Tỷ lệ mắc COVID-19 ở Anh đã tăng lên khoảng 1 trong 60 người ở tuần kết thúc vào ngày 27.11, dẫn đầu vẫn là biến thể Delta chứ không phải Omicron, Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) cho biết hôm 3.12.

Kịch bản Omicron và Delta cùng lưu hành, gây nhiều ca COVID-19 ở trẻ em lẫn người đã tiêm vắc xin

Sơn Vân | 04/12/2021, 02:23

Tỷ lệ mắc COVID-19 ở Anh đã tăng lên khoảng 1 trong 60 người ở tuần kết thúc vào ngày 27.11, dẫn đầu vẫn là biến thể Delta chứ không phải Omicron, Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) cho biết hôm 3.12.

Tỷ lệ mắc COVID-19 đã tăng từ 1/65 người vào tuần trước lên 1/60 người nhưng ONS nói 99% ca được giải trình tự đều tương thích về mặt di truyền với biến thể Delta.

ONS cho biết: “Đến nay, chúng tôi chưa xác định được bất kỳ trường hợp mắc COVID-19 nào tương thích với biến thể Omicron (B.1.1.529) trong số những người tham gia khảo sát của chúng tôi”.

Thủ tướng Anh - Boris Johnson đã đưa ra các hạn chế đi lại và một số quy định về khẩu trang nhằm làm chậm sự lây lan của biến thể Omicron trong khi nghiên cứu để hiểu rõ hơn về nó.

Đã có 42 ca nhiễm biến thể Omicron được xác nhận ở Anh, với các đột biến phù hợp với việc giảm hiệu quả của vắc xin.

Thế nhưng, sự lây lan của biến thể Delta có tính lây truyền cao, đặc biệt là ở trẻ em, đang làm cho tỷ lệ mắc COVID-19 ở Anh tăng cao. Hôm 2.12, Anh đã báo cáo số ca mắc COVID-19 hàng ngày cao nhất kể từ 17.7.

ONS nói các ca mắc COVID-19 đã gia tăng ở trẻ nhỏ (ước tính 4,25% nhiễm SARS-COV-2) và vẫn ở mức cao với trẻ lớn hơn (ước tính 3,46% nhiễm SARS-CoV-2).

Ravi Gupta, Giáo sư vi sinh vật học lâm sàng ở Đại học Cambridge (Anh), nói rằng biến thể Omicron có thể sẽ không thay thế hoàn toàn Delta, vốn tiếp tục lưu hành trong các quần thể chưa được tiêm vắc xin như trẻ nhỏ.

Ông nói với hãng tin Reuters: “Nhiều ca nhiễm Delta hơn ở trẻ em và sau đó nhiều ca nhiễm Omicron hơn ở những người được tiêm vắc xin là kịch bản có thể xảy ra… Sẽ khó có thể thay thế Delta hoàn toàn. Omicron hiện chưa lây truyền nhanh chóng, nhưng có lẽ nó chỉ mới bắt đầu".

kich-ban-omicron-va-delta-cung-luu-hanh-gay-nhieu-ca-covid-19-o-tre-em-lan-nguoi-da-tiem-vac-xin.jpg
Nhiều người đi bộ trên con phố thủ đô London giữa lúc COVID-19 bùng phát ở Anh - Ảnh: Reuters

Hôm 2.12, Anh ghi nhận 53.945 ca mắc COVID-19 mới, con số hàng ngày cao nhất kể từ ngày 17.7.

Số ca mắc COVID-19 tăng 2,8% trong 7 ngày qua so với tuần trước, dù số ca tử vong giảm 3% trong cùng khoảng thời gian.

Đã có thêm 141 ca tử vong do COVID-19 trong vòng 28 ngày tính đến 2.12.

Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) nói số ca mắc COVID-19 cao nhất ở nhóm trẻ từ 5 đến 9 tuổi, bằng chứng cho thấy các ca bệnh tăng trở lại ở trường học sau khi giảm xuống sau kỳ nghỉ giữa kỳ cách đây một tháng.

Số ca mắc COVID-19 thấp nhất ở độ tuổi trên 80, nhóm này nằm trong những người dễ bị tổn thương nhất và cũng được ưu tiên tiêm vắc xin nhắc lại.

Steven Riley, Tổng giám đốc mảng Dữ liệu, Phân tích và Giám sát tại UKHSA, cho biết: “Khi chúng tôi quan sát biến thể Omicron đang nổi lên, Delta tiếp tục lưu hành ở mức cao trên mọi độ tuổi”.

Thủ tướng Boris Johnson từng dỡ bỏ các hạn chế COVID-19 ở Anh vào tháng 7 và đang ưu tiên để nước này để chống chọi với COVID-19 trong mùa đông chủ yếu dựa vào mũi vắc xin tăng cường hơn là phong tỏa. Ông đã nhận mũi vắc xin tăng cường hôm 2.12.

Ông Boris Johnson nói: “Chúng tôi đã tiêm 18,6 triệu mũi vắc xin tăng cường ở nước này, vì vậy chúng tôi đang xây dựng bức tường bảo vệ ngày càng cao hơn, bất chấp điều gì Omicron có thể hoặc không thể làm được”.

Tuy nhiên, Thủ tướng Anh đã ra quy định đeo khẩu trang bắt buộc trong các cửa hàng và khi vận chuyển vì lo ngại về biến thể Omicron.

Bài liên quan
Omicron gây nguy cơ tái nhiễm cao gấp 3 lần Delta và Beta, Mỹ đã ghi nhận 8 ca
Một nhóm cơ quan y tế Nam Phi cho biết biến thể Omicron gây nguy cơ tái nhiễm cao gấp 3 lần so với biến thể Delta đang chiếm ưu thế và Beta.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kịch bản Omicron và Delta cùng lưu hành, gây nhiều ca COVID-19 ở trẻ em lẫn người đã tiêm vắc xin