Bộ trưởng Bộ Y tế Joe Phaahla cho biết Nam Phi đang bị ảnh hưởng bởi làn sóng dịch COVID-19 thứ tư do biến thể Omicron xuất hiện ở 7 trong số 9 tỉnh của đất nước.

Nam Phi gánh đợt dịch thứ tư do Omicron, trẻ dưới 5 tuổi và người trên 60 tuổi nhập viện tăng đột biến

Sơn Vân | 03/12/2021, 19:45

Bộ trưởng Bộ Y tế Joe Phaahla cho biết Nam Phi đang bị ảnh hưởng bởi làn sóng dịch COVID-19 thứ tư do biến thể Omicron xuất hiện ở 7 trong số 9 tỉnh của đất nước.

Lần đầu tiên được phát hiện ở phía nam châu Phi tháng trước, Omicron làm dấy lên lo ngại toàn cầu về sự gia tăng ca COVID-19, khiến các nước áp đặt hạn chế đi lại và thực hiện các biện pháp khác để ngăn chặn nó.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nam Phi - Joe Phaahla nói trong cuộc họp báo với giới truyền thông rằng ông hy vọng rằng biến thể Omicron có thể bị kiểm soát mà không khiến nhiều người chết.

Joe Phaahla kêu gọi người dân Nam Phi đi tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ, đồng thời nói rằng nước này có thể kiểm soát đợt dịch thứ tư mà không có các hạn chế nghiêm ngặt về phong tỏa vào dịp Giáng sinh.

"Chúng ta vẫn có thể quản lý điều này theo cách mà chính phủ không phải đưa ra các hạn chế nghiêm trọng trong vài ngày tới nếu tất cả các bạn thực hiện các nhiệm vụ cơ bản của mình về biện pháp an toàn và ngày càng nhiều người trong chúng ta đến các điểm tiêm vắc xin gần nhất", Joe Phaahla nói.

nam-phi-hung-chiu-doi-dich-thu-4-do-omicron-thuc-day1.jpg
Nhiều người chờ tiêm vắc xin  COVID-19 tại một bệnh viện gần thành phố Johannesburg, điểm nóng Omicron của tỉnh Gauteng - Ảnh: AP

Dù vậy, Michelle Groome, nhà khoa học hàng đầu thuộc Viện Quốc gia về các bệnh truyền nhiễm của Nam Phi, cho biết tại cuộc họp báo rằng nước này đang phải đối mặt với sự gia tăng các ca COVID-19 chưa từng có trong một thời gian ngắn do biến thể Omicron.

Bà Michelle Groome nói các ca nhiễm Omicron cũng chuyển từ nhóm tuổi trẻ hơn sang những người lớn tuổi.

Các bác sĩ ở Nam Phi nói có sự gia tăng đột biến số ca nhập viện ở trẻ nhỏ sau khi Omicron quét qua nước này.

Trong tuần kể từ khi Nam Phi cảnh báo thế giới về Omicron, các ca nhiễm trùng gia tăng nhanh hơn so với ba đợt dịch COVID-19 trước ở nước này.

Cụm ca nhiễm Omicron đầu tiên tập trung vào các sinh viên đại học, sau đó lây lan nhanh chóng ở những người trẻ tuổi. Những người này dường như đã lây lan sang người lớn tuổi.

Các nhà khoa học và các quan chức y tế thấy số trẻ em dưới 5 tuổi nhập viện ngày càng tăng, cùng tỷ lệ dương tính với COVID-19 cao hơn ở trẻ em 10-14 tuổi.

Wassila Jassat từ Viện Quốc gia về các bệnh Truyền nhiễm cho biết: "Chúng tôi đã chứng kiến ​​sự gia tăng khá mạnh ở tất cả các nhóm tuổi, đặc biệt là ở những trẻ em dưới 5 tuổi", đề cập đến số ca nhập viện.

Tỷ lệ nhập viện ở những trẻ em dưới 5 tuổi cao thứ hai hiện nay, chỉ đứng sau những người trên 60 tuổi”, bà Wassila Jassat phát biểu trong cuộc họp báo.

Theo Michelle Groome, điều quan trọng là phải chuẩn bị sẵn sàng cả giường bệnh nhi và nhân viên vì có sự gia tăng trẻ em dưới 5 tuổi nhập viện.

Omicron được WHO gọi là biến thể đáng lo ngại và các nhà khoa học vẫn đang thu thập dữ liệu để xác định mức độ lây lan của chủng SARS-CoV-2 này cùng mức độ nghiêm trọng của bệnh tật mà nó gây ra.

“Làn sóng dịch COVID-19 thứ năm của Pháp có thể đạt đỉnh cuối tháng 1.2022”

Bộ trưởng Y tế Pháp - Olivier Veran nói làn sóng dịch COVID-19 hiện tại của nước này có thể lên đến đỉnh điểm vào cuối tháng 1.2022, với đợt căng thẳng ở hệ thống bệnh viện.

Olivier Veran nói với đài phát thanh France Info: “Làn sóng thứ năm lan truyền nhanh chóng. Nó có tác động rất đáng chú ý đến hệ thống bệnh viện”.

Làn sóng dịch mới này hiện vẫn do biến thể Delta gây ra.

Jean-Francois Delfraissy, cố vấn khoa học cho chính phủ Pháp, nói với đài truyền hình BFM rằng "kẻ thù thực sự" lúc này vẫn là Delta, đang lan rộng trong làn sóng dịch thứ năm.

