Hôm 3.12, các quan chức tại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương nên tăng cường năng lực chăm sóc sức khỏe và tiêm vắc xin đầy đủ cho người dân để chuẩn bị đối phó với sự gia tăng ca nhiễm biến thể Omicron.

WHO cảnh báo châu Á-Thái Bình Dương chuẩn bị đối phó ca nhiễm Omicron gia tăng, Ấn Độ và Úc chưa vội tiêm mũi vắc xin thứ 3

Sơn Vân | 03/12/2021, 14:47

Hôm 3.12, các quan chức tại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương nên tăng cường năng lực chăm sóc sức khỏe và tiêm vắc xin đầy đủ cho người dân để chuẩn bị đối phó với sự gia tăng ca nhiễm biến thể Omicron.

Omicron lần đầu tiên được phát hiện ở phía nam châu Phi vào tháng 11 và được WHO gọi là biến thể đáng lo ngại. Các nhà khoa học vẫn đang thu thập dữ liệu để xác định mức độ lây lan của Omicron và mức độ nghiêm trọng về bệnh tình do biến thể này gây ra.

Omicron đã lan ra hơn 29 nước và bắt đầu xuất hiện tại châu Á trong tuần này, với các ca nhiễm được ghi nhận ở Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Ấn Độ. Nhiều chính phủ đã phản ứng bằng cách thắt chặt các quy tắc đi lại.

Kiểm soát biên giới có thể kéo dài thời gian nhưng mọi quốc gia và cộng đồng phải chuẩn bị cho những đợt gia tăng ca nhiễm Omicron”, Takeshi Kasai, Giám đốc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương, nói trong một cuộc họp báo trên phương tiện truyền thông trực tuyến.

"Mọi người không nên chỉ dựa vào các biện pháp thắt chặt biên giới. Điều quan trọng nhất là chuẩn bị đối phó với những biến thể có khả năng lây truyền cao như này. Đến nay, thông tin có sẵn cho thấy chúng ta không cần phải thay đổi cách tiếp cận của mình”, ông Takeshi Kasai cho hay.

Ngoài ra, ông Takeshi Kasai nói các quốc gia phải sử dụng các bài học kinh nghiệm từ việc đối phó với biến thể Delta, kêu gọi họ tiêm vắc xin đầy đủ cho các nhóm người dễ bị tổn thương và thực hiện các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang cùng quy tắc giãn cách xã hội.

who-canh-bao-chau-a-thai-binh-duong-chuan-bi-doi-pho-ca-nhiem-omicron-gia-tang.jpg
WHO kêu gọi châu Á-Thái Bình Dương chuẩn bị cho sự gia tăng ca nhiễm biến thể Omicron 

Úc báo cáo 9 ca nhiễm Omicron, nêu lý do chưa tiêm mũi vắc xin thứ 3

Bất chấp những hạn chế với du khách quốc tế, Úc đã trở thành quốc gia mới nhất báo cáo việc lây truyền Omicron trong cộng đồng hôm 3.12, một ngày sau khi biến thể này xuất hiện ở 5 bang của Mỹ.

Thế nhưng, các nhà chức trách Úc vẫn kiên định về kế hoạch mở cửa lại nền kinh tế với hy vọng Omicron sẽ gây bệnh nhẹ hơn các biến thể trước đó.

Trường hợp mới nhất, một học sinh đến từ thành phố Sydney (bang New South Wales), là ca nhiễm Omicron đầu tiên được xác nhận ở người chưa đi du lịch nước ngoài. Đây là dấu hiệu cho thấy biến thể này đã có trong cộng đồng, nhà chức trách bang New South Wales thông báo.

Lây truyền luôn là mối quan tâm nhưng chúng ta một lần nữa phải giữ nó ở viễn cảnh trong tương lai. Trên toàn thế giới, không có gì rõ ràng về việc liệu Omicron có gây ra ở nơi nào các vấn đề mà các biến thể trước đó từng gây ra cho chúng ta hay không”, Giám đốc Sở Y tế New South Wales - Brad Hazzard giải thích lý do tại sao bang đông dân nhất Úc không lùi lại giai đoạn mở cửa trở lại sau các đợt phong tỏa nghiêm ngặt được áp dụng vào tháng 7 do biến thể Delta gây ra.

Úc hiện ghi nhận 9 ca nhiễm biến thể Omicron, trong đó có 8 trường hợp ở New South Wales, nơi 1/3 trong số 25 triệu dân nước này sinh sống.

Dù một số bang đã thắt chặt kiểm soát biên giới trong nước, chính phủ liên bang Úc hy vọng sẽ tránh được việc quay trở lại tình trạng phong tỏa. Kế hoạch cho phép sinh viên nước ngoài và người di cư có tay nghề cao vào Úc đã hoãn lại hai tuần. Những người Úc trở về từ phía nam châu Phi phải hoàn thành 2 tuần cách ly tại khách sạn.

