Bộ Y tế Uzbekistan cho biết, ít nhất 18 trẻ em đã tử vong sau khi uống một loại sirô do hãng dược phẩm Ấn Độ Marion Biotech Pvt Ltd sản xuất.

18 trẻ em Uzbekistan tử vong vì uống sirô do Ấn Độ sản xuất

Đan Thuỳ | 29/12/2022, 09:57

Bộ Y tế Uzbekistan cho biết, ít nhất 18 trẻ em đã tử vong sau khi uống một loại sirô do hãng dược phẩm Ấn Độ Marion Biotech Pvt Ltd sản xuất.

Bộ cho biết, 18 trong số 21 trẻ em mắc bệnh hô hấp cấp tính đã tử vong sau khi uống loại sirô có tên Doc-1 Max. Loại thuốc này được bán trên trang web của của nhà sản xuất như một phương pháp điều trị các triệu chứng cảm lạnh và cúm.

Sirô có chứa ethylene glycol, hoạt chất mà Bộ Y tế Uzbekistan cho biết là một chất độc hại. Thuốc được công ty Quramax Medical
LLC nhập khẩu vào Uzbekistan. Các chuyên gia cho biết, cũng không loại trừ khả năng cha mẹ của những trẻ đã chết cho con mình uống liều lượng vượt quá liều tiêu chuẩn của trẻ em.

cough-syrup-uzbekistan-children-death1672234985867.jpeg

Hiện các nhà chức trách đang điều tra theo 2 hướng: trẻ thiệt mạng do dùng xi rô nhiễm độc hay dùng quá liều.

Bộ Y tế Uzbekistan cho biết đã sa thải 7 nhân viên vì sơ suất không phân tích kịp thời các trường hợp tử vong và không thực hiện các biện pháp cần thiết. Đồng thời, Bộ cũng thu hồi thuốc viên và sirô Doc-1 Max tại tất cả các hiệu thuốc.

Hãng dược phẩm Marion Biotech, Quramax Medical và Bộ Y tế Ấn Độ hiện chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về sự việc trên. Một nguồn tin từ chính phủ Ấn Độ cho biết Bộ Y tế đang xem xét vấn đề này. 

Ấn Độ đang thanh tra một số nhà máy sản xuất dược phẩm trên cả nước để đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng cao.

Vụ việc ở Uzbekistan diễn ra sau một vụ tương tự ở Gambia, nơi ít nhất 70 trẻ em được cho là đã tử vong bởi sirô chữa ho và cảm lạnh do công ty Maiden Pharmaceuticals có trụ sở tại New Delhi (Ấn Độ) sản xuất.

WHO hồi đầu tháng 10 đã thông báo 4 sản phẩm sirô trị ho và cảm lạnh của Công ty dược phẩm Maiden của Ấn Độ gồm Promethazine Oral Solution, Kofexmalin Baby Cough Syrup, Makoff Baby Cough Syrup và Magrip N Cold Syrup chứa một lượng lớn diethylene glycol và ethylene glycol. Các chất này có thể khiến người dùng gặp phải các triệu chứng như đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, đau đầu, thậm chí dẫn tới tử vong.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lãi suất cho vay đua nhau giảm, 'rã băng' thị trường bất động sản
Trong bối cảnh lãi suất huy động liên tục giảm, nhiều ngân hàng thương mại đưa ra mức lãi suất cho vay hấp dẫn, thậm chí về mức 3%/năm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
18 trẻ em Uzbekistan tử vong vì uống sirô do Ấn Độ sản xuất