Năm 2023, bệnh tim mạch là nguyên nhân dẫn đến tử vong hàng đầu trên toàn thế giới, chiếm 16% tổng số ca tử vong. Đây là bệnh lý đứng đầu trong 10 bệnh lý không lây về tần suất và tử suất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của con người, tài lực của mỗi quốc gia.
Thông tin Y học

16% số người tử vong trên thế giới do bệnh tim mạch

Hồ Quang 09/09/2024 15:00

Năm 2023, bệnh tim mạch là nguyên nhân dẫn đến tử vong hàng đầu trên toàn thế giới, chiếm 16% tổng số ca tử vong. Đây là bệnh lý đứng đầu trong 10 bệnh lý không lây về tần suất và tử suất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của con người, tài lực của mỗi quốc gia.

Thông tin trên vừa được BSCK2 Lý Văn Chiêu - Giám đốc Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết tại Hội nghị khoa học Trung tâm tim mạch Bệnh viện Chợ Rẫy lần thứ 4, năm 2024.

Hội nghị được xem như cầu nối, tạo không gian gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm và kết quả nghiên cứu mới nhất trong lĩnh vực tim mạch, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành y học tim mạch trong nước và quốc tế.

co-den-16-nguoi-tu-vong-tren-the-gioi-la-do-benh-ly-tim-mach-hinh-anh.png
Một ca can thiệp tim mạch tại Bệnh viện Chợ Rẫy - Ảnh: PV

Hội nghị có 1 phiên toàn thể và 7 phiên chuyên đề với 116 bài báo cáo được trình bày bởi các chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước, mang đến những góc nhìn đa chiều trong các lĩnh vực nội tim mạch, điều trị rối loạn nhịp, tim mạch và ung thư, tim mạch can thiệp, gây mê phẫu thuật tim - hồi sức phẫu thuật tim, hồi sức phẫu thuật tim trẻ em - phẫu thuật mạch máu.

Đặc biệt, hội nghị có sự góp mặt, tham gia báo cáo của PGS-TS-BS Csaba Laszlo Foldesi - Phó giám đốc Trung tâm Tim mạch quốc gia Gottsegen, Budapest (Hungary), Chủ tịch Hội Nhịp tim học Hungary; ông Ching Chi Koeng - Giám đốc Trung tâm Tạo nhịp và Viện Sinh lý ( Viện Tim quốc gia Singapore).

Theo PGS-TS-BS Lâm Việt Trung - Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, thời gian qua Trung tâm Tim mạch của bệnh viện đã không ngừng vận động và hòa nhập với sự tiến bộ của nền y học nói chung và lĩnh vực tim mạch nói riêng. Trung tâm được xem là một trong những đơn vị nòng cốt, chủ lực hướng đến sự phát triển về kỹ thuật, phương pháp chẩn đoán nội khoa, ngoại khoa cũng như trong tim mạch can thiệp và hồi sức, nhằm mục tiêu thúc đẩy sự tiến bộ mũi nhọn về tim mạch.

BSCK2 Lý Văn Chiêu cho biết, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Trung tâm Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) năm 2023, bệnh tim mạch là nguyên nhân dẫn đến tử vong hàng đầu trên toàn thế giới, chiếm 16% tổng số ca tử vong do mọi nguyên nhân. Đây là bệnh lý đứng đầu trong 10 bệnh lý không lây về tần suất và tử suất, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của con người, tài lực của mỗi quốc gia.

Theo bác sĩ Chiêu, sau gần 10 năm ra đời, Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Chợ Rẫy luôn dành sự quan tâm, ưu tiên tiếp cận những tiến bộ y học trên thế giới, góp phần cập nhật những gì tốt nhất để phục vụ cho người bệnh.

“Chúng tôi kỳ vọng hội nghị sẽ truyền tải những kinh nghiệm, kiến thức chuyên sâu từ các chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước, tạo cơ hội giao lưu, học hỏi, chung tay vào sự tiến bộ trong lĩnh vực tim mạch và ngành y tế nước nhà”, bác sĩ Chiêu nói.

Bài liên quan
Người mắc bệnh tim mạch nên sử dụng thực phẩm nào?
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những người mắc các bệnh về tim mạch chế độ ăn phải đa dạng các loại thực phẩm, chủ yếu thực phẩm tươi sống và chưa qua chế biến, các loại hạt ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ, khoáng chất và vitamin.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ Y tế hướng dẫn người dân vùng bị thiệt hại do bão số 3 cách sử dụng an toàn thực phẩm cứu trợ
2 giờ trước Thông tin Y học
Cơn bão số 3 vừa qua đã gây thiệt hại rất lớn, hoàn lưu bão gây lũ quét, sạt lở tạo ra những vùng bị cô lập, người dân cần được hỗ trợ nhu yếu phẩm, trong đó có thực phẩm và nước uống.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
16% số người tử vong trên thế giới do bệnh tim mạch