng sẽ là một trong những công trình thiết kế kiến trúc nổi bật trong năm 2021. Tòa nhà có một lớp vỏ tròn trịa để khớp với khung cảnh sa mạc xung quanh, đồng thời giúp nó chống chọi với các điều kiện thời tiết khắc nghiệt của vùng Trung Đông. Công trình được lên ý tưởng bởi KTS quá cố nổi tiếng là Zaha Hadid.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
12 công trình kiến trúc được mong đợi nhất năm 2021