Liên minh đối lập tại Israel thông báo đạt được thỏa thuận thành lập chính phủ mới ngay sát hạn chót nửa đêm 2.6.

12 năm cầm quyền của Thủ tướng Netanyahu sắp kết thúc

Cẩm Bình | 03/06/2021, 09:32

Liên minh đối lập tại Israel thông báo đạt được thỏa thuận thành lập chính phủ mới ngay sát hạn chót nửa đêm 2.6.

Yair Lapid - nhân vật lãnh đạo đảng Yesh Atid - đã gửi thư thông báo cho Tổng thống Israel Reuven Rivlin và nhận được lời chúc mừng.

Theo thỏa thuận, ông Lapid và chính trị gia Naftali Bennett thuộc đảng Yamina thay phiên nhau giữ chức Thủ tướng Israel. Trước mắt Bennett sẽ làm Thủ tướng 2 năm, còn Lapid ngồi vào ghế Ngoại trưởng.

Liên minh tập trung được nhiều đảng phái, từ đảng Yamina cánh hữu đến đảng Meretz cánh tả, đặc biệt đây là lần đầu tiên trong lịch sử có đảng United Arab (đại diện cho nhóm dân số Ả Rập) tham gia.

xtlkux7sl5l2ji7tvlyor46py4.jpg
Hai ông Naftali Bennett (trái) và Yair Lapid (phải) - Ảnh: Reuters

Chính phủ mới có thể tuyên thệ nắm quyền trong 10 - 12 ngày tới, nhưng thế đa số cực kỳ nhỏ mà họ nắm giữ tại Quốc hội Israel đem lại cơ hội cho phía đương kim Thủ tướng Benjamin Netanyahu lật ngược tình thế.

Giới phân tích nhận định chắc chắn ông Netanyahu sẽ thực hiện mọi hành động chính trị khả dĩ, gồm huy động lực lượng của liên minh cầm quyền bỏ phiếu chống trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội trước lúc chính phủ mới tuyên thệ, và lôi kéo thành viên đảng Yamina không hài lòng khi phải liên minh với đảng của người Ả Rập, đảng cánh tả làm điều tương tự.

Đảng Likud của ông Netanyahu hiện nắm giữ 30 ghế - nhiều gấp đôi đảng Yesh Atid. Likud liên minh với ít nhất 3 đảng phái khác.

Biến động trên chính trường Israel bắt đầu từ cuộc bầu cử bất phân thắng bại ngày 23.3.2021, không đảng nào giành được thế đa số trong Quốc hội. Likud giành nhiều ghế nhất, đứng thứ 2 là Yesh Atid, Yamina chỉ nắm 6 ghế nhưng chính trị gia Naftali Bennett nổi lên như nhân vật lãnh đạo tiềm năng.

Tổng thống Rivlin cho ông Netanyahu lập chính phủ, nhưng nỗ lực của đương kim Thủ tướng thất bại, đảng Yamina từ chối tham gia liên minh cầm quyền.

Ngày 5.5, Tổng thống Rivlin trao cơ hội cho ông Lapid. Đàm phán giữa các đảng phái từng có thời điểm phải tạm ngừng do giao tranh ở Dải Gaza, nhưng cuối cùng đã đạt được thỏa thuận.

ae2gtttaeznc5pwklunppfg5uq.jpg
Thủ tướng Netanyahu vẫn còn cơ hội lật ngược tình thế - Ảnh: Reuters

Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã nắm quyền suốt 12 năm, tuy nhiên vài năm qua uy tín của ông giảm sút vì cáo buộc tham nhũng và lạm quyền. Dù có thể sẽ không nắm quyền trong thời gian tới, vị chính trị gia này vẫn còn cơ hội trở lại nhờ thế áp đảo mà đảng Likud nắm giữ.

Bài liên quan
Iran không có kế hoạch đáp trả Israel
Hãng Reuters dẫn lời một quan chức Iran cấp cao tiết lộ nước này không có kế hoạch đáp trả Israel sau đợt tấn công rạng sáng 19.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
12 năm cầm quyền của Thủ tướng Netanyahu sắp kết thúc