Cơ quan biên giới của Minsk đã công bố các quy định mới khiến người dân gần như không thể rời khỏi đất nước. Khi người dân cố gắng thoát khỏi Belarus, nhà lãnh đạo lâu năm Alexander Lukashenko đang tìm mọi cách chặn tất cả các lối ra.

Belarus ban hành các quy định mới hạn chế công dân xuất cảnh

Hoàng Phương | 01/06/2021, 12:52

Cơ quan biên giới của Minsk đã công bố các quy định mới khiến người dân gần như không thể rời khỏi đất nước. Khi người dân cố gắng thoát khỏi Belarus, nhà lãnh đạo lâu năm Alexander Lukashenko đang tìm mọi cách chặn tất cả các lối ra.

57726505_403.jpg
Công dân Belarus ở thế tiến thoái lưỡng nan khi Tổng thống Alexander Lukashenko ban hành thêm các hạn chế biên giới

Cơ quan an ninh biên giới Belarus vào ngày 31.5 thông báo thắt chặt các quy định vốn đã nghiêm ngặt, hạn chế khả năng xuất cảnh của công dân, ngay cả khi họ có giấy phép cư trú dài hạn ở nước ngoài.

Những thay đổi, mà cơ quan cho biết là tạm thời và được lên kế hoạch để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19, về cơ bản sẽ chặn tất cả các cửa khẩu biên giới trên bộ.

Ngày càng có nhiều công dân Belarus bỏ trốn khỏi đất nước thuộc khối Liên Xô cũ kể từ khi Alexander Lukashenko được tuyên bố là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống gây tranh cãi vào tháng 8 năm ngoái, thêm vào đó các cuộc biểu tình hàng loạt về việc gian lận bầu cử đã bị đàn áp nghiêm trọng.

Có những thay đổi gì trong các quy định mới?

Đối mặt với nguy cơ về một cuộc di cư ồ ạt của các chuyên gia y tế và công nghệ thông tin, chính quyền Minsk đã bắt đầu gây khó khăn hơn cho công dân trong việc rời khỏi đất nước vào tháng 12 năm ngoái, bằng cách hạn chế xuất cảnh đối với những công dân Belarus có thể xuất trình giấy phép cư trú dài hạn từ nước ngoài.

Các quy định mới hiện cấm tiệt người nắm giữ các tài liệu như vậy xuất cảnh. Những người có thể chứng minh rằng họ có tình trạng thường trú nhân ở một quốc gia khác sẽ được phép đi du lịch nước ngoài.

Phe đối lập cho rằng vi phạm pháp luật

Ông Valery Kavaleuski, đại diện cho lãnh đạo phe đối lập Belarus Sviatlana Tsikhanouskaya đã lên Twitter để bày tỏ sự phẫn nộ của mình, gọi hành động này là "hoàn toàn vi phạm pháp luật".

uff7gg3.png
Tạm dịch: Chế độ của Lukashenka đã hạn chế nghiêm trọng quyền đi lại của người Belarus, khẳng định rằng một số lý do nhất định (cư trú ở nước ngoài) là không đủ để rời khỏi Belarus. Vậy mà Hiến pháp không quy định điều kiện nào được phép cả. Hoàn toàn vi phạm pháp luật từ phía @GpkGovBY

Việc đi lại bằng đường hàng không đến và đi từ đất nước này cũng rơi vào bế tắc sau khi chính phủ yêu cầu chuyển hướng một chuyến bay Ryanair vào tuần trước trên đường từ Hy Lạp đến Lithuania.

Chiếc máy bay thương mại bị buộc phải hạ cánh dưới nguyên nhân giả tạo để chính quyền Belarus có thể bắt giữ blogger và nhà phê bình Raman Pratasevich. Động thái này đã gây phẫn nộ trên toàn thế giới, trong đó EU đưa ra quyết định chặn hầu hết các chuyến bay đến và qua Belarus.

Để đáp trả, hãng vận tải nhà nước Belavia đã hủy tất cả các chuyến bay đến EU, khiến những người muốn rời khỏi Belarus ngày càng lo lắng và hết sự lựa chọn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Belarus ban hành các quy định mới hạn chế công dân xuất cảnh