Chúng ta sẽ thấy sự gia tăng dần dần của Omicron, biến thể này có thể sẽ thay thế Delta vào cuối tháng 1.2022. Giáng sinh không có nguy cơ rủi ro nếu người dân và những người ra đường đều quyết định rất thận trọng”, ông Jean-Francois Delfraissy nói, đồng thời nhắc lại rằng sự giãn cách xã hội và tiêm mũi vắc xin tăng cường là chìa khóa.

Bộ Y tế Pháp cho biết hiện đã có 9 ca nhiễm biến thể Omicron ở nước này.

Hàn Quốc mở rộng yêu cầu xuất trình thẻ tiêm vắc xin khi lo ngại Omicron

Hàn Quốc hôm 3.12 thông báo rằng những người đến các nhà hàng, rạp chiếu phim và các không gian công cộng khác sẽ phải xuất trình thẻ tiêm vắc xin, trong bối cảnh gia tăng ca mắc COVID-19 và đã có 6 trường hợp nhiễm Omicron.

Chính phủ Hàn Quốc tái áp đặt các giới hạn với các cuộc tụ họp riêng tư, vốn đã được nới lỏng gần đây, khi quốc gia này công bố số lượng ca COVID-19 mới kỷ lục trong tuần này.

Nhằm chống lại biến thể Omicron, các nhà chức trách đã tạm dừng việc miễn cách ly vào ngày 3.12 với những khách du lịch nội địa đã được tiêm vắc xin đầy đủ và đưa ra lệnh cách ly 10 ngày bắt buộc.

Từ ngày 6.12 tới, những người đến 14 không gian công cộng được chỉ định, bao gồm cả các địa điểm tiếp khách và giải trí, sẽ phải xuất trình thẻ tiêm vắc xin của họ. Thủ tướng Kim Boo-kyum nói điều này tại cuộc họp phản ứng COVID-19, đề ra kế hoạch giảm nguy cơ lây lan trong cộng đồng.

Công chúng sẽ có thời gian một tuần để làm quen với các quy định mới.

Trong khi người dân được yêu cầu xuất trình thẻ tiêm vắc xin tại các địa điểm có nguy cơ cao như phòng tập thể dục, phòng xông hơi khô và quán bar, đây là lần đầu tiên yêu cầu này được mở rộng cho các nhà hàng và quán cà phê.

Từ tháng 2.2022, bất kỳ ai từ 12 tuổi trở lên sẽ phải xuất trình thẻ tiêm vắc xin.

nam-phi-hung-chiu-doi-dich-thu-4-do-omicron-thuc-day.jpg
Những người phụ nữ đeo khẩu trang để ngăn ngừa lây nhiễm COVID-19 đi bộ dưới ánh đèn Giáng sinh tại khu mua sắm ở trung tâm Seoul, Hàn Quốc ngày 1.12 - Ảnh: Reuters

Kwon Deok-cheol, Bộ trưởng Bộ Y tế Hàn Quốc, nói: "Chính phủ đã quyết định giảm độ tuổi miễn trừ, đang ở mức 17 tuổi, để khuyến khích thanh thiếu niên đi tiêm vắc xin vì nhóm tuổi dưới 18 chiếm 20% tổng số ca mắc COVID-19".

Kwon Deok-cheol cho biết giới hạn tụ tập riêng tư đã được cắt giảm xuống còn 6 người ở khu vực Seoul (từ 10 người hiện tại) và 8 người ở bên ngoài thủ đô (từ 12 người hiện tại).

Đến nay Hàn Quốc đã xác nhận 6 ca nhiễm Omicron sau khi một cặp vợ chồng được tiêm vắc xin đầy đủ về từ Nigeria tuần trước dương tính với biến thể này.

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) nói các ca nhiễm Omicron không có triệu chứng hoặc có các triệu chứng nhẹ như đau đầu, sốt nhẹ, chóng mặt và đau họng.

Các cơ quan y tế ở thành phố Incheon đã xét nghiệm 400 người tham gia buổi lễ nhà thờ cùng thành viên gia đình của một trong những ca nhiễm Omicron. Người thân ca này đã xét nghiệm dương tính với COVID-19 nhưng vẫn chưa biết có phải là biến thể Omicron hay không.

Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết người dân không phải xuất trình bằng chứng đã tiêm vắc xin khi tham gia các nghi lễ tôn giáo, đám cưới, đám tang hoặc khi họ đến các công viên giải trí, tiệm làm tóc.

Ngày 2.12, KDCA đã báo cáo 4.944 ca mắc COVID-19 mới trong 24 giờ qua, giảm nhẹ so với mức cao kỷ lục 5.266 hôm 1.12.

Qua đó, Hàn Quốc đã ghi nhận tổng cộng 462.555 ca mắc COVID-19 với 3.739 trường hợp tử vong.

Hàn Quốc đã tiêm vắc xin đầy đủ cho 91,6% dân số trưởng thành từ 18 tuổi trở lên, tuy nhiên tỷ lệ tiêm mũi thứ ba vẫn ở mức 8,1%.

Bài liên quan
Ca nhiễm Omicron đầu tiên có thể vào tháng 10, bất lực trong tìm bệnh nhân số 0
Những ngày đầu tháng 11.2021, các kỹ thuật viên tại Phòng thí nghiệm Lancet ở thủ đô Pretoria của Nam Phi tìm thấy những đặc điểm bất thường trong các mẫu mà họ kiểm tra vi rút SARS-CoV-2.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam Phi gánh đợt dịch thứ tư do Omicron, trẻ dưới 5 tuổi và người trên 60 tuổi nhập viện tăng đột biến