Khi được hỏi liệu chính phủ liên bang có ngừng nhắm mục tiêu vào những người đến từ phía nam châu Phi hay không vì bây giờ Omicron không còn giới hạn với những ai từng ở đó nữa, Bộ trưởng Y tế Liên bang Úc - Greg Hunt nói: "Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét các lời khuyên y tế, nhưng tuân theo vì nó đã giữ cho nước Úc được an toàn".

Giám đốc Y tế Úc - Paul Kelly, cố vấn sức khỏe hàng đầu của chính phủ, nói Úc sẽ không khuyến nghị tiêm mũi vắc xin tăng cường như các nước khác từng làm, vì không có bằng chứng điều này sẽ cải thiện khả năng bảo vệ chống lại Omicron.

Paul Kelly cho biết Omicron có khả năng trở thành biến thể thống trị toàn cầu trong vòng vài tháng tới, nhưng ở giai đoạn này không có bằng chứng nào cho thấy nó nguy hiểm hơn Delta – vốn đã tàn phá thế giới thời gian qua.

Tôi cho rằng trong vòng vài tháng tới, Omicron sẽ là loại vi rút thống trị thế giới”, Paul Kelly nói với các phóng viên.

Phản ứng tích cực với COVID-19 giúp Úc tránh được số lượng ca tử vong do COVID-19 cao như nhiều quốc gia khác. Hiện Úc ghi nhận 214,879 ca mắc COVID-19 với 2.033 người chết.

Ấn Độ ghi nhận 2 ca nhiễm Omicron đầu tiên, ưu tiên tiêm đủ 2 mũi vắc xin cho dân

Hôm 2.12, Ấn Độ đã báo cáo 2 ca nhiễm Omicron đầu tiên nhưng chính phủ không có kế hoạch ngay lập tức cho phép tiêm mũi vắc xin tăng cường bất chấp yêu cầu từ các nhà lập pháp.

Bộ Y tế liên bang Ấn Độ cho biết hai nam bệnh nhân nhiễm Omicron năm nay 66 tuổi và 46 tuổi, có các triệu chứng nhẹ. Cả hai đều đã tiêm vắc xin đầy đủ.

Người đứng đầu Sở Y tế bang Karnataka, nơi phát hiện hai nhiễm Omicron, cho biết người đầu tiên là công dân Nam Phi đã dành một tuần ở Ấn Độ và rời đi hôm 27.11 sau khi xét nghiệm âm tính. Hơn 250 F1 của ông ta có kết quả âm tính.

Người thứ hai là bác sĩ Ấn Độ, không có tiền sử du lịch gần đây, tự cách ly vào ngày 23.11 sau khi cảm thấy không khỏe.

5 F1 của bác sĩ đã cho kết quả dương tính với COVID-19 và các mẫu của họ đang được điều tra để xác định biến thể.

Từng hứng chịu số ca mắc COVID-19 và tử vong kỷ lục trong tháng 4 và tháng 5 do biến thể Delta, Ấn Độ mới tiêm vắc xin đầy đủ cho 49% trong tổng số 944 triệu người trưởng thành dù có rất nhiều nguồn cung vắc xin sản xuất trong nước. Khoảng 84% dân đã nhận được ít nhất một liều vắc xin COVID-19, trong khi những người dưới 18 tuổi vẫn chưa được tiêm.

Một số nhà lập pháp đã thúc giục chính phủ Ấn Độ xem xét tiêm mũi vắc xin tăng cường cho nhân viên y tế và những người dễ bị tổn thương, vì các bang có một kho dự trữ gần 230 triệu liều vắc xin.

Thế nhưng, các quan chức y tế nhắc lại ưu tiên là trước hết tiêm vắc xin đủ 2 mũi cho tất cả người lớn.

Quan chức y tế cấp cao Vinod Kumar Paul nói: “Chúng ta không được đi chệch mục tiêu của mình là tiêm hai liều cho mỗi cá nhân đủ điều kiện”, đồng thời cho biết không có kế hoạch rút ngắn khoảng thời gian giữa hai liều vắc xin AstraZeneca (12 tuần).

Hôm 2.12, Ấn Độ ghi nhận 9.765 ca mắc COVID-19, nâng tổng số lên hơn 34,61 triệu. Số người chết do COVID-19 tăng thêm 477, lên 469.724.

Bài liên quan
Nhà khoa học hàng đầu: Omicron có thể thay Delta thống trị ở Pháp cuối tháng 1.2022
Omicron có thể trở thành biến thể SARS-CoV-2 chiếm ưu thế ở Pháp vào cuối tháng 1.2022, phát biểu của ông Jean-Francois Delfraissy - cố vấn khoa học hàng đầu nước này hôm 2.12, sau khi cả Pháp và Mỹ báo cáo ca nhiễm chủng này đầu tiên và các nước trên thế giới thắt chặt hạn chế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
WHO cảnh báo châu Á-Thái Bình Dương chuẩn bị đối phó ca nhiễm Omicron gia tăng, Ấn Độ và Úc chưa vội tiêm mũi vắc xin thứ 3