Không quân Hoàng gia Malaysia (RMAF) cho biết đã phải điều máy bay chiến đấu lên ngăn chặn nhóm 16 máy bay Trung Quốc khi số máy bay này áp sát không phận Malaysia.

16 máy bay Trung Quốc bị chặn khi bay sát Malaysia, Bắc Kinh nói đó là “thao luyện bình thường”

P.V | 03/06/2021, 06:41

Không quân Hoàng gia Malaysia (RMAF) cho biết đã phải điều máy bay chiến đấu lên ngăn chặn nhóm 16 máy bay Trung Quốc khi số máy bay này áp sát không phận Malaysia.

Ngày 2.6, tại cuộc họp báo ngày ở Bắc Kinh, phóng viên Bloomberg đặt câu hỏi: Malaysia phàn nàn về việc máy bay quân sự của Trung Quốc bay trên Biển Đông hôm qua. Chính phủ Trung Quốc đã phản ứng như thế nào? Ông có bình luận gì không?

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân trả lời: “Theo hiểu biết của tôi, đó là một cuộc thao luyện thường kỳ do không quân Trung Quốc tiến hành trên vùng biển phía nam quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam - ND). Nó không nhắm mục tiêu đến bất kỳ quốc gia nào. Trong quá trình thao luyện, lực lượng không quân của Trung Quốc tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp quốc tế và không xâm nhập vào vùng trời của bất kỳ quốc gia nào khác. Phía Trung Quốc đã trao đổi với phía Malaysia về việc này”.

Tuy nhiên, phía Malaysia lại nhìn nhận sự việc này không bình thường chút nào. Không quân Hoàng gia Malaysia (RMAF) cho biết đã phải điều máy bay chiến đấu lên ngăn chặn nhóm 16 máy bay Trung Quốc khi số máy bay này áp sát không phận Malaysia. Trung tâm phòng không đặt tại Sarawark phát hiện hoạt động đáng ngờ của máy bay Trung Quốc vào lúc 11 giờ 53 phút ngày 31.5, chủ yếu là máy bay vận tải chiến lược Ilyushin Il-76 và Xian Y-20.

hanh-trinh.jpg
Malaysia công bố đường bay của 16 máy bay Trung Quốc

Máy bay Trung Quốc sau đó bay vào vùng thông báo bay (FIR) Kota Kinabalu, theo đội hình chiến thuật ở độ cao từ 7.000 đến 8.000m so với mặt nước biển, với vận tốc 290 knot (537km/giờ). Theo RMAF, các máy bay Trung Quốc đã không liên lạc với kiểm soát viên không lưu khu vực dù đã được hướng dẫn nhiều lần. Malaysia buộc phải điều động máy bay chiến đấu Hawk 208 để "nhận diện trực tiếp" máy bay Trung Quốc.

Các máy bay phản lực của RMAF tại Căn cứ Không quân Labuan ở đông bắc Malaysia và là căn cứ chiến đấu gần nhất xảy ra vụ việc cũng phải đặt trong tình trạng báo động .

Ngày 1.6, Ngoại trưởng Malaysia cho biết sẽ triệu hồi Đại sứ Trung Quốc để phản đối vụ máy bay quân sự Trung Quốc bay qua không phận gần bang miền đông Sarawak, điều mà Malaysia coi là gần như “xâm phạm chủ quyền và không phận Malaysia”.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Malaysia không thừa nhận thực tế đó và phát đi thông báo: "Trung Quốc và Malaysia là hai nước láng giềng thân thiện. Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục tham vấn hữu nghị song phương với Malaysia để cùng nhau duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực"

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thắng Malaysia, Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết U.23 châu Á
28 phút trước Thể thao
Với chiến thắng thứ 2 liên tiếp, U.23 Việt Nam đã mở toang cánh cửa vào vòng tứ kết giải vô địch châu Á.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
16 máy bay Trung Quốc bị chặn khi bay sát Malaysia, Bắc Kinh nói đó là “thao luyện bình thường”