Reuters dẫn nguồn tin tiết lộ quan chức đại diện của Brunei (nước giữ vị trí Chủ tịch ASEAN năm 2021) và Tổng thư ký ASEAN có kế hoạch sang Myanmar trong tuần này.

Lãnh đạo ASEAN chuẩn bị công du Myanmar

Cẩm Bình | 02/06/2021, 11:11

Reuters dẫn nguồn tin tiết lộ quan chức đại diện của Brunei (nước giữ vị trí Chủ tịch ASEAN năm 2021) và Tổng thư ký ASEAN có kế hoạch sang Myanmar trong tuần này.

ASEAN đang dẫn đầu nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt đổ máu ở Myanmar và thúc đẩy đối thoại giữa chính quyền quân sự với lực lượng đối lập.

Nỗ lực ngoại giao dự kiến được tiếp tục triển khai bằng chuyến công du của Ngoại trưởng Brunei Erywan Yusof cùng Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi. Hai ông sẽ tiếp xúc với đại diện quân đội Myanmar lẫn các bên liên quan khác, theo 4 nguồn tin.

Những nguồn tin cũng lưu ý rằng kế hoạch vẫn có thể bị trì hoãn hoặc hủy bỏ nếu gặp phải trở ngại ở khâu chuẩn bị hoặc ngoại giao vào phút chót. Không rõ Ngoại trưởng Yusof cùng Tổng thư ký Hoi sẽ gặp được bao nhiêu nhân vật đối lập.

asean.jpg
ASEAN còn chia rẽ trong vấn đề Myanmar - Ảnh: Reuters

Hơn 1 tháng trước, ASEAN đạt được đồng thuận về vấn đề Myanmar với 5 nội dung chính: chấm dứt bạo lực, thúc đẩy đối thoại, cung cấp viện trợ, chỉ định đặc phái viên, gửi một phái đoàn do đặc phái viên dẫn đầu sang Myanmar gặp tất cả các bên.

Nhưng đến nay khối vẫn chưa thể thống nhất ý kiến quanh việc ai là người làm đặc phái viên, nhiệm vụ và thời gian giữ chức này. Phía quân đội Myanmar trước đó tuyên bố sẽ chỉ xem xét đề xuất từ ASEAN sau khi tái lập được ổn định trong nước.

Myanmar rơi vào khủng hoảng kể từ khi quân đội lật đổ chính phủ được bầu của nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi vào ngày 1.2, bắt giam bà và các quan chức của đảng Liên minh quốc gia vì dân chủ (NLD). Lực lượng đối lập đã phản kháng mạnh mẽ suốt 4 tháng qua.

Bài liên quan
Xây dựng cộng đồng ASEAN phát triển bền vững, lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 (ASEAN Future Forum - AFF 2024) diễn ra vào ngày 23.4 tại Hà Nội. Đây là sáng kiến của Việt Nam, thể hiện sự chủ động thúc đẩy, duy trì và nâng cao vai trò, vị thế của ASEAN.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo ASEAN chuẩn bị công du Myanmar